พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่ – ในทริปเดินทางไปชมงาน ‘โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019’ ประเทศญี่ปุ่น กับฮอนด้า นั้น ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ โดยฮอนด้าให้สื่อมวลชนไทยร่วมทดสอบประสิทธิภาพเทคโนโลยีล่าสุด ทั้งในส่วนของ ระบบ Sport Hybrid i-MMD ระบบไฮบริด ที่ผ่านการพัฒนา ให้ได้ทั้งกำลัง เพื่อการขับขี่ที่สนุกไม่ต่างจากเครื่องยนต์สันดาป และประหยัดเพิ่มขึ้น

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัย‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’(Honda SENSING) ช่วยป้องกันลูกค้าในสถานการณ์ที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ซึ่งติดตั้งทั้งด้านหน้า และด้านหลัง และเป็นหนึ่งในอุปกรณ์มาตรฐานที่จะอยู่ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของฮอนด้าในอนาคต

เริ่มกันที่ Sport Hybrid i-MMD มีรถสองรุ่นใน ‘ฮอนด้า อินไซต์’ ซีดานที่พัฒนาขึ้นจากพื้นฐานในการเป็นรถยนต์ไฮบริดอย่างแท้จริง ที่เจเนอเรชั่นล่าสุดหน้าตากระเดียดเข้ามาใกล้รถยนต์รุ่นดังของฮอนด้า

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

ขณะที่มิติตัวรถใหญ่กว่าฮอนด้า ซีวิค แต่เล็กกว่า ฮอนด้า แอคคอร์ด ไม่ได้ทื่อๆ เหมือนรุ่นก่อนหน้า คือมีทั้งฟังก์ชั่น และดีไซน์

ขณะที่อีกรุ่น ‘ฮอนด้า ซีอาร์-วี’ เอสยูวีที่คุ้นเคย แต่ใส่หัวใจไฮบริด ให้กลายเป็นรถรักษ์โลก สำหรับนักเลงรถหัวใจสีเขียว

ทดสอบคันแรกกับเจ้า ฮอนด้า อินไซต์ กำลังของระบบไฮบริด จากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว และเครื่องยนต์ ให้ความรู้สึกกระฉับกระเฉง ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่องไฟฟ้า (E-CVT)

เรียกกำลังมาใช้งานได้อย่างทันใจ ให้อารมณ์การขับขี่ที่สนุกขึ้น ประกอบกับ พวงมาลัยที่คมกริบ บังคับทิศทางตัวรถได้อย่างใจ รวมถึงช่วงล่างที่หนึบแน่นยาม เข้าโค้ง เพิ่มความมั่นใจได้อย่างมาก

ต่อกันที่เจ้า ฮอนด้า ซีอาร์-วี อาจจะด้วยเพราะรูปร่างที่สูง และน้ำหนักที่มากกว่า ฮอนด้า อินไซต์ อย่างค่อนข้างชัดเจน

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

ทำให้ทั้งการเรียกกำลังมาใช้งาน ยังดูไม่ทันใจนัก หรือการเข้าโค้งที่หากเข้าบนความเร็วมากหน่อย ช่วงล่างด้านหลังมีแอบย้วยให้ได้รู้สึกอยู่บ้าง

สรุปโดยรวม ฮอนด้าพยายามพัฒนาระบบไฮบริด ให้ขับขี่ได้สนุกมากขึ้นกว่าในอดีต เพื่อให้สมกับการเป็น Sport Hybrid i-MMD

จากนั้นมาต่อกันกับระบบความปลอดภัย ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง กับเจ้าฮอนด้า N-Box รถยนต์ขนาดเล็กทรงกล่องสี่เหลี่ยม

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง เกิดขึ้นเพราะฮอนด้ามีความมุ่งมั่นที่ร่วมสร้างสังคมปลอดอุบัติเหตุให้เกิด ขึ้นจริง รวมถึงลดความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อให้ผู้ขับขี่ไร้ความกังวลในการขับขี่

ทีมงานวิศวกรฮอนด้าให้ขับที่ความเร็วประมาณ 30 ก.ม.ต่อช.ม. ตรงเข้าหาไวนิลรูปท้ายรถที่วางอยู่ข้างหน้า แบบไม่ต้องเบรก

เพื่อให้เห็นว่าระบบนอกจากจะเตือนเมื่อเข้า ใกล้มากๆ แล้ว และหากผู้ขับขี่ไม่เบรก ระบบช่วยเบรกจะเข้าทำงานในทันที ก่อนที่จะชนท้ายรถไวนิลได้ทัน

พิสูจน์‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ และระบบไฮบริดรุ่นใหม่

แต่บอกตามตรงว่าในการทดสอบระบบ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง นี้ ใจคอไม่ค่อยดี เพราะใกล้มาก ถึงมากที่สุด กว่าที่ระบบจะช่วยเบรก

ถึงขนาดที่เท้าขวากระตุกมาจ่อที่แป้นเบรก ประมาณว่าถ้าระบบเข้ามาทำการช้ากว่านี้แค่เสี้ยววินาที ก็พร้อมที่จะเหยียบเบรกเอง เสียดีกว่าที่จะกระแทกเข้าไปที่ท้ายรถไวนิลคันนั้น

ทั้ง‘Sport Hybrid i-MMD’ และ‘ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง’ ‘นับเป็นเทคโนโลยีที่ค่ายฮอนด้าพัฒนาขึ้นมา เพื่อเพิ่มความสนุกในการขับขี่ ให้ทั้งความประหยัด มลพิษน้อยลง พร้อมทั้งความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแท้จริง

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้‘จากัวร์’ผนึก‘เรนจ์ โรเวอร์’ ส่งรถหรู‘3รุ่นใหม่’เขย่าตลาด
บทความถัดไปลุงถูกบันไดเลื่อน “ดูดขาหาย” ทั้งข้าง หลังพื้นรองเท้าแตะติดแหง็ก