‘MINI Cooper S’3 ประตู จิ๋วแต่แจ๋ว แรงสั่งได้ดั่งใจ : ข่าวสดยานยนต์

‘MINI Cooper S’3 ประตู

‘MINI Cooper S’3 ประตู จิ๋วแต่แจ๋ว แรงสั่งได้ดั่งใจ : ข่าวสดยานยนต์

โดย สันติ จิรพรพนิต

‘MINI Cooper S’3 ประตู จิ๋วแต่แจ๋ว แรงสั่งได้ดั่งใจ – หลังการปรับโฉมแบบ ‘LCI’(Life Cycle Impulse) อันเป็นชื่อเรียกของค่าย ‘มินิ’ ถือว่าสร้างกระแสได้ ร้อนแรง ทำให้สาวกตาลุกวาวกับลูกเล่นใหม่ๆ ที่ใส่เข้ามาทั้ง 3 รุ่นย่อยคือ MINI Hatch 3 ประตู, MINI Hatch 5 ประตู และ MINI Convertible(เปิดประทุน)

‘MINI Cooper S’3 ประตู

ตัวเองห่างหายจากรถค่ายนี้ไปนานพอสมควร

กระทั่งมีโอกาสได้ขอยืมมาทดสอบช่วงที่ต้องเดินทางไปจ.อุทัยธานี

ได้รุ่น ‘MINI Cooper S Hatch 3 ประตู’ สีส้มใหม่ ‘Solaris Orange’

รูปร่างหน้าตาภาย นอกปรับไม่มากนัก เรียกว่าเสริมลูกเล่นและการตกแต่งให้ดูสปอร์ตขึ้น

เด่นสุดไม่พ้นไฟหน้า LED พร้อมฟังก์ชันไฟ Matrix มีระบบปรับลำแสงอัตโนมัติเพื่อไม่ให้รบกวนรถที่แล่นสวนทางมา

มีไฟวงแหวนขนาดใหญ่เป็นไฟ Daytime Running Light และเป็นไฟเลี้ยวไปในตัวด้วย

‘โลโก้’ปรับใหม่ดูเรียบหรูมากขึ้น

‘MINI Cooper S’3 ประตู

ไฟท้าย LED ใหม่รูปธง ‘Union Jack’ ต่ำลงมาเป็นท่อไอเสียคู่ที่วางชิดกันอยู่ตรงกลาง

เสริมความเด่นด้วยขอบคิ้วสีดำ เปียโนแบล็กบริเวณขอบกระจังหน้า ขอบไฟหน้า มือเปิด-ปิดประตู และ ที่เปิดปิดด้านท้าย

ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้วสีทูโทน เต็มซุ้มพอดีๆ ใส่ยางขนาด 205/45

ภายในสีโทนดำมีสีเงินตัดอยู่หลายจุดเพื่อไม่ให้ทะมึนเกินไป พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน เรือนไมล์ทรงกลมตรงกลางบอกความเร็ว จอทรงครึ่งวงกลมด้านซ้ายเป็นความเร็วรอบเครื่องยนต์ และครึ่งวงกลมด้านขวาเป็นเกจ์วัดน้ำมันเชื้อเพลิงแบบดิจิตอล

‘MINI Cooper S’3 ประตู

ตรงกลางเป็นหน้าจอสัมผัสขนาด 6.5 นิ้ว เชื่อมต่อ MINI Connected และแสดงภาพจากกล้องมองหลัง

ขอบหน้าจอตรงกลางมีไฟ Ambient Light เป็นวงแหวนสีที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ

เวลาเข้าเกียร์ถอยไฟวงแหวนนี้จะปรับเป็นสีเขียว เหลือง และแดง เพื่อเตือนผู้ขับขี่กรณีเริ่มเข้าใกล้ สิ่งกีดขวาง

แอร์แบบอัตโนมัติแยกซ้าย-ขวา

‘MINI Cooper S’3 ประตู

ลงมาอีกนิดเป็นปุ่มเรียงกันเป็นพรืด ตรงกลางเด่นด้วยสีแดงเป็นปุ่มสตาร์ต-สต๊อป ส่วนอื่นๆ เป็นปุ่มที่เปิด-ปิดตัวช่วยต่างๆ

ระบบเกียร์ไฟฟ้าเป็นแท่งเล็กๆ ใช้งานง่ายพร้อมระบบ แมนน่วล

ต่ำลงมาอีกหน่อยเป็นปุ่มคอนโทรลเลอร์

มีช่องเสียบที่ชาร์จไฟ และช่องเสียบ USB

เบาะนั่งสบายมากๆ มีปีกโอบกระชับ แต่ยังเป็นแบบปรับมืออยู่

ส่วนเบาะนั่งด้านหลังพื้นที่กะทัดรัด ตามประสารถ ขนาดเล็ก

ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ทวินเพาเวอร์เทอร์โบ 1,998 ซีซี 192 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 280 นิวตัน-เมตร ที่ 1,350-4,600 รอบต่อนาที ความเร็วสูงสุด 235 ก.ม./ชั่วโมง เกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 7 สปีด

ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ช่วงสายๆ มุ่งหน้าไปจุดหมายอุทัยธานี หลังกดปุ่มติดเครื่องยนต์ คอนโซลหน้าคนขับมีแผ่นใสเลื่อนขึ้นมาแสดงตัวเลขบอกความเร็วรถ เพื่อที่เรา ไม่ต้องชำเลืองตาลงไปมองที่เรือนไมล์

ออกจากจุดสตาร์ตเจอรถหนาแน่นระดับหนึ่ง แต่ด้วยตัวถังขนาดเล็กและสั้นทำให้ซอกแซกได้ง่าย

บวกกับเครื่องยนต์ที่แรงจัดในทุกย่านความเร็ว เรียกว่ากดเป็นพุ่ง กดเป็นพุ่ง เร่งแซงสบายใจมาก

ช่วงออกจากจ.พระนครศรีอยุธยา รถราเริ่มบางตาถือโอกาสกดหนักๆ ขึ้นไป 200 ก.ม./ชั่วโมงในเวลาไม่กี่อึดใจ

แต่ย้ำนะครับว่าเป็นช่วงออกจากไฟแดงคันแรก และถนนข้างหน้าโล่งสุดลูกหูลูกตาทีเดียว

พอเข็มไมล์แตะตัวเลขที่ต้องการก็ลดระดับความเร็วไปขับปกติ เพราะได้รับรู้สมรรถนะน่าพอใจแล้ว

ความเร็วขนาดนั้นไม่มีอาการไหววูบ นิ่งสนิทจริงๆ

‘MINI Cooper S’3 ประตู

เช่นเดียวกับการเข้าโค้งทุกแบบไม่ต้องแก้อาการ ช่วงล่างแม้ไม่ได้นิ่มมากเพราะเป็นรถที่ออกแบบมาให้ขับสนุกบวกกับยางแก้มต่ำ แต่ไม่ได้ถึงกับเขย่าจนเครื่องในไปรวมกัน

เรียกว่าแข็งนิดๆ ได้อารมณ์สปอร์ตและมั่นใจในย่านความเร็วสูง

ด้วยจุดหมายคืออุทัยธานี เป็นเมืองที่ค่อนข้างเล็ก แถมถนนก็ไม่ได้ใหญ่โต แม้บางเส้นจะเป็นถนน 4 เลน แต่พวกก็จอดรถฝั่งละเลนไปแล้ว

แต่ไม่มีปัญหาสำหรับมินิ ด้วยขนาดตัวถังที่กะทัดรัดทำให้ซอกแซกได้คล่องตัว

เวลาแซงรถช่วงถนน 2 เลนสวนก็มั่นใจกับอัตราเร่งตีนต้น

พวงมาลัยเฉียบคมอย่างมาก เบาแรงเวลาจอดและมั่นคงในย่านความเร็วสูง

‘MINI Cooper S Hatch 3 ประตู’ เป็นรถเล็กที่คล่องตัว และแรงสั่งได้ตามใจจริงๆ

สนนราคา 2,740,000 บาท

 

บทความก่อนหน้านี้พระนั่ง วัดมหามุนี ประเทศเมียนมา : คติ-สัญลักษณ์ สถาปัตยกรรม
บทความถัดไปเปิดข้อมูลหย่า! ซงจุงกิ ยื่นศาลไม่บอกเมีย โกหกมีแฉ ซองเฮเคียว ร้องไห้หนัก ตรอมใจ