จับเข่า‘มาเร็ก ไรก์แมน’ นักออกแบบ‘แอสตัน มาร์ติน’

‘มาเร็ก ไรก์แมน’ นักออกแบบ‘แอสตัน มาร์ติน’

จับเข่ามาเร็ก ไรก์แมนนักออกแบบแอสตัน มาร์ติน

‘มาเร็ก ไรก์แมน’ นักออกแบบ‘แอสตัน มาร์ติน’ – การออกแบบภายนอก ภายในของรถยนต์แต่ละคัน ล้วนผ่านการกลั่นกรองจากดีไซเนอร์มือฉมัง เพื่อให้เป็นจุดสนใจเมื่อยามจอดอยู่ หรือวิ่งบนถนน

เมื่อการดีไซน์มีความสำคัญขนาดนี้ ค่ายแอสตัน มาร์ติน แบงค็อก ในเครือ มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จึงจัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ ‘Design Masterclass by Marek Reichman’ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย และเป็นประเทศที่ 2 ในอาเซียน

ดึงนักออกแบบรถยนต์ระดับโลกมาเร็ก ไรก์แมน รองประธานฝ่ายบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายครีเอทีฟ แอสตัน มาร์ติน ผู้ที่อยู่เบื้องหลังความงดงามของ แอสตัน มาร์ติน หลายต่อหลายรุ่น ไม่ว่าจะเป็น V12 Vantage S, DB11, New Vantage หรือแม้แต่ไฮเปอร์คาร์ ตัวแรงสำหรับสนามแข่ง ‘Vulcan’

จึงไม่พลาดที่ขอจับเข่ามาเร็ก ไรก์แมนถึงประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา

แนวคิดในการออกแบบ

รถแอสตัน มาร์ตินทุกคัน ต้องอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์บิวตี้ฟูลแม้จะดูเป็นคำพูดที่ง่ายๆ ตรงๆ แบบนี้ แต่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องของรูปลักษณ์ ดีไซน์ สัดส่วนที่เหมาะสม รวมถึงมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจน ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด แม้แต่โลโก้ที่ติดอยู่ด้านหน้า ให้โรงงานเครื่องประดับที่มีอายุมากกว่า 200 ปี เป็นผู้ผลิต นำทุกอย่างมาผสมผสานกันให้ลงตัว

ล่าสุดออกแบบรถเอสยูวี

เป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง จากเดิมออกแบบรถยนต์สปอร์ต ต้องมาพัฒนารถเอสยูวีแอสตัน มาร์ติน DBX’ แต่ยังโชคดีที่ก่อนหน้าที่จะมาร่วมงานกับแอสตัน มาร์ติน มีประสบการณ์การออกแบบรถยนต์เอสยูวีให้กับเเลนโรเวอร์ มาเเล้ว แต่ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าจะเหมือนกันเสียทีเดียว เพราะต้องพัฒนารถให้อยู่บนแพลตฟอร์มที่เป็นเอกลักษณ์ การออกแบบ DBX ให้ความสำคัญในทุกรายละเอียด ที่จะทำให้รถยนต์คันนี้ขับขี่ได้สนุก และตรงกับความต้องการใช้งาน รวมถึง บ่งบอกถึงความเป็นรถลักชูรี่ สปอร์ต เอสยูวี ไว้อย่างเต็มพิกัด

รุ่นไหนออกแบบยากที่สุด

การออกแบบรถยนต์ล้วนยากทุกคัน เนื่องจากมีรายละเอียดต่างๆ เป็นจำนวนมาก แต่ถ้าจะให้เลือกว่าคันไหนยากที่สุด ต้องยกให้กับ แอสตัน มาร์ติน DB11 เนื่องจากเป็นรถคันแรกของยุคใหม่ 100 ปีที่ 2 ของ แอสตัน มาร์ติน เพราะวันนี้ แอสตัน มาร์ติน มีอายุ 106 ปี แล้ว ดีไซน์ที่คงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ แต่ต้องผสานกับความทันสมัยให้ได้อย่างลงตัว แต่อย่างที่บอกว่าทุกคันล้วนมีความยาก และที่ให้ความสำคัญมากที่สุด คือช่วงสุดท้ายการเก็บรายละเอียดก่อนส่งมอบให้ลูกค้า

แผนการเปิดตัวรถ 7 ปี 7 รุ่น

ยังคงเป็นไปตามนโยบายที่ แอสตัน มาร์ติน กำหนดยุทธศาสตร์ไว้ว่า ภายในระยะเวลา 7 ปี เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 7 รุ่น ที่ผ่านมาเปิดตัวไปแล้วหลายรุ่น รุ่นล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวก็คือแอสตัน มาร์ติน DBX’ จากนั้นจะเป็นรถยนต์เอสยูวีไฟฟ้า และรถยนต์ไฟฟ้าแบบซีดาน ซึ่งทุกรุ่นคำว่าบิวตี้ฟูลยังคงเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบทั้งสิ้น

บทความก่อนหน้านี้ขับ‘โรลส์-รอยซ์ คัลลิแนน’ นุ่มนวลราวกับนั่ง‘พรมวิเศษ’
บทความถัดไปมาแล้ว! เสี่ยท็อป ตอบครั้งแรก ปมร้อนลวงโลก – เปิดใจถึงข่าว เคยเป็นแฟน แคท(คลิป)