พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’เอสยูวีคู่แฝดจากแดนน้ำหอม : ทดสอบ

พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’เอสยูวีคู่แฝดจากแดนน้ำหอม : ทดสอบ

พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’ – การกลับมาทำตลาดอีกครั้งของเจ้าสิงห์ผยองเปอโยต์แบรนด์รถยนต์จากแดนน้ำหอม ที่มีแฟนพันธุ์แท้ในบ้านเราอยู่ไม่น้อย บอกได้เลยว่าครั้งนี้ไม่ธรรมดา

ประเดิมกันด้วยรถครอสโอเวอร์พร้อมกัน 2 รุ่นเปอโยต์ 3008’ รถยนต์ครอสโอเวอร์ สไตล์เอสยูวี 5 ที่นั่ง และเปอโยต์ 5008’ ที่มีหน้าตาเหมือนกันเปี๊ยบกับ เปอโยต์ 3008 เพียงแต่ด้านท้ายยาวกว่าเล็กน้อย เพราะเป็นแบบ 7 ที่นั่ง

พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’ พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’

เพื่อพิสูจน์ให้รู้แน่ว่าทำไมเจ้าเปอโยต์ 3008 และ 5008 ถึงได้รับการตอบรับในทุกประเทศที่เปิดตัวทำตลาด พร้อมๆ กับกวาดรางวัลมาแล้วนักต่อนัก รวมแล้วกว่า 30 รางวัล

โดยเฉพาะรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปี ที่ได้รับรางวัลกันมาติดต่อกัน 4 ปีซ้อน (2015-2018)

นัดพบกันที่โชว์รูมแห่งแรกเปอโยต์ ไลอ้อน ออโตโมบิลที่แยกนวมินทร์ ซิตี้ อเวนิว .เกษตรนวมินทร์ กันช่วงสายวันธรรมดา ให้นักข่าวทดสอบคันละ 2 คน

แนะนำตัวรถว่ามีไฮไลต์ตรงไหนอย่างไร พร้อมทั้งเส้นทางที่ใช้ในการทดสอบจากกรุงเทพฯเขาใหญ่ ระยะทางรวมประมาณ 250 ..

จัดให้ทดสอบทั้ง 2 รุ่นขับสลับกันไป แต่ดูจากระยะทางแล้วตกลงกับน้องนักทดสอบสาวแห่งสำนักประชาชาติวุฒิณี ทับทองว่าควรขับรุ่นใดรุ่นหนึ่งไปเลยดีกว่า เพราะเท่ากับได้ขับกันคนละกว่า 120 ..

ข่าวสด ยานยนต์ทดสอบช่วงแรก ได้เปอโยต์ 3008 อ้อมไปเก็บสัมภาระที่ด้านท้าย พื้นที่มีให้อย่างเหลือเฟือ มองจากสายตากระเป๋าเดินทางขนาดกลาง ใส่ได้ 5 ใบสบายๆ และน่าจะเหลือที่ให้วางอุปกรณ์สันทนาการได้อีกพอสมควร

พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’ พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’ พิสูจน์เปอโยต์‘3008’-‘5008’

ขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ สะดุดตากับพวงมาลัยทรงตัดที่มีขนาดเล็กกว่าที่เคยเห็นทั่วไป ทีมงานเปอโยต์แจ้งว่านอกจากเพื่อให้เข้าออกตัวรถได้สะดวกแล้ว เพราะเรือนไมล์อยู่ในตำแหน่งค่อนข้างสูง จึงไปอยู่เหนือพวงมาลัยทั้งหมด

เมื่อต้องการดูข้อมูลการขับขี่ไม่ต้องมองลอดพวงมาลัย เหมือนรถยนต์ทั่วไป เปรียบเสมือนจอข้อมูลที่อยู่บนกระจกหน้า ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน

เบาะนั่งโอบกระชับและด้วยตัวรถที่สูง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ปุ่มควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ อาทิ ระบบอินโฟ เทนเมนต์ ที่คอนโซลหน้า แบบก้านเปียโน (Piano Key Toggle Switches) ให้สัมผัสราวกับกำลังเล่นเปียโน ทีมงานเขาว่ามาอย่างนั้น

ขึ้นทางด่วนรามอินทราอาจณรงค์ มุ่งหน้าไปถ.กาญจนาภิเษก ถนนค่อนข้างโล่ง เพิ่มน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง ความเร็วที่เรียกมาใช้งาน มาแบบต่อเนื่อง

ไต่ระดับขึ้นไปเรื่อยๆ ถึง 170 ..ต่อช.. แทบไม่รู้ตัว ที่สำคัญราบเรียบมากๆ ไม่น่าแปลกใจว่าทำไม เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร ทวินเทอร์โบ ตัวนี้ถึงได้รับรางวัลมากมายขนาดนั้น ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ได้อย่างเนียนเรียบ

ประกอบกับช่วงล่างที่นิ่งสนิท ชนิดที่ต้องมองแล้วมองอีกว่าเข็มไมล์เร็วถึงขนาดนั้นแล้วจริงๆ หรือ เพราะไม่มีอาการสั่นไหว หรือวาบหวิวให้ได้รู้สึกเลยแม้แต่น้อย

แต่ถ้าอยากสนุกมากขึ้นมีโหมดสปอร์ต ให้ใช้ เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มเข้ามาในห้องโดยสารจนทำให้รู้สึกถึงความเร้าใจ พร้อมทั้งความเร็วที่เรียกมาใช้งานได้ปรู๊ดปร๊าดมากขึ้น

แพดเดิล ชิฟ หลังแป้นพวงมาลัย ที่แม้จะอยู่ในโหมดปกติสามารถใช้งานได้ทันที เพียงแต่หากผู้ขับขี่ไม่ปรับเปลี่ยนต่อเนื่องระบบจะปรับเปลี่ยนให้เหมือนเกียร์อัตโนมัติทั่วไป

หากปรับไปใช้โหมดแมนนวล ด้วยการกดตัว M ที่ท้ายคันเกียร์ดีไซน์เท่ เกียร์จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่ใช้งานที่แพดเดิล ชิฟ เท่านั้น

ถึงแม้จะเป็นรถที่มีช่วงความยาว แต่การเข้าโค้งทำได้อย่างค่อนข้างกระชับฉับไว ด้วยช่วงล่างที่มั่นคง พร้อมๆ กับพวงมาลัยที่คมกริบ บังคับทิศทางได้อย่างใจคิด

ระหว่างทาง ทีมงานเปอโยต์ จัดเส้นทางทางเนินขรุขระเล็กๆ ประมาณว่ารถครอสโอเวอร์ ก็สามารถผ่านอุปสรรคได้เหมือนกันนะ

ด้วยเพราะเปอโยต์ 3008 และ 5008 มีหลายโหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งาน อาทิ ทางทราย ทางหิน เป็นต้น แต่ไม่ถึงกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบรถ SUV

ปรับโหมดเข้าสู่การขับผ่านทางหิน เนินชัน ระบบต่างๆ เข้ามาช่วยรักษาเสถียรภาพตัวรถ เพราะปกติแล้ว การขึ้นเนินชันทางหิน ท้ายปัดล้อฟรีเกิดขึ้นได้ง่ายๆ

แต่เปอโยต์ 3008 ผ่านได้ฉลุย แถมขาลงยังมีระบบ Hill Descent Control ควบคุมความเร็วขณะลงทางชันอัตโนมัติ ช่วยให้ผู้ขับขี่บังคับแค่เพียงพวงมาลัย ไม่ต้องกังวลกับเรื่องการเบรก

ส่วนดีไซน์ภายนอกของเจ้าเปอโยต์ 3008 แฝงไว้ด้วยศิลปะตามแบบฉบับดินแดนแห่งแฟชั่น ไฟหน้าแอลอีดี ลักษณะคล้ายเขี้ยวสิงโต ขณะที่ไฟท้าย 3 แถบ ได้แรงบันดาลใจจากกรงเล็บสิงโต

ภายในโทนสีดำให้ความรู้สึกเรียบหรู เบาะหุ้มหนังฝั่งผู้ขับขี่ปรับได้ 8 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารปรับได้ 6 ทิศทาง หน้าจอขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบบันเทิงหลากหลายรูปแบบ รวมถึง แอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต

เปอโยต์ 3008 และ 5008 ถือเป็นรถธงที่มาเปิดตลาดใหม่ อีกครั้งในเมืองไทย แถมทำราคาได้น่าสนใจ เริ่มต้น 1.549-1.699 ล้านบาท

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบ

ความจุ ขนาด 1,598 ซีซี

กำลังสูงสุด 167 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 240 นิวตันเมตร/1,400-4,000 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง

ระบบรองรับ(หลัง) คานบิดกึ่งอิสระ/คอยล์สปริง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,841×4,447×1,624 ..

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

บทความก่อนหน้านี้เพิ่มกำลัง‘คอร์ตมาร์แชล’ พื้นที่ศาลต้องปลอดภัย สั่งย้ายชั่วคราว‘คณากร’ ตั้งกก.สอบวินัยปมยิงตัว
บทความถัดไปรัก 6 ปีสลับเป็นน้ำกับไฟ-พร้อมวิวาห์แค่รอจังหวะ