‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ ครอสโอเวอร์-เด่นที่‘ไฮเทค’ : ข่าวสดยานยนต์

โดยสันติ จิรพรพนิต

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ ครอสโอเวอร์-เด่นที่‘ไฮเทค’ – ล่วงเลยมาพักใหญ่แล้ว นับจากผมได้รับเชิญไปร่วมงานแนะนำ มาสด้า‘ซีเอ็กซ์-5’ เจเนอเรชั่นล่าสุด ที่ประเทศมาเลเซีย และทดลองขับแบบเล็กๆ บนสนามจำลอง

จากนั้นก็โฉบไป เฉี่ยวมา ไม่ได้ปะกันเสียทีกับการทดสอบบนถนนจริงในเมืองไทย

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

กระทั่งเมื่อเวลา และสถานการณ์ประจวบเหมาะ จึงได้รับ ‘ซีเอ็กซ์-5’ มาลองของเสียหลายวัน

‘ซีเอ็กซ์-5’ ถือเป็นปฐมบทของเทคโนโลยี ‘SKYACTIV’ เพราะเป็นรุ่นแรกที่ใช้เทคโนโลยีนี้ทั้งคัน

รุ่นล่าสุดที่มาทำตลาดในเมืองไทย ถือเป็นรุ่นที่โดดเด่นมากในเรื่องเทคโนโลยีความปลอดภัย และความไฮเทค ยังใช้แนวคิดการออกแบบ KODO DESIGN แต่พัฒนาให้โดดเด่นเหนือระดับยิ่งขึ้น

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

สีแดงใหม่ ‘Soul Red Crystal’ ทำให้ยิ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นขึ้นด้วยมิติความลึกของสี

กระจังหน้าขนาดใหญ่ดูมีมิติมากขึ้น รับกับไฟหน้าที่มีขนาดเรียวลง

ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า สามารถเปิด-ปิดได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสและรีโมตคอนโทรล สามารถปรับตั้งระดับการเปิดได้ตามที่ต้องการ

ภายในยังเด่นด้วยปรัชญา “HUMAN-CENTERED DESIGN” จัดวางฟังก์ชันการใช้งานในตําแหน่งศูนย์กลาง เหมาะสมกับการใช้งาน โดยผู้ขับไม่ต้องละสายตาจากถนน

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

ห้องโดยสารกว้างขวาง พนักพิงเบาะหลังปรับเอนได้และสามารถแยกพับได้ 3 ส่วน แบบ 40:20:40 อิสระจากกัน

เบาะนั่งคู่หน้าปรับไฟฟ้า พร้อมระบบบันทึกตําแหน่งเบาะนั่งของผู้ขับขี่ที่สามารถบันทึกได้ 2 ตําแหน่ง

ติดตั้งหลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า ระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Hold พวงมาลัยดีไซน์ใหม่แบบสปอร์ตพรีเมียม จับกระชับมือพร้อมปุ่มควบคุมการทํางานที่พวงมาลัย

ระบบเสียง BOSE รอบทิศทาง ลำโพง 10 ตำแหน่ง พร้อมเทคโนโลยี AUDIOPILOTTM2 และ Centerpoint 2 ที่ช่วยชดเชยและปรับแต่งเสียงให้สมจริงมากยิ่งขึ้น

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

สะดวกสบายมากขึ้นด้วย CENTER COMMANDER ปุ่มควบคุมระบบ MZD CONNECT ที่คอนโซลกลางใกล้มือผู้ขับ ใช้งานง่ายเพียงหมุน หาคําสั่งที่ปรากฏขึ้นบนจอ

มี WINDSHIELD ACTIVE DRIVING DISPLAY แสดงข้อมูลสําคัญในการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ ในระดับสายตา ผู้ขับ

ขุมพลังมีให้เลือก 2 บล็อกเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 2.2 คลีนดีเซล 175 แรงม้า แรงบิดสูง 420 นิวตัน-เมตร ประหยัดสูงสุด 17.5 กิโลเมตร/ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์แบบสองขั้น ช่วยให้เครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟคลีนดีเซลมีแรงบิดสูงแม้ในรอบต่ำ

เครื่องยนต์ SKYACTIV-G เบนซิน 2.0 ลิตร ให้กําลัง 165 แรงม้า แรงบิดสูง 210 นิวตัน-เมตร ประหยัดสูงสุด 13.9 กิโลเมตร/ลิตร

ทำงานควบคู่กับเกียร์อัตโนมัติสกายแอ๊กทีฟ 6 สปีด ระบบ i-ACTIV AWD ระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

ระบบความปลอดภัย “i-ACTIV SENSE” ต้องถือว่าไม่น้อยหน้ารถยุโรป มาครบ อาทิ

ALH (Adaptive LED Headlamps) ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ ปรับการทํางานของไฟสูง-ต่ำ แยกอิสระซ้าย-ขวาโดยอัตโนมัติ ให้เหมาะสมกับสภาพถนน

MRCC (Mazda Radar Cruise Control) ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า

SBS (Smart Brake Support) ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ

SCBS (Smart City Brake Support) ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ หากระบบตรวจสอบพบว่าไม่สามารถเลี่ยงการชนได้ ระบบจะช่วยเบรกอัตโนมัติ เพื่อลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ

ด้วยชินกับรถตระกูลนี้พอสมควร ทำให้ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก อัตราเร่งทุกย่านมาได้เร็ว แรง ไม่มีความรู้สึกว่าตัวรถจะหน่วงๆ เลย

เสียงลม เสียงเครื่องเล็ดลอดเข้ามาน้อยมาก ยิ่งเมื่อบวกกับเครื่องเสียง-ลำโพงระดับไฮเอนด์ สุนทรีย์สุดๆ เมื่อนั่งในรถคันนี้ และบอกเลยว่า หากไม่ใช่หูเทพสุดๆ ไม่ต้องไปทำอะไรเพิ่มแล้ว

เบาะนั่งผู้ขับขี่โอบกระชับได้ดี ปุ่มปรับอุปกรณ์ต่างๆ อยู่ในระยะมือเอื้อม ยิ่งกับ‘CENTER COMMANDER’ ใช้ง่ายและปลอดภัยเพราะแทบไม่ต้องละสายตาจากถนนเลย

‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’แหล่มๆ

ภายในเวลานั่งแล้วค่อนข้างโปร่ง ไม่อึดอัด เช่นเดียวกับที่นั่งตอนหลังมีที่วางเท้าได้เหลือเฟือแม้จะไปกันเต็มความจุ 3 คน ยิ่งบวกกับพนักพิงที่สามารถปรับเอนได้อีกหน่อย เพิ่มความสบายให้ผู้โดยสารด้านหลังมากขึ้น

ระบบช่วงล่างมาสด้าขึ้นชื่อไม่ใช่น้อย การเข้าโค้งหรือกระชากเปลี่ยนเลนเร็วๆ ไม่มีไหววูบให้ตื่นตระหนก

เทคโนโลยีตัวช่วยต่างๆ มีมาให้เยอะเหลือเกิน ไม่สามารถใช้ได้ครบทุกอันในระหว่างการทดสอบ

แต่บอกเลยว่ามีประโยชน์มาก โดยเฉพาะระดับ‘พรีเซฟตี้’ หรือการป้องกันก่อนเกิดเหตุ

ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ พร้อมปรับระยะห่างที่ปลอดภัยจากรถคันหน้า ใช้งานง่ายและเพิ่มความสะดวกเวลาออกต่างจังหวัดได้มาก ‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-5’เป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดกลาง ที่น่าสนใจรุ่นหนึ่งในตลาดตอนนี้

มีให้เลือก 5 รุ่นย่อย ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล ราคา 1,290,000-1,770,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน