โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’ ขับซิ่งก็ได้-ขับสบายก็เพลิน

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’ ขับซิ่งก็ได้-ขับสบายก็เพลิน 

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’ – ในทำเนียบรถญี่ปุ่นระดับหรูโตโยต้า คัมรี่ถือเป็นหนึ่งในผู้เล่นหลัก ด้วยเพราะความหรูหรา สะดวกสบาย มีมาให้อย่างเพียบพร้อม อีกทั้งยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยใส่ไว้เต็มพิกัด

ล่าสุดข่าวสด ยานยนต์ติดต่อขอยืมรถยนต์โตโยต้า คัมรี่ ไฮบริด มาทดสอบ เพราะแม้ที่ผ่านมาจะได้ร่วมทริปทดสอบกับทีมงานโตโยต้ามาแล้ว แต่ก็เพียงแค่ระยะทางสั้นๆ

ได้รับคำตอบจากคุณเอสุปรียา ไม้มณี ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ และกิจกรรมสังคมสาวมากความสามารถ ว่าให้เข้าไปรับคัมรี่ HV Premium’ หรือ ตัวท็อปสุดของรุ่นไฮบริด ได้ในบัดดล

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’

แม้จะเลือกช่วงเวลาที่เข้าไปรับรถช่วงบ่าย หวังว่าเพื่อนร่วมถนนจะน้อยกว่าเช้ากับเย็น แต่การณ์กลับไม่เป็นเช่นนั้น อาจด้วยเพราะเป็นช่วงหยุดยาว ทำให้บรรดา พี่ใหญ่ต้องเร่งมือส่งสินค้าให้ครบถ้วน ทำให้ถนนเส้นมุ่งหน้าสู่ปู่เจ้าสมิงพราย จากสำนักงานใหญ่โตโยต้า สำโรง คลาคล่ำไปด้วยรถบรรทุก รถคอนเทนเนอร์ค่อนข้าง หนาตา

แต่ด้วยความสะดวกสบายของรถยนต์ระดับนี้ ที่ไม่ว่าจะกำลังของเครื่องยนต์ ที่ทำงานร่วมกับระบบไฮบริดเจเนอเรชั่นที่ 4 ที่ทีมงานโตโยต้าแจ้งว่า แรงขึ้น แต่ให้ความประหยัด แม้จะเลือกเป็นโหมดอีโค ที่อาจจะดูหน่วงอยู่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับโหมดปกติ เหมาะกับการขับขี่ในเมือง ที่เดี๋ยวขับ เดี่ยวหยุด เพียงพอสำหรับการเร่งแซงซ้ายขวาแล้ว

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายโดยเฉพาะระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่ติดตั้งเครื่องเสียงไฮเอนด์จาก JBL ทำให้การฟังเพลงจากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะแฟลชไดรฟ์ หรือเชื่อม ต่อบลูทูธ ให้มิติเสียงราวกับอยู่ในฮอลล์คอนเสิร์ตอย่างไงอย่างงั้นกันเลยทีเดียว

รุ่งขึ้นมุ่งหน้าไปปฏิบัติภารกิจที่จ.ลพบุรี ออกเดินทางกันแต่เช้า ขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ อ่ะ อ่ะ ทางโล่งดีจัง เหลือบตา นิดหนึ่งไปที่ปุ่มโหมดการขับขี่ ที่เคยใช้โหมดอีโค กันไปแล้ว ดังนั้นมีโอกาสไม่ รอช้า จัดโหมดสปอร์ตให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย

อารมณ์ของเครื่องยนต์ และการเปลี่ยนเกียร์ ปรับเปลี่ยนในทันที กำลังของเครื่องยนต์ ขนาด 2.5 ลิตร Dynamic Force ถูกเรียกมาใช้ได้ตามน้ำหนักเท้าที่กดแป้นคันเร่ง ชนิดหลังติดเบาะกันแบบแทบไม่รู้ตัว

มีโหมดสปอร์ต ให้ขับสนุกขึ้นแล้ว แต่ถ้ายังไม่สะใจ ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ยังเลือกเป็นโหมดแมนนวล ด้วยการดึงเข้าหาตัวเบาๆ แล้วดันขึ้นกดลงตามตำแหน่ง บวกลบ เพื่อให้ได้ตำแหน่งเกียร์ที่ต้องการ หรือจะไปเล่นที่แป้นหลังพวงมาลัยแบบแพดเดิลชิฟ ก็ยังได้

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’ โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’ โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’

เข็มไมล์ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ 160-170-180 ../.. แบบชิลชิล แซงรวด และทิ้งห่างหลายช่วงตัว แม้จะทำความเร็วขนาดนี้ ช่วงล่างยังคงให้ความรู้สึกหนึบแน่น ไม่ว่าจะทางตรงยาว หรือจังหวะโยกแซง

เป็นผลมาจากการที่โตโยต้า ใช้สถาปัตยกรรมยานยนต์ใหม่ TNGA (Toyota New Global Architecture) ทำให้ตัวรถมีเสถียรภาพมากขึ้น ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ยิ่งได้ระบบพวงมาลัยที่มีความแม่นยำน้ำหนักเบา มั่นใจในการควบคุมตัวรถได้เป็นอย่างมาก

ความนุ่มนวลมีมาให้เต็มพิกัด ผ่านหลุม บ่อ เนินลูกระนาด หรือคอสะพานได้แบบแทบไม่มีอาการกระเด้ง ให้ได้เห็น ระบบกันหน้า แบบอิสระแม็กเฟอร์สันสตรัต ด้านหลัง ปีกนกคู่

ขับออกมานอกเมืองตั้งไกล โดยไม่ได้เปิดเพลงฟัง สิ่งหนึ่งที่รับรู้ได้คือเรื่องของความเงียบของห้องโดยสาร เพราะกว่าจะได้ยินเสียงลมเข้ามาความเร็วเฉียด 140 ../.. แล้วทุกครั้งไป

ดีไซน์ภายนอกสปอร์ต เส้นสายคมชัดโฉบเฉี่ยว กระจังหน้าโครเมียม ตรงกลางมีโลโก้ขนาดใหญ่ และพื้นเป็นสีฟ้า เพื่อบ่งบอกว่าเป็นรถยนต์ไฮบริด ไฟหน้าแอลอีดี พร้อม Day Time Running Lights แบบแอลอีดี ไฟท้ายแอลอีดี พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3

โตโยต้า‘คัมรี่ HV Premium’

กระจกหน้าบานใหญ่เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ ติดตั้งระบบแสดงข้อมูลที่กระจก เพื่อไม่ต้องละสายตาจากถนน พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลติฟังก์ชัน หน้าจอ แสดงข้อมูลที่จำเป็น เช่น ระยะทางที่วิ่งได้จากน้ำมันที่เหลืออยู่ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย บริเวณเรือนไมล์ มองเห็นได้อย่างชัดเจน

หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 8 นิ้ว นอกจากจะควบคุมเครื่องเสียงแล้ว ยังแสดงข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นจอแสดง ภาพด้านหลังเมื่อ ถอยรถ ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ และยังแสดงข้อมูลว่าขณะนั้นรถกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบเครื่องยนต์ หรือจาก ระบบไฮบริด ช่วยให้ผู้ขับขี่เรียนรู้ และปรับพฤติกรรมเพื่อให้ประหยัดน้ำมันได้ดียิ่งขึ้น

ถึงจุดหมายปลายทางระยะทางร่วม 400 .. โดยการขับขี่ส่วนใหญ่ใช้โหมดอีโคราว 70% สปอร์ต 20% และนอร์มอล อีก 10% อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 18.6 ../ลิตร ถือได้ว่าเป็นรถคันใหญ่ ที่ให้ความประหยัด แถมแรงได้ใจคันหนึ่งเลยทีเดียว

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว D-4S

ความจุ 2,487 ซีซี

กำลังสูงสุด 178 แรงม้า/5,700 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด 221 นิวตันเมตร/3,600-5,200 รอบต่อนาที

มอเตอร์ ซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร

กำลังสูงสุด 88 แรงม้า

แรงบิดสูงสุด 202 นิวตันเมตร

ราคา 1,799,000 บาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้เที่ยวไทยรับพร 12 ราศี เดอะมอลล์พาไหว้พระชมวัด
บทความถัดไป‘บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์’ ดีลเลอร์ใหญ่ 4 แบรนด์ดัง