ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

คอลัมน์ ทดสอบ 

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ  หนึ่งในค่ายรถยนต์ ที่รุกตลาดหนักหน่วงเข้มข้นสุด ต้องยกให้ ‘อาวดี้’ เพราะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง แถมยังจัดกิจกรรมทดสอบสุดอลังการ นำรถยนต์อาวดี้ในพอร์ต ทุกรุ่น ร่วม 50 คัน ให้กระจอกข่าวกว่า 100 คน สัมผัสสมรรถนะกันอย่างเต็มที่ บนเส้นทางกรุงเทพฯ – เขาใหญ่

นัดเจอกันแต่เช้าที่ ถ.เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ อธิบายเส้นทางในการทดสอบ พร้อมแจกจ่ายว่าใครได้ขับคันไหน

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ อาวดี้ TT Coupe 45 TFSI quarto S line ร่วมคันกับนักทดสอบมือดีแห่งสำนักมติชน สุรพล สุประดิษฐ์ ณ อยุธยา อาสาเป็นผู้ขับไม้แรก เพราะดูแล้วได้ขับทั้งถนนในเมือง นอกเมือง รวมถึงทางเขา เรียกว่าครบรสในคราวเดียว

กองทัพรถยนต์อาวดี้ จอดรอหลากรุ่น หลายสี เรียงรายกันอยู่ราวกับโหลลูกกวาดแตก เดินตรงไปยังเจ้า TT Coupe 45 TFSI quarto S line คันเท่

เปิดฝาท้ายเก็บกระเป๋าเดินทาง 1 ใบ กับเป้อีก 1 ใบ ยังเหลือพื้นที่ให้ใส่ของได้อีกเพียบ ขณะที่มองจากภายนอก นึกว่าจะใส่อะไรไม่ได้มากนัก เอาเข้าจริงพอสำหรับกระเป๋าเดินทาง 4 ใบ แบบ 3 วัน 2 คืนเสียด้วยซ้ำ

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

ด้วยสไตล์รถที่เป็นแบบสปอร์ตคูเป้ เบาะนั่งจึงค่อนข้างต่ำ แต่นั่นตรงกับบุคลิกการขับขี่ของข่าวสด ยานยนต์ อยู่พอสมควร เรียกว่าไม่ได้เป็นอุปสรรคใดๆ

กดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ เสียงคำรามก้องจากเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ แถวเรียง พร้อมเทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.0 ลิตร

ที่บรรจุม้าหนุ่มสุดคะนองไว้อยู่ถึง 230 ตัว และแรงบิด 370 นิวตัน-เมตร แทรกเข้ามาในห้องโดยสาร เติมความเร้าใจขึ้นไปอีกขั้น

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

การจราจรเวลาสายบน ถ.เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ แม้จะไม่ได้ติดขัดเหมือนช่วงเช้า แต่เพื่อนร่วมถนนยังถือว่าหนาตาอยู่พอสมควร

ดีว่าเจ้าอาวดี้ TT Coupe 45 TFSI quarto S line มีขนาดตัวกะทัดรัด ประกอบกับความแรงที่มีมาให้อย่างเหลือเฟือ เพิ่มความคล่องตัว ในการหลบหลีกพี่ใหญ่น้องเล็กได้อย่างคล่องมือ

ขึ้นทางด่วนเพื่อไปต่อ ถ.พหลโยธิน เพิ่มความเร็วขึ้นได้บ้าง

ลองออกตัวแบบกดคันเร่งหนักๆ ตัวรถพุ่งไปข้างหน้าราวกับลูกธนูออกจากคันศร กระชากกันจนหลังติดเบาะแบบแทบไม่ทันตั้งตัว

ไต่ความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ 140-150-160 ก.ม. ต่อ ช.ม. ได้แบบ ชิลชิล กำลังเครื่องยนต์ไม่มีอ่อนไม่มีล้าให้ได้รู้สึก

วันนั้นจัดไปสุดทะลุ 190 ก.ม. ต่อ ช.ม. แบบไม่ต้องเค้นต้องเข่นแต่อย่างใด

ซิ่งสุดๆกับ‘อาวดี้ TT Coupe’ เครื่องยนต์ทรงพลัง-ช่วงล่างหนึบ

และแม้จะทำความเร็วสูงขนาดนี้ แต่ช่วงล่างยังคงนิ่งเรียบ ให้ความรู้สึกมั่นคงหนึบแน่น

ส่วนหนึ่งมาจากระบบขับเคลื่อนที่เป็นแบบ 4 ล้อ (Quattro) อันเลื่องชื่อนั่นเอง แต่ก็ต้องแลกกับความนุ่มนวลด้วยอารมณ์ของช่วงล่างที่ค่อนข้างดิบสะใจวัยรุ่นกันไป

ดีไซน์ภายนอกของเจ้า อาวดี้ TT Coupe 45 TFSI quarto S line ดูสปอร์ตขึ้นจากชุดแต่ง S line ตั้งแต่ชายล่างกันชนหน้า สเกิร์ตข้างสีแพลทินัมเกรย์ด้านบน เพิ่มความดุดัน และโฉบเฉี่ยวขึ้นอีกเป็นกอง

กระจังหน้าขนาดใหญ่ดีไซน์แบบรังผึ้ง สีไททาเนียมแบล็ก เก๋ขึ้นด้วยสปอยเลอร์ด้านท้าย ยกขึ้นอัตโนมัติ เมื่อรถทำความเร็ว 120 ก.ม. ต่อ ช.ม. ขึ้นไป เพื่อสร้างแรงกดอากาศ เพิ่มความมั่นคงให้กับตัวรถ เมื่ออยู่บนย่านความเร็วสูง

ห้องโดยสารภายใน เบาะนั่งด้านหน้าสไตล์สปอร์ต โอบกระชับแต่ถ้าใครไม่คุ้นจะรู้สึกเหมือนตัวจมลงไปในเบาะ คอนโซลหน้าสะอาดตา มีเพียงช่องแอร์ดีไซน์สปอร์ตเพียงอย่างเดียว

เพราะหน้าจอแสดงข้อมูล ได้ถูกนำมาไว้ที่บริเวณเรือนไมล์ ตั้งแต่การเล่นเพลง ไปจนถึงระบบนำทาง

เนวิเกชั่น แบบ Virtual cockpit เรียกว่ารวมไว้ในที่เดียว ซึ่งเป็นข้อดี จะได้ไม่ต้องละสายตาไปไกลมาก

เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหลัง คะเนจากสายตา ถ้าจะต้องเข้าไปนั่งจริงๆ ขอเป็นเจ้าตัวเล็ก หรือน้องๆ ที่เอวบางร่างน้อยหน่อยแล้วกัน หากเป็นผู้ที่รูปร่างล่ำสัน นั่งนานๆ คงอึดอัดอยู่บ้าง

อาวดี้ TT Coupe 45 TFSI quarto S line เป็นรถสปอร์ตที่ขับสนุก แถมรูปลักษณ์โดดเด่น ไปไหนใครๆ ก็มองเหลียวหลังแน่นอน

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เก๋ง 2 ประตู คูเป้

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ/เทอร์โบชาร์จ

ความจุ 1,984 ซีซี

กำลังสูงสุด 230 แรงม้า/4,500-6,200 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร/1,600-4,300 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ S tronic 6 จังหวะ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,966×4,191×1,353 ม.ม.

ราคา 3,299,000 บาท

บทความก่อนหน้านี้มาแล้ว‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-8’ พรีเมียมครอสโอเวอร์หรู
บทความถัดไปไทยโชว์โมเดลเศรษฐกิจ-เวทีญี่ปุ่น ส่องทิศทางพัฒนาโลก15ปีข้างหน้า