บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’ มอเตอร์ไซค์สายผจญภัย

บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’ – หลังเปิดตัวสายลุย ‘F 850 GS Adventure’ ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา บีเอ็มดับเบิลยู มอเตอร์ราดตอกย้ำความแรงอีกคราด้วย 2 พี่บิ๊ก

‘R 1250 GS’ และ‘R 1250 GS Adventure’ ที่พัฒนาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นทั้งด้านดีไซน์ สมรรถนะ และฟังก์ชันที่ครบครัน ทั้ง 2 รุ่นยังแยกอีก 2 รุ่นย่อยตามการตกแต่ง เริ่มจาก ‘R 1250 GS’ ลิมิเต็ดเอดีชั่น มีอีก 1 รุ่นย่อยเป็น ‘HP Style’

เส้นสายของบีเอ็มดับเบิลยู R 1250 GS ใหม่ ตอกย้ำถึงเอกลักษณ์อันดุดันของมอเตอร์ไซค์สายผจญภัยในตระกูล GS โดดเด่นด้วยไฟหน้า LED สะดุดตา จอแสดงผลสีแบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่พลาดทุกการเชื่อมต่อ ทั้งยังมาพร้อมกับ BMW Motorrad Multi-Controller ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่เข้าถึงการทำงานของรถและการเชื่อมต่อได้สะดวก

บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’

ล้อซี่ลวด ลาย Cross Spoke ที่แข็งแรง ทนทาน เหมาะแก่การขับขี่บนเส้นทางออฟโรด มาพร้อมกับชุดกล่องสัมภาระอะลูมิเนียม (Aluminum Panniers) 3 ใบ

ระบบกันสะเทือนล้อหลังมีสะวิงอาร์มอะลูมิเนียมเดี่ยว สามารถปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิก ส่วนระบบช่วงล่างที่ควบคุมด้วยไฟฟ้า หรือ Dynamic ESA นั้นจะปรับการตอบสนองของโช้กอัพได้ฉับไว ปรับค่าการสั่นสะเทือนให้เหมาะสมตามสภาพถนน ทำให้ขับขี่สบาย และบังคับตัวรถได้ดี

ขุมพลังเครื่องยนต์ลูกสูบนอน 2 สูบ ขนาด 1,254 ซีซี ระบายความร้อนด้วยอากาศและของเหลว พร้อมเทคโนโลยี BMW ShiftCam ที่เสริมความสมดุลของเพลาลูกเบี้ยวและจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ บีเอ็มดับเบิลยู R 1250 GS ใหม่

บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’

บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’ บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’

บีเอ็มฯ‘R 1250 GS’

ให้กำลังสูงสุด 136 แรงม้า ที่ 7,750 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 143 นิวตันเมตร ที่ 6,250 รอบต่อนาที

โดยเทคโนโลยี BMW ShiftCam ช่วย เพิ่มแรงบิดกับเครื่องยนต์ ส่งกำลังได้ ลื่นไหล พร้อมประหยัดเชื้อเพลิงตามมาตรฐานยูโร 4 และลดการปล่อยมลพิษสู่อากาศ

โหมดการขับขี่ ‘Rain’ และ ‘Road’ และ Riding Modes Pro ที่เพิ่มโหมดการขับขี่แบบโปร คือ ‘Dynamic’, ‘Dynamic Pro’, ‘Enduro’ และ ‘Enduro Pro’

ความปลอดภัยครบครัน อาทิ ระบบควบคุมการทรงตัวแบบอัตโนมัติ (ASC) และระบบช่วยออกตัวในทางลาดชัน (Hill Start Control) เพิ่มความปลอดภัยทุกการเข้าโค้งด้วยระบบ Dynamic Traction Control และ ABS Pro

ส่วนระบบ Dynamic Brake Control หรือ DBC ช่วยให้เบรกหลังทำงานได้ดียิ่งขึ้น โดยการตัดกำลังของเครื่องยนต์เมื่อเบรกในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ยังบังคับรถและควบคุมได้ในทุกสภาวะการขับขี่

มีให้เลือก 2 สไตล์ ได้แก่ สีดำ Black Storm Metallic และ HP Style ที่โดดเด่นด้วยสีขาว Light White สีน้ำเงิน Racing Blue Metallic และสีแดง Metallic Racing Red

บีเอ็มดับเบิลยู R 1250 GS ใหม่ ราคา 1,085,000 บาท และรุ่น HP Style ราคา 1,105,000 บาท

ส่วนรุ่น R 1250 GS Adventure มี 2 รุ่นย่อย คือ Exclusive Style และ HP Style ขนาด ตัวนั้นกว้างกว่าบีเอ็มดับเบิลยู R 1250 GS ใหม่ พร้อมขยายขนาดกระจกบังลมด้านหน้าให้กว้างขึ้นและสูงขึ้น ปรับระดับได้ ลดลมปะทะได้ดีขึ้น

เสริมด้วยการ์ดแฮนด์แข็งแรงทนทานและชุดแครชบาร์ด้านข้างเพื่อป้องกันการกระแทก ถังน้ำมันปรับให้จุมากขึ้นถึง 30 ลิตร เหมาะสำหรับการขับขี่ระยะไกล

ไฟหน้า LED สะดุดตา ล้อซี่ลวด ลาย Cross Spoke และชุดกล่องสัมภาระอะลูมิเนียม (Aluminum Panniers) 3 ใบ จอแสดงผลสี แบบ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ที่มาพร้อม BMW Motorrad Multi-Controller

เครื่องยนต์บล็อกเดียวกับรุ่น ‘R 1250 GS’ เช่นเดียวกับตัวช่วยขับขี่ ความปลอดภัย และโหมดการขับขี่แบบเดียวกัน

R 1250 GS Adventure ใหม่ มีให้เลือก 2 สไตล์ ได้แก่ สีดำ Kalamata Metallic Matt สำหรับ Exclusive Style ส่วน HP Style เสริมความสปอร์ตด้วยการผสานสีขาว Light White Racing สีน้ำเงิน Blue Metallic และสีแดง Metallic Racing Red แต่ด้วยชุดแต่งที่ดุบึกบึนกว่า ราคาขยับขึ้นมาเล็กน้อยที่ 1,174,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน