ลองของ‘มาสด้า CX-8’ เอสยูวี7ที่นั่ง–เงียบสบาย
คอลัมน์ ทดสอบ
ลองของ‘มาสด้า CX-8’ – ทันทีที่ค่ายซูมซูม ‘มาสด้า’ เปิดตัว ‘มาสด้า CX-8’ ถือว่าเข้ามาเติมเต็มเซ็กเมนต์รถยนต์ในบ้านเรา ที่ขาดหายไปนานพอสมควร กับรถแบบ SUV 7 ที่นั่ง ทำให้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก
เพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ความสะดวกสบาย เทคโนโลยีต่างๆ ที่อัดแน่นเต็มคันว่าเป็นอย่างไรบ้าง
ทีมงานมาสด้า นำโดย ‘ชาญชัย ตระการอุดมสุข’ ประธานบริหาร จัดทริปทดสอบบนเส้นทางจากจ.เชียงใหม่–เชียงราย รวมระยะทาง 280 ก.ม. รถแต่ละคันมีนักทดสอบฝีมือดี 4 คน เฉลี่ยได้ขับกันคนละประมาณ 70 ก.ม.
แม้จะดูเหมือนไม่มากนักแต่ด้วยเพราะเป็น เส้นทางที่ท้าทายพอสมควร ขึ้น–ลงทางลาดชัน รวมถึงโค้งบนไหล่เขา ที่มีอยู่เกือบตลอดเส้นทาง เป็นบทพิสูจน์ทั้งเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่จะเอาอยู่หรือไม่
ถึงจุดสตาร์ตพบ มาสด้า CX-8 จอดรออยู่รวม 10 คัน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ทดสอบรุ่น XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซล 2.2 ลิตร ตัวรองท็อป ระบบขับเคลื่อนสองล้อ ที่มีออปชั่นเท่าตัวท็อปเบนซิน
น้องนักข่าวร่วมคัน ขันอาสาขับเป็นไม้แรกกับไม้สอง ได้โอกาสนั่งเต๊ะจุ๊ยอยู่ที่เบาะแถวสองสบายใจเฉิบ
เบาะนั่งหนัง Nappa ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกสบาย มั่นคง และเป็นส่วนตัว แม้จะเป็นแถวยาวไม่ได้แยกแบบกัปตันซีต เหมือนตัวท็อป ที่เป็นแบบ 6 ที่นั่งก็ตาม
อาจจะด้วยเพราะนั่งกันแค่ 2 คน และดึงที่เท้าแขนตรงกลางที่มีช่องเสียบ USB เพื่อชาร์จสมาร์ตโฟน และวางแก้วน้ำมาคั่นไว้ ที่ดีอีกอย่างคือสามารถปรับเอนผ่อนคลายยิ่งขึ้น
พื้นที่วางเท้ามีมาให้อย่างเหลือเฟือ เหยียดขากันได้สบาย แม้ผู้โดยสารเบาะหน้าจะดันมาจนเกือบสุดรางแล้วก็ตาม
น้องกระจอกข่าวทั้งสองคนที่ทดสอบในช่วงแรก นี้ บอกได้เลยว่าจัดเต็มจัดหนัก ช่วงทางราบนอกเมืองทำความเร็วกันเต็มเหนี่ยว ไม่ได้รู้สึกถึงความวาบหวิว
ส่วนช่วงไต่ทางไหล่เขาโค้งซ้ายโค้งขวาต่อเนื่อง แรงเหวี่ยงมีอยู่บ้างแต่ถือว่าน้อยมาก
เป็นผลมาจากเทคโนโลยี G-Vectoring Control (GVC) ที่ช่วยถ่ายเทน้ำหนักให้กับแต่ละล้อได้อย่างเหมาะสม ในทุกสภาพถนน
ความนุ่มนวลมีมาให้สมกับการเป็นรถ SUV พรีเมียม
ความเย็นมีให้ทั่วถึงด้วยช่องแอร์สำหรับผู้ โดยสารทั้ง 3 แถว ขณะที่ความเงียบในห้องโดยสารทำได้ดีมากๆ นอกจากจะไม่ต้องตะโกนคุยกันแล้ว ยามเปิดเพลงฟัง ช่วยเพิ่มความอภิรมย์ในการเดินทางขึ้นไปอีก
ช่วงพักระหว่างทางลองพับเบาะแถวสองด้วยการ ดึงคันโยกครั้งเดียว ตัวเบาะถูกเลื่อนจนสุดและพนักพิงพับลง ช่วยให้การเข้า–ออก เบาะนั่งแถวสามสะดวกยิ่งขึ้น
เบาะนั่งแถวสามให้ความรู้สึกมั่นคง หนานุ่มไม่ต่างจากแถวสอง เพียงแต่เบาะนั่งที่ค่อนข้างเตี้ย เกือบติดพื้นห้องโดยสาร หากนั่งนานๆ อาจเมื่อยสักหน่อย
ได้เวลาขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ สะดุด กับเสียงเครื่องยนต์ที่เบาสบายหู จนแทบลืมไปเลยว่าอยู่บนรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน จอแสดงข้อมูลแบบสีที่กระจกหน้าอ่านค่าได้ง่าย ไม่ต้องละสายตาจากถนน
คอนโซลหน้าเรียบหรูมีเพียงจอ กลางสำหรับเชื่อมต่อความบันเทิง การสื่อสาร รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับรถ และความปลอดภัย
จังหวะออกตัวเครื่องยนต์และระบบเกียร์ อัตโนมัติ 6 สปีด ทำได้เนียนเรียบ ไม่อืดเป็นเรือเกลือเอาเป็นว่าเหมาะกับบุคลิกรถอเนกประสงค์ สำหรับครอบครัวใหญ่
แต่จังหวะคิกดาวน์ หวังเร่งแซง ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ต้องใช้จังหวะคิดแวบหนึ่ง ไม่เหมาะกับการเรียกกำลัง มาแบบปัจจุบันทันด่วน ประเภทแซงกระชั้นชิด
ส่วนการเข้าโค้งบนทางเขา อาจจะด้วยเพราะช่วงตัวที่ยาวอยู่พอสมควร แม้ตัวรถจะหนีแรงจีได้ดี ถึงกระนั้นก็ยังมีความรู้สึกว่าท้ายคล้ายกับจะบานนิดๆ แต่ไม่ใช่ว่าบานจนเอาไม่อยู่
ระบบความปลอดภัย ใส่มาให้ เต็มพิกัด เตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน เตือนเมื่อรถเบี่ยง ออกนอกเลน พร้อมระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใด และยังมีอีกหลายระบบ ที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย และสบาย ยิ่งขึ้น
‘มาสด้า CX-8’ เข้ามาเป็นทางเลือกในกลุ่มรถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ชนิดที่ไม่ควรมองข้ามด้วยประการ ทั้งปวง
ข้อมูลทางเทคนิค
แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (SUV)
เครื่องยนต์ สกายแอ๊กทีฟ–ดี/เทอร์โบฯ
ความจุ 2,191 ซีซี
กำลังสูงสุด 140 แรงม้า/4,500 รอบฯ
แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน–เมตร/2,000 รอบฯ
ระบบรองรับ(หน้า) แม็กเฟอร์สันสตรัต/เหล็กกันโคลง
ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงก์/เหล็กกันโคลง
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,840×4,900×1,730 ม.ม.
ราคา 1,899,000 บาท
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ