อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’ยักษ์ใหญ่พลังดีเซล-ขับสบาย

คอลัมน์ ทดสอบ

อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’ – แม้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผมมีโอกาสจับต้องเจ้ายักษ์ใหญ่อาวดี้ Q7” เพราะก่อนหน้านี้เคยร่วมทริปไปกับ บริษัท อาวดี้ ประเทศไทย ซึ่งขนรถในค่ายทุกรุ่นมาให้สื่อมวลชนร่วมทดสอบ

ทว่าคราวที่แล้วเป็นรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน “40 TFSI Quattro”

กระทั่งล่าสุดได้หยิบยืมรุ่นนี้มาทดสอบอีกครั้ง แต่เป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล “45 TDI quattro S Line”

รูปลักษณ์ภายนอกแทบไม่ต่างกันนัก มีบางจุดเล็กๆ น้อยๆ เท่านั้น

อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’

กระจังหน้าโครเมียมขนาดใหญ่แบบ Audi Singleframe เอกลักษณ์ของรถอาวดี้ยุคปัจจุบัน ไฟหน้า Matrix LED ปรับระดับสูงต่ำอัตโนมัติ พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน แบบ LED เช่นกัน พร้อมระบบฉีดน้ำทำความสะอาด

ไฟท้ายแบบแอลอีดีพร้อมไฟเลี้ยวด้านท้ายแบบไดนามิก เปิดแล้วเป็นเส้นเดี่ยวบางๆ แต่สว่างเห็นเด่นชัดแต่ไกลแม้ยามกลางวัน

ตัวถังเน้นความโค้งมน

ท่อไอเสียทรงเหลี่ยมแบนๆ 2 ท่อแยกอยู่ซ้ายขวา

สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรก ล้อแม็กซ์ ขนาด 20 นิ้ว

ภายในตกแต่งเน้นสีดำ ตัดกับแถบสีเงินในหลายๆ จุด แม้จะเป็นสีทึบแต่ด้วยห้องโดยสารที่ใหญ่โตทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แถมบางครั้งรู้สึกโล่งๆ ด้วยซ้ำ เพราะใหญ่จริง ไรจริง

พวงมาลัยสีดำขนาดใหญ่จับกระชับมือเป็นแบบมัลติฟังก์ชัน มีแป้นแพดเดิล ชิฟต์ พร้อมระบบควบคุมความเร็ว หรือครูสคอนโทรล เป็นก้านเล็กๆ อยู่ด้านซ้าย

อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’

เรือนไมล์ขนาดใหญ่มากหลุบตาลงนิดเดียวก็เห็นได้ชัดเจน ช่องแอร์ทรงเหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่เย็นฉ่ำ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแยกควบคุมอิสระซ้ายขวา เจาะช่องแอร์ที่นั่งแถวหลังให้ด้วย

หน้าจอตรงกลางพิเศษหน่อยเพราะเวลาติดเครื่องจะเลื่อนขึ้นมาจากคอนโซลกลาง ส่งภาพจากกล้องมองหลังและอื่นๆ เวลาดับเครื่องจออันนี้จะลดลงไปเก็บแบบราบเรียบ

คอนโซลเกียร์ใหญ่มาก หัวเกียร์เป็นทรงเหลี่ยมจับกระชับมือ โดยเกียร์ “P” หรือจอด เป็นปุ่มอยู่ที่หัวเกียร์ ใกล้เกียร์เป็นปุ่มควบคุมต่างๆ ระบบสัมผัส ใช้ปรับเครื่องเสียงหรืออื่นๆ ที่แสดงผลบริเวณหน้าจอตรงกลาง

เบรกมือไฟฟ้าใช้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’

เบาะหนังเป็นหนังสีดำนุ่มมากปรับไฟฟ้าได้หลายทิศทาง รวมถึงหน่วยความจำด้วย กรณีใช้กันหลายคนจะได้ไม่ต้องมาปรับไปปรับมาให้เสียเวลา แค่กดปุ่มความจำอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะเซ็ตให้เหมาะกับคนนั้นๆ

ที่นั่งแถว 2-3 พับได้ราบเรียบเพิ่มพื้นที่บรรทุก ด้วยความที่ห้องโดยสารขนาดใหญ่มาก

การทดสอบครานี้ผมเน้นในเมืองเป็นหลัก เนื่องจากอยากรับรู้ความรู้สึกเวลาขับ บนถนนที่พลุกพล่าน และหากเข้าไปในห้างสรรพสินค้าจะเป็นอย่างไร อีกทั้งคราวที่แล้วได้ทดสอบเครื่องเบนซินเดินทางไปต่างจังหวัดแบบยาวๆ มาแล้ว

Q7 45 TDI Quattro ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล V6 สูบ 3.0 ลิตร มีเทอร์โบชาร์จ และระบบฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงไดเร็กต์อินเจ๊กชั่น กำลังสูงสุด 249 แรงม้า ที่ 2,910-4,500 รอบต่อนาที แรงบิด 600 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 3,000 รอบต่อนาที

อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’ อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’ อาวดี้ ‘Q7 45 TDI Quattro’

เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro เอกลักษณ์ของค่ายนี้

เครื่องยนต์แรงหายห่วงเรียกว่าแทบจะแยกไม่ออกว่าเป็นเครื่องดีเซล ยิ่งการออกตัวสนุกมากด้วยแรงบิดที่มาในรอบต่ำ เรียกว่าความเร็วต้นกลางปลาย ไม่ต้องลุ้น มาตามแรงเท้า

แต่ด้วยเน้นขับขี่ในเมืองความเร็วปลายจึงไม่ค่อยได้อัดหนักๆ เท่าไหร่นัก แต่แค่ต้นกลาง ก็สนุกเกินพอแล้ว

แม้ตัวถังจะใหญ่โตโอฬาร ด้วยมิติ (กว้างxยาวxสูง) 1,968×5,052×1,741 .. อาจจะต้องระมัดระวังบ้างหากเข้าไปในซอยแคบๆ ประเภท 2 เลนสวน รวมไปถึงการจอดภายในช่องของห้างสรรพสินค้า แต่ภาพจากกล้องก็ช่วยได้เยอะ

ส่วนการขับขี่บนถนนที่เดี๋ยวไป เดี๋ยวจอด พวงมาลัยเบาแรงไม่รู้สึกอึดอัด แถมผมยังอารมณ์ดีด้วยซ้ำเวลาเจอรถติดๆ ด้วยความกว้างของห้องโดยสาร บวกกับเครื่องเสียงแจ่มๆ จากลำโพง 9 ตำแหน่ง

ที่สำคัญความเงียบห้องโดยสารเงียบสนิทจริงๆ เสียงเครื่องยนต์และเสียงภายนอกเล็ดลอดเข้ามาน้อยมาก

ส่วนการเข้าโค้งอัดได้เลยไม่ต้องกังวลเพราะมีตัวช่วยเยอะ รวมไปถึงระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มั่นใจได้ว่าเกาะโค้งไม่มีหลุด

รวมไปถึงการขับขี่ฝ่าฝนไม่ได้กังวลอะไร

อาวดี้ “Q7 45 TDI Quattro” แม้ดูรูปร่างจะใหญ่ยักษ์ แต่การขับในเมืองไม่อึดอัดอย่างที่คิด ยิ่งหากออกต่างจังหวัดยิ่งสบายเพราะทั้งอัตราเร่ง และความนิ่มนวลมีมาให้เหลือเฟือ

จัดไปกับราคาค่าตัว 4,799,000

สันติ จิรพรพนิต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน