‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง : ทดสอบ

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง – เมื่อครั้งที่ค่ายรถยนต์ฟอร์ดได้จัดทริปทดสอบ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ที่มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์ แต่เน้นหนักไปที่เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ไบเทอร์โบ หรือเทอร์โบคู่เสียเป็นส่วนใหญ่ กับเจ้าตัวฟอร์ด ลิมิเต็ด 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ได้ขับระยะทางสั้นๆ

หมายมั่นเอาไว้ว่ามีโอกาสจะต้องนำมาทดสอบให้แฟนานุแฟน‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้รับรู้สมรรถนะกันอย่างเต็มที่

ว่าแล้วติดต่อเข้าไปยังผู้บริหารสาวเก่ง ‘คุณกิ๋ง’ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย ได้รับคำตอบว่ามีให้ทดสอบกันแบบยาวๆ

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

เข้าไปรับฟอร์ด ลิมิเต็ด 4 ประตู 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่โกดังเก็บรถฟอร์ด ถ.พระราม 3 ย่านสะพานภูมิพล แม้การจราจรจะไม่ติดขัด แต่เพื่อนร่วมถนนหนักไปทางรถใหญ่ โดยเฉพาะรถคอนเทน เนอร์ขนส่งสินค้ากันขวักไขว่

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

มุ่งหน้าเข้าคลองเตยแทบถอดใจ เพราะลืมไปว่าสะพานข้ามแยกคลองเตยปิดซ่อมบำรุงอยู่ การจราจรเลยสาหัสอยู่พอสมควร ดีว่าเจ้าฟอร์ด ลิมิเต็ด 2.0 ลิตร รูปร่างล่ำสัน มองเห็นเหตุการณ์กันแต่ไกล ช่วยให้มองทะลุปรุโปร่ง ว่าควรไปต่อเลนไหนถึงจะไปได้ไวกว่า

พวงมาลัยให้ความแม่นยำพอสมควร ช่วงรถติด หรือทำความเร็วต่ำดูจะหนักไปนิดหนึ่ง แต่เมื่อทำความเร็วสูงแล้วน้ำหนักขนาดนี้ให้ความมั่นใจในการควบคุมรถอย่างมาก

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

เครื่องยนต์จังหวะออกตัวแรงจี๊ดจ๊าดอยู่พอตัว ส่วนการเร่งแซงก็ทำได้เนียนๆ แต่ช่วงคิกดาวน์ หรือจังหวะเปลี่ยนเกียร์ ซึ่งเจ้าคันนี้มีมาให้ถึง 10 เกียร์

ในรอบต่ำดูจะมีรอยกระตุกอยู่เล็กๆ ตรงนี้น่าจะเป็นบุคลิกส่วนตัว ส่วนบนย่านความเร็วสูงไม่มีปัญหาแต่อย่างใด แต่หากยังไม่สะใจก็มีปุ่มบวก-ลบ ที่หัวเกียร์ ให้ใช้งาน

รุ่งขึ้นออกเดินทางช่วงสาย มีจุดหมายปลายทาง จ.จันทบุรี ขึ้นทางด่วนต่อเนื่องไปยังทางด่วนบูรพาวิถี ทำความเร็ว ไต่ขึ้นไปเรื่อยๆ แบบไม่มีท้อ ไม่มีเหนื่อยให้ได้เห็น 140-150-160 ก.ม./ช.ม. กำลังเครื่องยนต์ยังคงมีให้ไปต่อได้อีก แต่ถนนมีจำกัดแค่นั้น

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

ความหนึบแน่นของช่วงล่าง แม้จะเป็นรถคันสูงใหญ่ แต่บนย่านความเร็วสูงหรือเข้าโค้งยังมั่นใจ

เข้าเส้น จ.ระยอง ทำสะพานข้ามแยกกันแทบทุกแยก ผิวถนนบางช่องทางถูกขูดออกจนทำให้คล้ายเป็นถนนลูกรัง หันไปปรับปุ่มเป็นขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ 4H ที่อยู่ใกล้กับคันเกียร์

สามารถเปลี่ยนได้ทันทีที่ความเร็วไม่เกิน 100 ก.ม/ช.ม. ความมั่นใจมาเพิ่มขึ้นในทันที กล้าที่จะทำความเร็วสูงขึ้น แม้ถนนจะไม่ค่อยเป็นใจก็ตาม

ขณะที่ขากลับมีน้ำหนักบรรทุกที่กระบะเพิ่มขึ้นมาประมาณ 200 ก.ก. รับรู้ได้ทันทีว่าช่วงล่างแน่นกระชับขึ้น แม้จะทำความเร็วไปแตะ 180 ก.ม./ช.ม. แล้วก็ตาม

ห้องโดยสารเก็บเสียงได้ค่อนข้างดี เสียงลมเข้ามาที่ความเร็ว 120 ก.ม./ช.ม. ถือว่ารับได้

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

มาดูรูปร่างหน้าตากระจังหน้าออกแบบมาอย่างเรียบง่ายแต่มีมิติที่เด่นชัด กันชนล่างปรับให้ช่องนำอากาศกว้างขึ้น กลายเป็นดีไซน์ที่ลงตัว มาพร้อมไฟเดย์ไลต์ LED และไฟหน้า HID

‘ฟอร์ด ลิมิเต็ด’เทอร์โบ ปิกอัพ4ประตูสวย-แกร่ง

มีปุ่มล็อกรถที่มือจับ ไม่ต้องควานหารีโมตในกระเป๋า หรือเมื่อต้องการปลดล็อกแค่ยื่นมือเข้าไปในช่องมือจับรถจะคลายล็อกทั้งคันในทันที ให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรถระดับหรูจากฝั่งยุโรป

ห้องโดยสารกว้างขวางตกแต่งในโทนสีดำ เพิ่มความหรูหราด้วยการตกแต่งรายละเอียดด้วยโครเมียม และการเดินด้ายสีเงิน

เบาะนั่งขนาดใหญ่หนานุ่ม พวงมาลัยพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน ควบคุมทุกอย่างไว้ที่ปลายนิ้ว

ระบบซิงค์ 3 (SYNC 3) รองรับ Apple Carplay และ Andriod Auto พร้อมบลูทูธ จอทัชสกรีน ฟูลคัลเลอร์ ขนาด 8.0 นิ้ว และกล้องมองหลัง

สามารถใช้งาน Apple Maps และระบบแผนที่นำทางด้วยดาวเทียมซึ่งติดตั้งมากับรถเมื่อออกนอกพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

ช่องเชื่อมต่อยูเอสบี มีให้ 2 จุด รวมถึงช่องจุดบุหรี่อีก 1 จุด สะดวกทั้งการชาร์จอุปกรณ์ หรือฟังเพลงจากแฟลชไดรฟ์ และรวมถึงเป็นแหล่งจ่ายไฟให้กล้องบันทึก หน้ารถ

เบาะนั่งหลังพื้นที่วางขาค่อนข้างแคบไปนิด ถ้าจะชวนผู้โดยสารไปด้วยควรตัวเล็กสักนิด หรือไปกันในระยะทางไม่ไกลนัก

ด้วยความมั่นใจในความแกร่งของตัวรถ ฟอร์ดมอบสิทธิพิเศษ ด้วยบริการฟรีค่าแรงในการตรวจเช็กตามระยะสูงสุด 5 ปี หรือ 75,000 กิโลเมตร

แวะไปทดลองขับ ฟอร์ด ลิมิเต็ด ดับเบิลแค็บ 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว ขับเคลื่อนสี่ล้อ ว่าจะตรงกับการใช้งาน และคุ้มค่าคุ้มราคา 1.039 ล้านบาทหรือไม่

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง ปิกอัพ 4 ประตู 4X4

เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ 16 วาล์ว VG เทอร์โบฯ

ความจุ 1,996 ซีซี

กำลังสูงสุด 180 แรงม้า/3,500 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 420 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) ปีกนกคู่/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) แหนบซ้อน

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,867×5,376×1,848 ม.ม.

โดย….กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน