‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย 

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย – กลายเป็นรถร้อนแรงไม่แพ้รุ่นอื่นในค่ายเดียวกันทันทีที่เปิดตัว ‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ ใหม่ รถยนต์ 7 ที่นั่ง แบบมินิเอ็มพีวี ที่มาในรูปลักษณ์ ใหม่หมด ที่เรียกว่า โมเดล เชนจ์

ร้อนแรงแค่ไหนดูจากตัวเลขยอดจองที่มีเข้ามาหลังเปิดตัวไม่ถึง 2 เดือน กว่า 2,000 คันเข้าไปแล้ว เกือบจะเท่ากับเป้าหมายยอดขายของซูซูกิ ประเทศไทย วางไว้เมื่อวันเปิดตัวอยู่ที่ภายใน 12 เดือน จะทำให้ได้ 2,400 คัน

เห็นอย่างนี้แล้ว ‘ข่าวสด ยานยนต์’ อดไม่ได้ที่จะนำเจ้า ซูซูกิ เออร์ติก้า ใหม่ มาทดสอบอีกครั้งแบบใช้งานจริง เพราะแม้ได้ไปร่วมทริปทดสอบมาแล้ว แต่ก็เพียงระยะทางสั้นๆ ขับกันคนละไม่ถึง 100 ก.ม.

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

ติดต่อเข้าไปยังผู้บริหารหนุ่ม ‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’ กรรมการบริหารด้านการขาย และการตลาด ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย ได้รับคำตอบให้เข้าไปรับได้ในทันที

นัดรับรถในช่วงสายวันธรรมดาที่สำนักงานใหญ่ซูซูกิ ย่านวงแหวนอ่อนนุช ที่ปกติการจราจรค่อนข้างพลุกพล่าน

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

คันเร่งของซูซูกิ เออร์ติก้า ค่อนข้างไว ทำให้ช่วงตีนต้นเวลาออกตัว หรือเร่งแซง พร้อมที่จะพาตัวรถให้พุ่งทะยานไปข้างหน้า ชนิดที่เรียกว่าจี๊ดจ๊าดอย่างไม่เคยเจอมาก่อนในรถประเภทนี้

แต่ก็นะ…เพราะนั่นต้องแลกกับอัตราสิ้นเปลืองที่เพิ่มขึ้น ดูจากหน้าจอข้อมูลที่อยู่ระหว่างมาตรวัดความเร็ว และรอบเครื่องยนต์แล้ว ค่อนข้างน่าตกใจอยู่พอสมควร

ใช้งานอยู่ในกรุงเทพฯ เจอรถติดบ้าง เคลื่อนตัวได้ดีบ้างอยู่อีก 2 วัน ถึงได้เดินทางออกนอกเมือง พร้อมผู้โดยสารอีก 2 คน กับสัมภาระที่จุอยู่เต็มท้ายรถ ขนาดที่ว่าต้องพับเบาะนั่งแถว 3 ลงตัวหนึ่ง เพื่อเพิ่มพื้นที่

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

จุดหมายปลายทางอยู่ที่จ.นครสวรรค์ ออกเดินทางกันในช่วงค่ำ มีเพื่อนร่วมถนนอยู่พอสมควร ยังดีหน่อยที่ไหลตามกันไปได้เรื่อยๆ มีชะลอตัวบ้างเป็นบางช่วง เริ่มเรียนรู้แป้นคันเร่ง ด้วยการเลี้ยงรอบเครื่องยนต์ให้คงที่ จึงค่อยแซงไปแบบไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักเท้ามากนัก เพราะกำลังช่วงปลายที่ไหลลื่นต่อเนื่อง ช่วยประคองอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันไปมากโข

แต่ถ้ารู้สึกไม่ทันใจ หรือต้องการกำลังจากเครื่องยนต์มาใช้แบบปัจจุบันทันด่วน คลิกดาวน์เกียร์อัตโนมัติที่มีอยู่ 4 สปีดก็ได้ หรือกดปุ่มโอเวอร์ไดร์ที่หัวเกียร์

แพลตฟอร์มใหม่ HEARTECT พัฒนาขึ้นเพื่อให้แข็งแกร่ง และยืดหยุ่นมากขึ้น ช่วยให้ช่วงล่างมีทั้งความหนึบแน่น ไม่ว่าจะจังหวะทำความเร็วสูง ที่วันนั้นจัดไปทะลุ 140 ก.ม./ช.ม. ก็ยังไม่รู้สึกสั่นไหว

หากต้องการเร็วกว่านั้นต้องยอมรับกับอาการสะท้านที่เพิ่มขึ้น ของพวงมาลัยอยู่บ้าง

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

ขณะที่ความนุ่มนวลแม้จะไม่ได้ถึงกับซีดานชั้นดี แต่ไม่ได้แข็งทื่อจนทำให้อรรถรสในการขับขี่ลดหายไป

ขณะที่การเข้าโค้งบนความเร็วที่เหมาะสม บอกได้เลยว่าทำได้เนียนมือ

ถึงจุดหมายปลายทาง ได้เวลาสำรวจรูปลักษณ์กันหน่อย ดีไซน์ภายนอกแม้รูปร่างจะใกล้เคียงเดิม แต่ปรับแต่งใหม่หมดทั้งคัน ไฟหน้าโปรเจ็กเตอร์ กระจังหน้าใหม่ดีไซน์หรู ไฟท้าย LED แบบ Light guides ดีไซน์โฉบเฉี่ยว

ภายในเบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มหนังโอบกระชับดี แต่ตัวเบาะที่อยู่ตำแหน่งสูงสุด คล้ายขาจะลอยนิดๆ อารมณ์เหมือนขับรถตู้หน่อยๆ ดีว่ามีคันโยกปรับระดับสูง-ต่ำได้

พวงมาลัย D-shape มัลติฟังก์ชัน เพิ่มความเท่ด้วยลายไม้ รวมถึงคอนโซลหน้า และแผงประตูข้างที่ตกแต่งลายไม้เช่นกัน

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

เครื่องเสียงหน้าจอขนาดใหญ่ แต่ไม่ใช่ไว้สำหรับแสดงภาพใดๆ แต่ยังดีที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนผ่านบลูทูธ และรวมถึงช่องเชื่อมต่อแบบ USB กับ AUX

ปุ่มเครื่องปรับอากาศดูย้อนยุคไปหน่อย แต่ใช้งานง่ายไม่มีอะไรซับซ้อน ช่องจ่ายไฟแบบ 12 V สองจุดคอนโซลหน้า และกลาง ที่วางเครื่องดื่มมีทั้งหมด 8 ตำแหน่ง

ที่เก๋ขึ้นตรงที่แก้วคอนโซลหน้า เลือกได้ว่าจะให้แรงลมจากเครื่องปรับอากาศเป่าผ่านหรือไม่ เพื่อให้คงความเย็นของเครื่องดื่มไว้ได้นานขึ้น

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ใหม่ รถครอบครัวขับสบาย

ลองมุดเข้าไปนั่งเบาะนั่งแถวสามนั่งได้สบายพอสมควรด้วยเพราะเข่าไม่ชัน ที่สำคัญเบาะนั่งแถวสองยังปรับขยับขึ้นที่วางขามากขึ้นอีกนิด

ขับไปขับมานานจนลืมเรื่องน้ำมันไปเลย จนได้ยินเสียงเตือนน้ำมันใกล้หมดถัง จึงกดดูระยะทางที่ทำได้ อยู่ที่ 541.4 ก.ม. ขณะที่อัตราสิ้นเปลืองทำไว้ได้ 16.0 ก.ม./ลิตร ถือว่าดีทีเดียว

‘ซูซูกิ เออร์ติก้า’ ใหม่ เป็นรถอเนกประสงค์ที่ค่อนข้างครบเครื่อง สำหรับใครที่ชอบเดินทางเป็นหมู่คณะ หรือต้องขนสัมภาระจำนวนมาก

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว

ความจุ 1,462 ซีซี

กำลังสูงสุด 105 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 138 นิวตัน-เมตร/4,400 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัท/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,735×4,395×1,690 ม.ม.

ราคา 695,000 บาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้‘อนันดา-ใบเฟิร์น’สลับร่าง แฟนฟินจิกหมอน-สนิทพี่น้อง!
บทความถัดไป‘อัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ’ ฟาสต์ ออโตโชว์เต็มร้อย