จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวี’ขับสบายตัว-สบายใจ

คอลัมน์ ยานยนต์ทดสอบ

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’ – ในที่สุดก็ได้ฤกษ์งามยามนี้ ที่จะได้ควบเจ้านิสสัน เทอร์ร่า’ ‘พีพีวีหรือปิกอัพดัดแปลง 7 ที่นั่ง เสียทีหลังจากรอจังหวะมานานพอสมควร

เนื่องจากก่อนเปิดตัวและหลังเปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว นิสสันเชิญนักข่าวไปทดสอบ แต่ผมไม่ได้ไปเพราะส่งน้องในทีมงานไปแทน จึงต้องทิ้งเวลาสักระยะก่อน

จนเมื่อโอกาสเหมาะบวกกับนิสสัน มีรถว่างพอดี จึงนำมาลองของเสียหลายวัน แต่เน้นเดินทางในเมืองและออกนอกเมืองบ้างเล็กๆ น้อยๆ ตัวท็อป ‘2.3VL 4WD 7AT’ สีน้ำตาลเอิร์ธ บราวน์ มาอยู่ในกำมือ ตัวถังใหญ่โตโอฬาร

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’

กระจังหน้าแบบ V-Motion เอกลักษณ์การออกแบบเฉพาะของนิสสัน ไฟหน้า LED ทรงบูมเมอแรง พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ต่ำลงมาเป็นไฟตัดหมอก

ตัวถังด้านข้างตีโป่งที่ซุ้มล้อ ทำให้รถดูใหญ่โตมากขึ้น กระจกมองข้างติดตั้งไฟเลี้ยว ไฟท้าย LED แบบ light guide ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ 18 นิ้ว

ภายในโปร่งโล่ง พวงมาลัยแบบมัลติ ฟังก์ชัน แร็กแอนด์พิเนียน มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่อัจฉริยะแบบ 3 มิติ Multifunction Intelligent Display (MID) ที่แสดงผลข้อมูลการขับขี่ ระยะเวลาที่เข้ารับการตรวจสอบสภาพรถ ระดับอุณหภูมิภายนอกรถ นาฬิกาดิจิตอล ฯลฯ

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’

แสดงโหมดออฟโรด (Off-road Meter) แสดงข้อมูลการขับขี่ในโหมดขับเคลื่อนต่างๆ รวมถึงบอกองศาความลาดเอียงของตัวรถด้วย

ตรงกลางเป็นหน้าจอแบบทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว พร้อมระบบนำทาง ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ USB / HDMI และลำโพง 6 จุด สามารถควบคุมระบบเสียงและโทรศัพท์ได้โดยตรงจากพวงมาลัยคนขับ ระบบความบันเทิงในรถรุ่นนี้ มีทั้งวิทยุ เครื่องเล่น DVD และ MP3 พร้อมช่องใส่แผ่นดิสก์ 1 ช่อง

ระบบปรับอากาศกระจายความเย็นรอบทิศทางแบบ 360 องศา สามารถควบคุมความเร็วของพัดลมจากที่นั่งตอนหลังได้อีกด้วย

เบาะนั่งคู่หน้าแบบ Zero Gravity เบาะนั่งแถวที่ 2 นอกจากจะเข้าออกได้อย่างง่ายดายแล้ว ยังมาพร้อมระบบพับเบาะอัตโนมัติ (1-Touch Remote Fold and Tumble Seats) ที่สามารถสั่งการได้จากตำแหน่งผู้ขับ แค่เพียงการกดที่ปุ่มเดียว มีที่วางแก้วน้ำครบทุกที่นั่ง

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’ จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’

ปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ กุญแจรีโมตอัจฉริยะ (Intelligent Key) เพิ่มความปลอดภัยด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer และระบบเตือนภัยแบบ VSS

เครื่องยนต์ดีเซล YS23DDTT ทวินเทอร์โบ อินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,298 ซีซี กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/3,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร/2,000 รอบต่อนาที แรงบิดมาเต็มตั้งแต่รอบไม่สูงมากนัก ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 7 สปีด พร้อมโหมดขับขี่แบบ แมนนวล

ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ล้อ และสี่ล้ออัจฉริยะ (Intelligent 4x4i) พร้อมโรเตอร์สวิตช์ ระบบล็อกไฟฟ้าเพื่อการใช้งานที่แตกต่างตามสภาพพื้นผิวถนน รวมถึงฟังก์ชัน shift-on-the-fly เปลี่ยนจากการขับขี่แบบสองล้อไปเป็นสี่ล้อโดยไม่ต้องหยุดรถ

ช่วงล่างหลังยังเป็นแบบคอยล์สปริง Five-link มอบทั้งความสะดวกสบาย และความทนทานให้กับผู้ขับขี่ เทคโนโลยีความปลอดภัยที่เลื่องชื่อของนิสสันคือนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี้ประกอบด้วยกระจกมองหลังอัจฉริยะ มีหน้าจอ LCD ที่กระจกมองหลัง ในการแสดงภาพที่มาจากกล้องด้านหลัง ตัวรถ

โดยภาพบนจอจะช่วยให้ผู้ขับขี่เห็นทัศนวิสัยด้านหลังได้ในมุมกว้างขึ้น โดยผู้ขับขี่สามารถเลือกปรับเปลี่ยน ระหว่างจอแสดงภาพจากกล้อง หรือจากกระจกปกติได้

กล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทางที่ติดตั้งในรถหลายรุ่นของ นิสสัน ช่วยให้ผู้ขับสามารถมองเห็นสภาพรอบตัวรถ ด้วยการสร้างภาพมุมสูงแบบ bird’s-eye view

เทคโนโลยีตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน เพิ่มความปลอดภัยยามที่ต้องการจอดรถ หรือการเคลื่อนตัวช้าๆ

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’

จัดเต็ม‘นิสสัน เทอร์ร่า’

เทคโนโลยีเตือนจุดบอดหรือจุดอับสายตาอัจฉริยะ จะทำงาน เมื่อพบว่ามียานพาหนะอื่นเข้าใกล้ตัวรถในบริเวณจุดอับสายตา และแจ้งเตือนผู้ขับขี่ทั้งเสียงและสัญญาณไฟกะพริบที่กระจกมองข้าง ฯลฯ

ความปลอดภัยไม่แพ้เอสยูวี เช่นเดียวกับการขับขี่แทบไม่รู้สึกว่าขับปิกอัพดัดแปลงเลย การออกตัวอาจจะเป็นข้อด้อยนิดๆ เพราะดูไม่ทันอกทันใจมากนัก แต่ก็ไม่ถึงกับน่าอึดอัด ยิ่งเมื่อเข้าความเร็วกลางปลาย ฉลุย ยิงยาวแบบไม่ต้องเอาใจช่วย

เสียงลมเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก เนื่องจากใช้กระจกแบบ Acoustic glass เข้าโค้งแรงๆ ตัวรถยังนิ่งไว้ใจได้ ลองขับส่ายไปมาไม่มีอาการวูบไหว เกียร์ 7 สปีดทำงานราบเรียบ

แม้รูปร่างใหญ่โต แต่ความสูงของรถบวกกับความโปร่งของทัศนวิสัย ทำให้ขับในเมืองได้สบายใจ ตัวช่วยไฮเทคต่างๆ ทำให้เวลาขับเข้าห้างหาที่จอดไม่อึดอัด นิสสัน เทอร์ร่ามีให้เลือก 3 รุ่นย่อย ราคา 1,316,000- 1,457,000 บาท

สันติ จิรพรพนิต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน