เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’ เก๋งหรู ขับสนุก นั่งสบาย : ข่าวสดยานยนต์

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’ เก๋งหรู ขับสนุก นั่งสบาย : ข่าวสดยานยนต์ – หากให้นึกถึงรถเก๋งระดับหรูคันใหญ่ ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก รวมถึงเทคโนโลยีอันล้ำสมัย เชื่อขนมกินได้เลยว่า นักเลงรถเมืองไทยต้องเทใจให้ ค่าย ‘ดาวสามแฉก’ เมอร์เซเดส-เบนซ์ กับเจ้า ‘เอส-คลาส’ เพราะตอบโจทย์ในทุกด้าน

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

‘ข่าวสด ยานยนต์’ มีโอกาสได้ทดลองขับ ‘เมอร์เซเดส-เบนซ์ S350 d Exclusive’ พลังดีเซล 6 สูบ เทอร์โบคู่ 3.0 ลิตร ตัวแรง

เข้าไปรับรถที่ตึกใหญ่ใจกลางเมือง ย่านสาทร การจราจรยังไม่หนาแน่นนัก ด้วยเพราะเลือกเวลาบ่ายสองกว่าๆ ทำให้ขับไปบนถนนสาทรได้อย่างสบายใจ แม้รูปร่างของเมอร์เซเดส-เบนซ์ S350 d Exclusive จะใหญ่โตเอาเรื่อง

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

กำลังของเครื่องยนต์ในช่วงตีนต้นอาจจะดูไม่จี๊ดจ๊าดมากนัก ออกตัวไปแบบเรียบๆ สไตล์รุ่นผู้บริหาร แต่จังหวะหลบหลีกเพื่อนร่วมถนนคิกดาวน์เรียกกำลังมาใช้ได้ทันใจ

รุ่งขึ้นมีภารกิจไปที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เลือกใช้ ถ.กาญจนาภิเษก ช่วงบ่ายๆ เจอรถใหญ่แล่นกันเต็มถนน จนไปถึง จ.นครปฐม ถึงได้เริ่มทำความเร็วได้บ้าง

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

ไม่รอช้าจัดหนักจัดเต็ม เพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่งมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเป็นเครื่องยนต์ดีเซล เข็มไมล์ไต่ขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง 160-170-180 ก.ม./ช.ม. ไม่มีทีท่าว่าจะอ่อนแรง

ยิ่งปรับมาใช้โหมดการขับขี่แบบสปอร์ต ที่แป้นบริเวณคอนโซลกลาง เพิ่มความดุดันทั้งกำลังเครื่องยนต์ และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ที่ลากรอบมากขึ้น เพิ่มความเร้าใจขึ้นไปอีก

วันนั้นไปสุดที่ปริ่ม 200 ก.ม./ช.ม. แบบเนียนๆ

ส่วนถ้าใช้ในเมืองเลือกโหมดอีโค (ECO) ช่วยเพิ่มความประหยัด แต่ไม่ลดสมรรถนะการขับขี่แต่อย่างใด เพราะระบบจะตัดเฉพาะที่ไม่จำเป็นใช้ในช่วงเวลานั้นๆ

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

และที่เนียนไม่แพ้กันเห็นจะเป็นเรื่องช่วงล่าง ระหว่างที่ใช้ในเมืองทำความเร็วต่ำ ผ่านหลุมผ่านบ่อคอสะพาน ไม่มีความรู้สึกกระเด้งกระดอนเลยแม้แต่น้อย เพราะใช้ระบบกันสะเทือนแบบถุงลม (AIRMATIC) พร้อมระบบควบคุมระดับอัตโนมัติ

ขณะที่ย่านความเร็วสูงหาอาการวาบหวิวปลิวลมไม่เจอเลย ขนาดที่ว่าทำความเร็วเกิน 150 ก.ม./ช.ม.ไปแล้ว ต้องเหลือบดูเข็มไมล์อีกครั้งว่าจริงหรือเปล่า เพราะความนิ่งและความรู้สึกนึกว่ายังทำความเร็วไม่ถึง 120 ก.ม./ช.ม. เสียด้วยซ้ำ

เกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด (9G-TRONIC) ทำงานได้อย่าง ราบเรียบไร้รอยต่อ

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

ถ้าอยากสนุกมากขึ้น สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ด้วยตัวเองที่แป้น ‘แพดเดิล ชิฟต์’ หลังพวงมาลัย

สิ้นสุดการเดินทางได้ระยะทางอยู่ที่เกือบ 650 ก.ม. อัตรา สิ้นเปลือง 7.5 ลิตร/100 ก.ม. คิดกลับมาแล้วน่าจะอยู่ที่ประมาณ 15 ก.ม./ลิตร ถือว่าประหยัดพอได้ เมื่อเทียบกับความแรง และความโอ่อ่าสะดวกสบายที่มีมาเต็มพิกัด

ดีไซน์ภายนอกเน้นความหรูหราตามสไตล์เอส-คลาส กระจังหน้าแนวนอนแบบ 3 ก้าน งามสง่าด้วยโลโก้ดาวสามแฉกโดดเด่นอยู่บนฝา กระโปรงหน้า

ไฟหน้าแบบ MULTIBEAM LED มาพร้อมกับเทคโนโลยี ULTRA RANGE ที่ส่องสว่างได้ไกลถึง 650 เมตรโดยอัตโนมัติหาก ไม่พบรถยนต์ที่วิ่งสวนทางมา

รวมถึงไฟ daytime สำหรับขับขี่กลางวันแบบ LED 3 เส้น ไฟท้ายแบบ LED พร้อมเทคโนโลยีไฟเบอร์ออฟติก ล้ออัลลอยแบบ multi-spoke ขนาด 19 นิ้ว

ภายในออกแบบโดยให้ความสำคัญกับความสะดวกสบาย ด้วยระบบ ENERGIZING Comfort Control ควบคุมการทำงาน ของระบบต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เช่น การปรับโทนสีของไฟภายใน ห้องโดยสาร ระบบปรับอากาศ

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันแบบ 3 ก้าน หุ้มหนัง nappa พร้อมปุ่มควบคุมแบบ touch control

เพื่อเพิ่มความสบายให้กับผู้โดยสารเบาะหลัง ติดตั้งโปรแกรมนวดของเบาะที่นั่งด้านหลัง 6 แบบ

ระบบมัลติมีเดียหน้าจอขนาดใหญ่ แสดงผลข้อมูลต่างๆ รวมถึงภาพจากกล้องหลังเมื่อใส่เกียร์ R แผนที่นำทาง ฟังก์ชันเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ Apple CarPlay & Android Auto ระบบชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย

ระบบเสียง Burmester surround sound system กระหึ่มความบันเทิงตลอดการเดินทาง

เบนซ์ ‘S350 d Exclusive’

จอแสดงผลสำหรับชมภาพยนตร์ 2 จอ แยกอิสระ สำหรับ ผู้โดยสารเบาะหลัง ที่ด้านหลังหมอนรองศีรษะเบาะหน้า

หลังคาพาโนรามิกซันรูฟ เลื่อนเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

‘เมอร์เซเดส-เบนซ์ S350 d Exclusive’ เป็นรถใหญ่ที่คล่องตัว ขับเองก็สนุก นั่งหลังเป็นผู้บริหารก็สบาย

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 4 ประตู

เครื่องยนต์ ดีเซล 6 สูบ/เทอร์โบฯ

ความจุ 2,925 ซีซี

กำลังสูงสุด 286 แรงม้า/3,400 – 4,600 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร/1,200 – 3,200 รอบฯ

มิติ (กว้างxยาวxสูง)1,905×5,271×1,496 ม.ม.

ราคา 6,390,000 บาท

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน