‘โรลันด์ โฟลเกอร์’ ‘เบนซ์’เน้นเปิดตัวรถใหม่ : สัมภาษณ์
‘โรลันด์ โฟลเกอร์’ – นั่งแป้นตำแหน่งประธานค่ายดาวสามแฉก ‘เมอร์เซเดส –เบนซ์’ ประเทศไทยตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้ว สำหรับ ‘โรลันด์ โฟลเกอร์’ ด้วยประสบการณ์ที่มีมาอย่างยาวนาน และก่อนหน้าที่จะมาประเทศไทย ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร เมอร์เซเดส–เบนซ์ อินเดีย
มาดูกันว่าประธานคนนี้ มีวิสัยทัศน์อย่างไรในการนำพาเมอร์เซเดส–เบนซ์ ประเทศไทย เดินหน้าต่อไปในอนาคต
◆ ผลงานช่วง 8 เดือน
เป็นช่วงที่เมอร์เซเดส–เบนซ์ ประเทศ ไทย ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องยอดขาย ต้องยกความดีความชอบให้กับทีมงานทั้ง 160 คน ที่สามารถทำงานได้ตามระบบที่วางไว้ ตนเองเป็นเพียงคนกลางในการประสานงานกับบริษัทแม่เท่านั้น
◆ มีอะไรที่ต้องพัฒนาอีก
สิ่งที่มองไว้คือเรื่องของความฉับไว ให้ทีมงานตัดสินใจได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น พร้อมทั้งทำอย่างไรให้พนักงานทุกแผนกเข้าใจก้าวเดินไปในทิศทางเดียวกัน เข้าใจความต้องการของลูกค้า ตอบสนองให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด รวมถึงการทำให้บริษัทแม่มองเห็นว่าเมอร์เซเดส–เบนซ์ ประเทศไทย เป็นผู้นำในเรื่องของการใช้งานรถยนต์ปลั๊ก–อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้ได้รับการสนับสนุนด้านต่างๆ
◆ ปัจจัยความสำเร็จ
เราเป็นผู้นำตลาดด้วยเพราะลูกค้ารู้สึกถึงความคุ้มค่า เมื่อเลือกใช้งานรถยนต์เมอร์เซเดส–เบนซ์ ไม่ว่าจะตัวผลิตภัณฑ์ หรือภาพลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนี้ด้วยการรักษาคุณภาพมาตรฐาน ที่มุ่งเน้นในความเป็นพรีเมียมแบรนด์ พร้อมบริการก่อน ระหว่าง และหลังการขาย การช่วยเหลือลูกค้าด้านต่างๆ ส่งผลต่อความมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์ และแบรนด์
◆ กลยุทธ์การตลาดปีนี้
ยังคงเหมือนเดิมคือการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ที่จากนี้ไปจะเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง เพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น ให้เป็นไปตามแผนงานที่ต้องการขยายฐานลูกค้าให้กว้างและด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทย ที่มีความเฉพาะตัวมากกว่าประเทศอื่น มีความเป็นตัวตนสูง
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จะต้องสะท้อนความเป็นตัวตนให้ได้มากที่สุด ยกตัวอย่างแบรนด์ AMG ที่ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก ในการขยายฐานไปยังกลุ่มวัยรุ่นหนุ่ม–สาว
◆ เน้นนำเข้า–ผลิตในประเทศ
รถรุ่นไหนที่เปิดตัวในต่างประเทศแล้ว มีแผนนำมาทำตลาดในประเทศไทยอย่างแน่นอน ส่วนจะเร็วช้าแค่ไหนขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ โดยเฉพาะการที่เป็นรถพวงมาลัยขวา ซึ่งจะผลิตหลังพวงมาลัยซ้ายนานพอสมควร เมื่อตัดสินใจผลิตพวงมาลัยขวาแล้ว ต้องดูอีกว่าเป็นโมเดลที่เหมาะจะนำเข้ามาจำหน่ายทั้งคัน หรือขึ้นไลน์ผลิตในประเทศนั้นๆ ดี
สรุปว่าหลังจากเปิดตัวครั้งแรกแล้ว ต้องมีอย่างน้อย 6 เดือนถึง 1 ปี ที่จะตัดสินใจกันว่าจะทำตลาดกับรถรุ่นนั้นอย่างไร