คอลัมน์…ทดสอบ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

สร้างความแตกต่าง เพื่อเรียกแขก นักเลงรถที่ไม่ชอบซ้ำใคร และได้อะไรมากกว่า จนทำให้ยอดขายของ‘เอ็มจี’ค่ายรถยนต์ที่สายเลือดจากแดนผู้ดี แต่วันนี้มาอยู่ในอุ้งมือมังกร ดีวันดีคืน

ล่าสุดเปิดตัว ครอสคันทรี่ ที่มีบุคลิกไม่ต่างจากเอสยูวี อย่าง‘เอ็มจี จีเอส 1.5 เทอร์โบ’ ยิ่งกระตุ้นยอดขายพุ่งกระฉูด ด้วยรูปลักษณ์ที่เรียกว่าเหมือนกันเลยกับ เอ็มจี จีเอส 2.0 ลิตร มีเพียงแค่เตี้ยกว่าอยู่ที่ 10 ซม. และไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น ตอบโจทย์ลูกค้าที่ไม่ได้คิดจะลุย แต่อยากขับรถแบบเท่ๆ

เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย รับรู้ถึงสมรรถนะและฟังก์ชั่นการใช้งาน ผู้บริหารหนุ่ม‘จั่ว เฉิน’ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงจัดทริปทดสอบเส้นทางไกลพอสมควร กว่า 600 กม. กรุงเทพฯ-จ.อุดรธานี เรียกว่าให้กระจอกข่าวได้ซึมซับกันแบบเต็มๆ ทั้งแบบในเมือง นอกเมือง

‘ข่าวสด ยานยนต์’ได้ขับเป็นไม้แรก ระยะทางกว่า 300 กม. จุดสตาร์ทแม้จะอยู่นอกเมือง ย่านสนามบินสุวรรณภูมิ ขับออกมาครู่เดียว ก็แตะถ.มอเตอรเวย์ เพื่อต่อไปถ.วงแหวนรอบนอก แต่บอกเลยว่าการจราจรไม่ได้เบาบางกว่ากลางเมืองสักเท่าไหร่

แต่อาศัยรูปร่างที่สูงโปร่ง ช่วยให้วิสัยทัศน์การมองเห็นได้ไกล ประเมินสถานการณ์ได้อย่างแม่นยำ ประกอบกับกำลังของเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่พัฒนาขึ้นเป็นบล็อกใหม่ เร่งแซงได้สบายมือ

ช่วงล่างบนย่านความเร็วสูง ผ่านหลุมบ่อหรือคอสะพาน อาจจะไม่ได้นุ่มนวลชวนฝัน แต่จะใช้คำว่ากระด้างก็ไม่เต็มปากนัก แต่ถ้าหยอดบนความเร็วที่เหมาะสม ไม่ต่างจากซีดานชั้นดีทั่วไป

ขณะที่การเข้าโค้ง หนึบแน่นได้ใจ เข้าโค้งแรกลองแบบเบาๆ ผ่านแบบไม่มีอาการใดให้รู้สึก โค้งต่อๆ มา เลยใส่เต็ม ก็ยังผ่านได้อย่างสบายมือ ชนิดเข้าเร็ว ออกเร็ว กระชับฉับไว

เครื่องยนต์ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ได้อย่างเนียนเรียบตั้งแต่ตีนต้นต่อเนื่องถึงตีนปลาย เพิ่มความสนุกขึ้นไปอีก ด้วยโหมดสปอร์ต แล้วกำหนดตำแหน่งเกียร์ด้วยตัวเอง ผ่านแป้นแพดเดิล ชิพ (Paddle Shift) ที่หลังพวงมาลัย

แต่กับช่วงคิ๊กดาวน์ เรียกกำลังมาใช้งาน แบบปัจจุบันทันด่วน เพื่อเร่งแซงแบบสวนเลน จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ลงมาเกียร์ต่ำ มีรอยต่อแรงกระตุกให้ได้รู้สึก ประมาณว่าระบบคำนวณความต้องการของผู้ขับขี่ไม่ทัน

ตอนหลังเลยคิ๊กเบาๆ กลับมาเนียนเรียบเหมือนปกติ

ดีไซน์ภายนอก อย่างที่บอกถ้าจำรุ่น 2.0 ลิตรได้ นั่นแหล่ะใช่เลย กระโปรงหน้าแบบวีเชฟ เอกลักษณ์เฉพาะตัว ไฟหน้าฮาโลเจน เปิดปิดอัตโนมัติ ติดตั้งไฟส่องสว่างเวลากลางวัน ไฟท้ายแอลอีดี หลังคาซันรูฟ ล้ออัลลอยดีไซน์ ไดมอนต์ คัท

ภายในเน้นความเรียบหรู คอนโซลหน้าวัสดุสีดำ เปียโนแบล็ค หน้าจอมัลติฟังก์ชั่นทัชสกรีนขนาด 8 นิ้ว มองเห็นชัดเจน ใช้เชื่อมต่อระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร หรือบันเทิง ผ่านการเชื่อมต่ออินคาเน็ต ที่เป็นประหนึ่งเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่อีกเครื่องหนึ่ง

แจ้งข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้ขับขี่ ไปจนถึงเตือนความผิดปกติของตัวรถ บริหารจัดการชีวิตส่วนตัว โทรศัพท์ หรือรับส่งข้อความผ่านหน้าจอ และถ้าเกิดโปรโมชั่นอินเตอร์เน็ตหมด ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะรถคันนี้สามารถแชร์สัญญาณอินเตอร์เน็ตไร้สาย ให้สมาร์ทโฟนตัวเก่ง ใช้งานอินเตอร์เน็ตได้สบายๆ

แวะไปสัมผัส หรือจะทดลองขับ ครอสคันทรี่ สายเลือดอังกฤษ ที่ให้ความแตกต่าง ด้านดีไซน์ และฟังก์ชั่นที่มากมาย อย่างเอ็มจี จีเอส 1.5 เทอร์โบ

ค่าตัวเริ่มต้น 890,000 บาท ส่วนใครที่ชอบชุดใหญ่ไฟกระพริบ ตัวท็อป จ่ายเพิ่มอีกนิดเป็น 900,000 บาท

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ขับเคลื่อนสองล้อ

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ TGI-TECH

ความจุ 1,490 ซีซี.

กำลังสูงสุด 167 แรงม้า/5,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร/1,700-4,400 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แมคเฟอร์สัสตรัท/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงค์/เหล็กกันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,855×4,500×1,689 ม.ม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน