มาแล้ว‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-8’ พรีเมียมครอสโอเวอร์หรู
คอลัมน์ รถใหม่
มาแล้ว‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-8’ พรีเมียมครอสโอเวอร์หรู – โหมโรงมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว ซึ่งมาสด้าเชิญสื่อมวลชนไทยไปร่วมงาน ‘Mazda Pan Pacific Forum 2018’ ที่เมืองฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น
พร้อมกับให้ทดลองขับ ‘มาสด้า ซีเอ็กซ์-8’ ครอสโอเวอร์เอสยูวี รุ่นพี่เบิ้มของค่าย
แต่กว่าจะมาเปิดตัวในเมืองไทยก็เข้าไปปลายปี
มาสด้า วางตำแหน่งซีเอ็กซ์-8 เป็น ‘New Era of 3-Row Crossover SUV’ ครอสโอเวอร์
อเนกประสงค์ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว ที่ดีที่สุดในตลาด
พร้อมตั้งราคารุ่นล่างสุดมาซัดกับกลุ่มปิกอัพดัดแปลง หรือพีพีวี
ภายนอกตามเทรนด์การออกแบบของมาสด้า เน้นความเรียบง่าย แต่ให้อารมณ์สปอร์ตในที
กระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าแอลอีดี พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ เปิดไฟสูงอัตโนมัติ
ไฟท้ายแบบแอลอีดีเช่นกัน
โดยทั้งไฟหน้าและไฟท้ายออกแบบคล้ายดวงตา เอกลักษณ์ของค่าย
ด้านบนมีสปอยเลอร์พร้อมไฟเบรก ดวงที่ 3
ประตูบานที่ 5 เปิดด้วยระบบไฟฟ้า
ท่อไอเสียคู่แยกซ้ายขวา เพิ่มความสปอร์ตมากขึ้น
ล้อแม็กซ์ขนาด 19 นิ้ว
ภายในออกแบบด้วยแนวคิดคอนเซ็ปต์ ‘Less is More’ ลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปเหลือแต่ความสง่างาม เลือกใช้สีโทนเข้ม วัสดุตกแต่ง Real Wood ผสมผสานกับสีเงินซาตินโครม มาพร้อมเบาะหนัง Nappa สีแดง Deep Red ตัดเย็บอย่างประณีตด้วยเส้นด้ายสีน้ำตาลเข้ม
เบาะนั่งในตำแหน่งคนขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง มาพร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง
ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Tri Zone พร้อมแผงควบคุมบริเวณเบาะนั่งแถวที่สอง
ระบบเสียงคุณภาพ Bose รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 10 ตำแหน่ง รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ตโฟนผ่านระบบ Mazda Connect มาพร้อม Apple CarPlay โดยแสดงข้อมูลผ่าน Center Display จอสีแบบสัมผัส ขนาด 7 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander
ที่นั่งภายในมี 2 แบบ คือ 6 ที่นั่ง (รุ่นท็อป) โดยแถว 2 มีให้ 2 ที่นั่งแต่ได้เบาะแบบ ‘Exclusive Captain Seat’ คอนโซลกลางที่เป็นทั้งกล่องเก็บของ ที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง และม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง
ส่วนห้องโดยสารแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับเบาะที่นั่งแถวสองแบบ 3 ที่นั่ง สามารถปรับพับแยกได้แบบ 60:40 พร้อมพนักวางแขน ที่วางแก้วน้ำ และช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง ตอบโจทย์การใช้งานสำหรับครอบครัวได้เป็นอย่างดี
เบาะที่นั่งแถวสามของทั้ง 2 แบบ รองรับผู้โดยสารที่มีความสูงได้ถึง 170 ซ.ม. และสามารถปรับพับแยกได้อย่างแบนราบแบบ 50:50 เพื่อมอบพื้นที่ในการวางสัมภาระ
เครื่องยนต์ให้เลือก 2 บล็อก
สกายแอ๊กทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร (SKYAVTIV-D 2.2) ระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVT และเทอร์โบแปรผัน 2 ชั้น กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร ต่อ 2,000 รอบต่อนาที
มีรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ i-ACTIV AWD ที่ช่วยปรับระบบการขับขี่ให้เหมาะสมกับสภาพถนน มาให้เลือกด้วย (รุ่นท็อป)
ส่วนอีกบล็อกเป็นเครื่องยนต์สกายแอ๊กทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร (SKYACTIV-G 2.5) ระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT กำลังสูงสุด 194 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุดถึง 258 นิวตัน-เมตร ต่อ 4,000 รอบต่อนาที
มีระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ G-Vectoring Control หรือ GVC
เทคโนโลยีความปลอดภัย ‘i-Activsense’ อาทิ ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง
ระบบแสดงภาพ 360 องศา รอบทิศทาง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ
ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance เพิ่มความสามารถตรวจจับคนเดินถนน เพิ่มความปลอดภัยให้ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงผู้ใช้ถนน ฯลฯ
มีให้เลือก 4 รุ่นย่อย
2.5 S SKYACTIV-G ราคา 1,599,000 บาท
2.5 SP SKYACTIV-G ราคา 1,699,000 บาท
XDL SKYACTIV-D 2.2 1,899,000 บาท
และ XDL EXCLUSIVE SKYACTIV-D 2.2 ราคา 2,069,000 บาท (6 ที่นั่ง)
‘ชาญชัย ตระการอุดมสุข’
ประธานมาสด้า เซลส์ฯ
“มาสด้าสร้างมาตรฐานใหม่ให้เกิดขึ้นกับตลาดรถยนต์อีกครั้ง เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้เป็นเจ้าของรถอเนกประสงค์เอสยูวี ระดับพรีเมียมแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง เพื่อนำพาทุกคนในครอบครัวเดินทางไปพร้อมๆ กัน โดยปราศจากข้อจำกัดในเรื่องของยานพาหนะ มาสด้า CX-8 เข้ามาเติมเต็มความต้องการของลูกค้าในการเดินทางโดยเฉพาะช่วงเวลาที่สำคัญ”