ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’ – ในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 46 ค่าย ‘นิสสัน’ ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั่วโลก

เพราะเผยโฉมรถยนต์ต้นแบบ ‘อริยะ คอนเซ็ปต์’ (Ariya Concept) ครอสโอเวอร์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เห็นความก้าวหน้าและแนวทางการออกแบบใหม่ทั้งหมดของแบรนด์ เพื่อรองรับวิวัฒนาการก้าวต่อไปของยานยนต์

อริยะ คอนเซ็ปต์ โดดเด่นด้วยความกว้างขวาง ห้องโดยสารระดับพรีเมียมพร้อมฟีเจอร์ล้ำสมัย และรูปทรงที่ถ่ายทอดความบริสุทธิ์ และสะอาดในแบบของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หลอมรวมวิสัยทัศน์ของการเดินทางส่วนบุคคลของนิสสัน อินเทลลิเจนต์ โมบิลิตี (Nissan Intelligent Mobility)

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ต่อยอดองค์ประกอบของงานดีไซน์ของรถต้นแบบ ‘นิสสัน ไอเอ็มเอ็กซ์’ (Nissan IMx) ซึ่งปรากฏครั้งแรกในงานโตเกียว มอเตอร์โชว์ 2017

ประกอบด้วย V-motion รูปทรง ‘โล่’ หรือ ‘Shield’ อันเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่โดดเด่น และแผงไฟท้ายที่สะดุดตา มีระยะระหว่างล้อกับกันชนหน้าหลัง (Overhangs) ที่สั้น และการออกแบบภายในห้องโดยสารที่ให้ความรู้สึกเหมือนห้องนั่งเล่นมากกว่ารถยนต์ทั่วไป

แม้จะเป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบ แต่ด้วยสไตล์ที่สวยงามของ ครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ และภายในห้องโดยสารที่ แตกต่างจากรถทั่วไป รวมถึงองค์ประกอบต่างๆ ของรูปลักษณ์ภายนอก รถยนต์รุ่นนี้มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาเพื่อผลิตจำหน่ายจริงในอนาคตอันใกล้

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

อริยะ คอนเซ็ปต์ จัดแสดงที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ร่วมกับนิสสัน ‘ไอเอ็มเค’ (IMk) รถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเคคาร์สำหรับเดินทางในเมือง ที่เผยโฉมเมื่อต้นเดือนต.ค.ที่ผ่านมา รถทั้งสองคันนี้เป็นเหมือน ‘กรอบวิสัยทัศน์ใหม่’ ในด้านวิสัยทัศน์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าของแบรนด์นิสสัน

อัลฟอนโซ อัลบายซา รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก นิสสัน มอเตอร์ กล่าวว่า การนำเสนอรถยนต์ต้นแบบรุ่นอริยะและไอเอ็มเค เราต้องการสร้างความมั่นใจว่าจิตวิญญาณของรถยนต์นิสสันทุกๆ คันได้หลอมรวมดีเอ็นเอแบบญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่น ถ่ายทอดผ่านรูปแบบที่ทันสมัย เรียบง่ายแต่ทรงพลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเรียกว่า ‘ฟิวเจอริสม์แบบญี่ปุ่นที่เหนือกาลเวลา’ (Timeless Japanese Futurism)

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ความโดดเด่นเกิดขึ้นจากแนวคิดที่ปราดเปรียว-ลื่นไหล และเซ็กซี่ รูปลักษณ์ภายนอกของนิสสัน อริยะ คอนเซ็ปต์ แสดงถึงตัวอย่างสำคัญของแนวคิดการออกแบบใหม่ ทั้งซุ้มล้อหน้าที่กว้าง ไฟหน้า LED ที่เพรียวบาง รวมถึงกระจังหน้าที่สง่างามด้วยโลโก้พิเศษแบบเรืองแสงของนิสสัน

นอกจากนี้ความสวยงามของตัวรถถูกไฮไลต์ให้โดดเด่นด้วยล้ออะลูมิเนียมแบบ 5 แฉก ขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางแบบคัสตอม

แนวหลังคาที่ต่ำและลาดเอียงช่วยให้ตัวรถพุ่งแหวกผ่านอากาศได้ดียิ่งขึ้น

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ขณะที่การออกแบบด้านหลังยังมีความแตกต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ด้วยเสาด้านหลังที่ลาดชันซึ่งผสมผสานกลมกลืนไปกับส่วนท้ายรถที่บึกบึน แถบไฟท้ายแบบชิ้นเดียวพร้อมโคมสีดำสนิทพาดเต็มความกว้างของด้านท้าย ซุ้มบังโคลนล้อหลังและสปอยเลอร์ที่ติดตั้งในตำแหน่งสูง มอบรูปลักษณ์อันทรงพลังให้แก่ตัวรถได้อย่างชัดเจน

การทำให้พื้นห้องโดยสารราบเรียบ ทำได้ด้วยการออกแบบการวางชุดแบตเตอรี่ใหม่ รวมถึงการไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน จึงรู้สึกกว้างขวางและโอ่โถง

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

แผงควบคุมต่างๆ กลมกลืนอย่างเป็นธรรมชาติ และลื่นไหลต่อเนื่องตั้งแต่ด้านหน้า ด้านข้าง มาถึงด้านหลัง ทำให้เกิดความประทับใจด้วยมุมมองแบบพาโนรามิกไม่ว่าจะนั่งอยู่ในตำแหน่งใดก็ตาม

แผงแดชบอร์ดสไตล์มินิมอลที่เรียบง่ายดูสะอาดตา ปราศจากสวิตช์และปุ่มควบคุมที่พบได้ในรถทั่วไป

เมื่อเริ่มทำงานแผงควบคุมสัมผัสแบบสั่นที่ถูกติดตั้งอย่าง เรียบเนียน พร้อมแผงมาตรวัดจะติดสว่างขึ้น

ขณะที่รถเมื่อไม่ถูกใช้งานแผงควบคุมและมาตรวัดจะเลือน หายไป

สวิตช์ควบคุมที่มีเพียงไม่กี่ตัว คือ ปุ่มสตาร์ต ปุ่มหมุนสั่งการหน้าจอแสดงผลขนาด 12.3 นิ้ว และระบบปรับอากาศ ซึ่งถูกฝังไว้อย่างสวยงามบริเวณส่วนล่างของแผงมาตรวัดที่ทำด้วยไม้แท้แผงมาตรวัดกลมกลืนไปกับประตูและห้องโดยสารอย่างไร้ที่ติไม่ปรากฏให้เห็นเมื่อไม่ได้ใช้งาน

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

เบาะนั่งให้ความสบายและรองรับสรีระ โดดเด่นด้วยโครงเบาะแบบบางพิเศษ ช่วยเปิดพื้นที่ในห้องโดยสารให้กว้างขวางมากขึ้นและเพิ่มทัศนวิสัย

เบาะนั่งด้านหน้าและด้านหลังถูกติดตั้งในตำแหน่งที่ทำให้ผู้โดยสารทุกคนมองเห็นสภาพแวดล้อมภายนอกได้อย่างชัดเจน และให้ความรู้สึกประหนึ่งกำลังลอยอยู่บนพรมวิเศษ

การขับขี่ทางไกลมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยพนักพิง และเบาะรองนั่งที่เป็นหนังแบบเจาะรู เสริมวัสดุพิเศษรองรับหลังส่วนล่างและสะโพกของผู้โดยสาร

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ระบบขับขี่อัตโนมัติแบบโปรไพลอต 2.0 (ProPILOT 2.0) ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่รุ่นใหม่ล่าสุดของนิสสันที่ได้รับรางวัลต่างๆ

มีระบบนำทางบนทางด่วนเข้ากับความสามารถในการขับขี่บนถนนแบบเลนเดียวโดยไม่ต้องจับพวงมาลัย ด้วยการใช้ระบบนำทางในรถเพื่อช่วยควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ของรถบนเส้นทางที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าและถนนที่ถูกบันทึกไว้

ระบบนี้สามารถช่วยเหลือผู้ขับขี่ในการเร่งแซง เปลี่ยนเลน และออกจากเลนได้บนทางด่วนที่มีหลายช่องจราจร

โปรไพลอต 2.0 ยังช่วยให้ขับขี่ได้โดยไม่ต้องจับพวงมาลัยขณะเคลื่อนที่ในเลนที่กำหนด เมื่อต้องมีการเปลี่ยนเลนหรือเตรียมเร่งแซงรถคันอื่น ระบบจะประเมินช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปลี่ยนเลนหรือเร่งแซงด้วยข้อมูลจากระบบนำทางและการตรวจจับรอบคันแบบ 360 องศา

ผู้ขับขี่จะได้รับการแนะนำผ่านเสียงและภาพ โดยพร้อมที่จะใช้สองมือจับพวงมาลัยและยืนยันการเริ่มต้นสั่งการเหล่านี้ด้วยการกดสวิตช์ เมื่อขับขี่ด้วยระบบโปรไพลอต 2.0 แสงไฟภายในห้องโดยสารจะเปลี่ยนเพื่อส่งสัญญาณว่าสามารถละมือออกจากพวงมาลัยได้ พร้อมกับสร้างบรรยากาศที่ผ่อนคลาย

ส่องรถต้นแบบ‘นิสสัน อริยะ’ รุ่นเด่น‘โตเกียว มอเตอร์โชว์’

ด้วยการติดตั้งระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% สมรรถนะสูง มอบแรงบิดแบบทันทีทันใดลงสู่ล้อจากมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ช่วยถ่ายทอดพละกำลังที่สมดุลและแม่นยำสู่ล้อทั้งสี่ ซึ่งเทียบได้หรือดียิ่งกว่ารถสปอร์ตระดับพรีเมียมหลายรุ่น

บทความก่อนหน้านี้‘ช่องวัน31’ขนทัพศิลปิน-ดาราสนั่นจอบุกห้าง มอบสุขส่งท้ายปี เสิร์ฟ‘ละครแซบ-รายการปัง’
บทความถัดไปย้ายด่วน! หมอทะเลาะพยาบาล ปมแย่งห้องผ่าตัด แฉโดนแบบนี้มากว่า 10 ครั้งแล้ว