อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่ ขุมพลังเทอร์โบ แรงจัดจ้าน : ข่าวสดยานยนต์

โดยกิตติพงศ์ ศรีเจริญ

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่ ขุมพลังเทอร์โบ แรงจัดจ้าน – เรียกได้ว่ากลายเป็นรถยนต์ที่นักเลงรถเมืองไทยเฝ้ารอคอยนานที่สุดคันหนึ่งในยุค หลังมานี้ เพราะหลังจากที่ค่ายฮอนด้าเผยโฉม ‘แอคคอร์ด’ ใหม่ เจเนอเรชั่น ที่ 10 ตั้งแต่เมื่อปลายปีที่แล้ว ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป แต่กว่าจะเริ่มจับจองได้ตกเข้ากลางเดือนพ.ค. พร้อมกับการประกาศราคาขาย

รวมเบ็ดเสร็จหลังจากเห็นหน้าค่าตากันแล้ว จนถึงวันที่ได้เป็นเจ้าของใช้เวลาร่วมครึ่งปีกันเลยทีเดียว

ถึงกระนั้นแม้เวลาจะยาวนานแค่ไหน แฟนพันธุ์แท้ฮอนด้า ก็รอได้ ล่าสุดมียอดจองแล้วกว่า 2,800 คัน ไม่ธรรมดาจริงๆ

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่

เพื่อเป็นการสร้างการรับรู้ถึงสมรรถนะของแอคคอร์ด ใหม่ ‘แมน’ณัฎฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาด และการวางแผนกลยุทธ์ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย เชิญนักข่าวไปร่วมทริปทดสอบกันที่ จ.เชียงใหม่ ในรุ่น EL เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ

แนะนำตัวรถกันพอหอมปากหอมคอ พร้อมทั้งเส้นทางที่ใช้ในการทดสอบจาก อ.เมือง มุ่งสู่ อ.ดอยสะเก็ด ระยะทางรวม 172 ก.ม. แต่ละคันมีผู้ทดสอบ 2 คน การจราจรมีหลากหลายรูปแบบ ทั้งในเมือง นอกเมือง และเส้นทางคดโค้งขึ้นเขาลงเขา

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่

‘ข่าวสด ยานยนต์’ อาสาเป็นผู้ทดสอบคนแรก แล้วปล่อยให้ ‘ต้า’วุฒิณี ทับทอง ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวโต๊ะรถยนต์ ประชาชาติธุรกิจ สำรวจตรวจตราภายในของเจ้าแอคคอร์ดใหม่ไปพลางๆ ก่อน

สัมผัสแรกหลังจากนั่งลงหลังแป้นพวงมาลัย รู้สึกได้ถึงความโอ่อ่ากว้างขวาง โดยเฉพาะกระจกหน้าที่ทีมงานวิศวกรฮอนด้าให้ข้อมูลว่าได้ปรับเอนไปด้านหลังเพิ่มขึ้น 100 ม.ม. เพิ่มทัศนวิสัยดียิ่งขึ้น

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่

พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชัน ดีไซน์ใหม่ให้อารมณ์สปอร์ต หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อสารพัดอุปกรณ์ รวมถึงแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และรองรับการสั่งการด้วยเสียงซิรี (Siri)

ปุ่มควบคุมเครื่องปรับอากาศ เชื่อมต่อมาถึงคอนโซลกลาง เรียบง่าย ลายไม้สีเข้มช่วยให้เกิดความกลมกลืน เบาะนั่งหนัง และวัสดุสังเคราะห์ นุ่มสบาย และโอบกระชับ

กดปุ่มสตาร์ตเครื่อง ยนต์ เสียงคำรามก้องเข้ามาในห้องโดยสาร รุกเร้าอารมณ์ได้อย่างดี กำลังของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ เรียกกำลังมาใช้งานได้ตั้งแต่ตีนต้น ไม่ว่าจะออกตัวในจังหวะติดไฟแดง หรือเร่งแซง

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่

เวลาเปิดไฟเลี้ยวซ้ายก่อนเปลี่ยนเลน หน้าจอจะแสดงภาพด้านข้าง เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้เห็นภาพในมุมอับได้มากขึ้น

ออกนอกเมืองมีช่วงโล่งยาวๆ กดแป้นคันเร่งหนักขึ้นเข็มไมล์ขยับตาม ตัวรถทะยานไปข้างหน้าไม่มีเหนื่อย ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จนแตะ 180 ก.ม./ช.ม. แบบชิลชิล และไปต่อได้อีกแน่นอน

ระหว่างที่ทำความเร็วสิ่งหนึ่งที่จับความรู้สึกได้คือความ หนึบแน่นของช่วงล่าง โดยด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต/เหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังแบบมัลติลิงก์ ขนาดที่ว่าผ่าน 160-170 ก.ม./ช.ม.ไปแล้ว ตัวรถยังมั่นคงไม่มีอาการสั่นไหว

ขณะที่การเข้าโค้งทำได้อย่างกระชับฉับไว แม้บนย่านความเร็วสูง ด้วยช่วงล่างที่เซ็ตมาค่อนข้างแน่น ประกอบกับพวงมาลัยที่คมกริบ ปรับน้ำหนักตามความเร็วรถ

ความนุ่มนวลของช่วงล่าง อาจจะไม่ได้มีมาให้แบบถึงขนาดชวนฝัน เนื่องจากต้องแลกกันกับความหนึบแน่น แต่ก็ใช่ว่าจะแข็งกระด้าง ผ่านหลุมบ่อ คอสะพานบนความเร็วที่ เหมาะสม ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน

ระหว่างอยู่ในเมืองทดลองใช้งานโหมด ECON ยังไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากโหมดปกติเท่าใดนัก แต่ที่ชื่นชอบเป็นพิเศษคือปุ่ม Brake Hold ที่อยู่ติดกับเบรกมือไฟฟ้า หลังคันเกียร์ เพราะช่วยไม่ต้องเหยียบแป้นเบรกค้างไว้เมื่อยามรถติด

ระบบจะหน่วงตัวรถไว้ไม่ให้ขยับเมื่อจอดสนิท ในขณะที่เกียร์ยังอยู่ตำแหน่ง D และเมื่อต้องเดินทางต่อ ขยับเท้าไปกดแป้น คันเร่งเบาๆ รถจะคลายการหน่วง และขับต่อไปได้แบบสบายๆ

ข้างๆ ปุ่มโหมด ECON เป็นโหมดสปอร์ต ทดลองในช่วงทางคดโค้งเส้นขึ้นเขา ทันทีที่กดปุ่มใช้งาน เรือนไมล์จะเปลี่ยนเป็นสีแดง เพิ่มความร้อนแรง ระบบจะปรับแต่งความลึกของคันเร่ง และอัตราทดเกียร์ ให้ลากรอบได้มากยิ่งขึ้น

อัดหนักๆ‘แอคคอร์ด’ใหม่

ในโหมดสปอร์ตนี้ ผู้ขับขี่ต้องเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองที่แป้นแพดเดิล ชิฟต์ ที่อยู่หลังพวงมาลัย หากไม่เปลี่ยน เกียร์จะคงอยู่ตำแหน่งนั้นต่อไปเรื่อยๆ

การเก็บเสียงไม่ว่าจะในถนนที่จอแจ หรือว่างโล่งทำความเร็วสูง เสียงที่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารหลัก ที่จับสังเกตได้เป็นเสียงของเครื่องยนต์ ส่วนเสียงลมกว่าจะเริ่มมีให้ได้ยินแว่วๆ เข็มไมล์ไปไกลเกิน 140 ก.ม./ช.ม. แล้วทุกครั้งไป

ฮอนด้า ‘แอคคอร์ด’ ใหม่ เป็นรถขนาดกลางที่ขับสนุก แถมรูปลักษณ์ก็ดูสปอร์ตมากกว่ารุ่นเดิม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน