จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวี’ขับสบายตัว-สบายใจ
คอลัมน์ ยานยนต์ทดสอบ
จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’ – ในที่สุดก็ได้ฤกษ์งามยามนี้ ที่จะได้ควบเจ้า ‘นิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวี’ หรือปิกอัพดัดแปลง 7 ที่นั่ง เสียทีหลังจากรอจังหวะมานานพอสมควร
เนื่องจากก่อนเปิดตัวและหลังเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว นิสสันเชิญนักข่าวไปทดสอบ แต่ผมไม่ได้ไปเพราะส่งน้องในทีมงานไปแทน จึงต้องทิ้งเวลาสักระยะก่อน
จนเมื่อโอกาสเหมาะบวกกับนิสสัน มีรถว่างพอดี จึงนำมาลองของเสียหลายวัน แต่เน้นเดินทางในเมืองและออกนอกเมืองบ้างเล็กๆ น้อยๆ ตัวท็อป ‘2.3VL 4WD 7AT’ สีน้ำตาล ‘เอิร์ธ บราวน์’ มาอยู่ในกำมือ ตัวถังใหญ่โตโอฬาร
กระจังหน้าแบบ V-Motion เอกลักษณ์การออกแบบเฉพาะของนิสสัน ไฟหน้า LED ทรงบูมเมอแรง พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ต่ำลงมาเป็นไฟตัดหมอก
ตัวถังด้านข้างตีโป่งที่ซุ้มล้อ ทำให้รถดูใหญ่โตมากขึ้น กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยว ไฟท้าย LED แบบ light guide ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 18 นิ้ว
ภายในโปร่งโล่ง พวงมาลัยแบบมัลติ ฟังก์ชัน แร็กแอนด์พิเนียน มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่อัจฉริยะแบบ 3 มิติ Multifunction Intelligent Display (MID) ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่ ระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจสอบสภาพรถ ระดับอุณหภูมิภายนอกรถ นาฬิกาดิจิตอล ฯลฯ
แสดงโหมดออฟโรด (Off-road Meter) แสดงข้อมูลการขับขี่ในโหมดขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถด้วย
ตรงกลางเป็นหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ USB / HDMI และลำโพง 6 จุด สามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้โดยตรงจากพวงมาลัยคนขับ ระบบความบันเทิงในรถรุ่นนี้ มีทั้งวิทยุ เครื่องเล่น DVD และ MP3 พร้อมช่องใส่แผ่นดิสก์ 1 ช่อง
ระบบปรับอากาศกระจายความเย็นรอบทิศทางแบบ 360 องศา สามารถควบคุมความเร็วของพัดลมจากที่นั่งตอนหลังได้อีกด้วย
เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Zero Gravity เบาะนั่งแถวที่ 2 นอกจากจะเข้าออกได้อย่างง่ายดายแล้ว ยังมาพร้อมระบบพับเบาะอัตโนมัติ (1-Touch Remote Fold and Tumble Seats) ที่สามารถสั่งการได้จากตำแหน่งผู้ขับ แค่เพียงการกดที่ปุ่มเดียว มีที่วางแก้วน้ำครบทุกที่นั่ง
ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ กุญแจรีโมตอัจฉริยะ (Intelligent Key) เพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบเตือนภัยแบบ VSS
เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ทวินเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,298 ซีซี กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน–เมตร/2,000 รอบต่อนาที แรงบิดมาเต็มตั้งแต่รอบไม่สูงมากนัก ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดขับขี่แบบ แมนนวล
ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อ และสี่ล้ออัจฉริยะ (Intelligent 4x4i) พร้อมโรเตอร์สวิตช์ ระบบล็อกไฟฟ้าเพื่อการใช้งานที่แตกต่างตามสภาพพื้นผิวถนน รวมถึงฟังก์ชัน shift-on-the-fly เปลี่ยนจากการขับขี่แบบสองล้อไปเป็นสี่ล้อโดยไม่ต้องหยุดรถ
ช่วงล่างหลังยังเป็นแบบคอยล์สปริง Five-link มอบทั้งความสะดวกสบาย และความทนทานให้กับผู้ขับขี่ เทคโนโลยีความปลอดภัยที่เลื่องชื่อของนิสสันคือ “นิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้” ประกอบด้วยกระจกมองหลังอัจฉริยะ มีหน้าจอ LCD ที่กระจกมองหลัง ในการแสดงภาพที่มาจากกล้องด้านหลัง ตัวรถ
โดยภาพบนจอจะช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้ในมุมกว้างขึ้น โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับเปลี่ยน ระหว่างจอแสดงภาพจากกล้อง หรือจากกระจกปกติได้
กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทางที่ติดตั้งในรถหลายรุ่นของ นิสสัน ช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นสภาพรอบตัวรถ ด้วยการสร้างภาพมุมสูงแบบ bird’s-eye view
เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน เพิ่มความปลอดภัยยามที่ต้องการจอดรถ หรือการเคลื่อนตัวช้าๆ
เทคโนโลยีเตือนจุดบอดหรือจุดอับสายตาอัจฉริยะ จะทำงาน เมื่อพบว่ามียานพาหนะอื่นเข้าใกล้ตัวรถในบริเวณจุดอับสายตา และแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทั้งเสียงและสัญญาณไฟกะพริบที่กระจกมองข้าง ฯลฯ
ความปลอดภัยไม่แพ้เอสยูวี เช่นเดียวกับการขับขี่แทบไม่รู้สึกว่าขับปิกอัพดัดแปลงเลย การออกตัวอาจจะเป็นข้อด้อยนิดๆ เพราะดูไม่ทันอกทันใจมากนัก แต่ก็ไม่ถึงกับน่าอึดอัด ยิ่งเมื่อเข้าความเร็วกลาง–ปลาย ฉลุย ยิงยาวแบบไม่ต้องเอาใจช่วย
เสียงลมเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก เนื่องจากใช้กระจกแบบ Acoustic glass เข้าโค้งแรงๆ ตัวรถยังนิ่งไว้ใจได้ ลองขับส่ายไปมาไม่มีอาการวูบไหว เกียร์ 7 สปีดทำงานราบเรียบ
แม้รูปร่างใหญ่โต แต่ความสูงของรถบวกกับความโปร่งของทัศนวิสัย ทำให้ขับในเมืองได้สบายใจ ตัวช่วยไฮเทคต่างๆ ทำให้เวลาขับเข้าห้างหาที่จอดไม่อึดอัด ‘นิสสัน เทอร์ร่า’ มีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ราคา 1,316,000- 1,457,000 บาท