‘โทชิอากิ มาเอคาวะ’มั่นใจ‘ดีแมคซ์’ใหม่ : สัมภาษณ์

โทชิอากิ มาเอคาวะ – นั่งแป้นนายใหญ่ นำพาให้อีซูซุครองใจนักเลงรถปิกอัพบ้านเราได้อย่างเหนียวแน่น ล่าสุดเจอโทชิอากิ มาเอคาวะกรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด จึงไม่พลาดที่จะอัพเดตเรื่องราวต่างๆ มาให้แฟนานุแฟน ข่าวสด ยานยนต์ ได้รับทราบโดยทั่วกัน

โทชิอากิ มาเอคาวะ

เป้าขายอีซูซุดีแมคซ์ใหม่

เชื่อมั่นว่ากลุ่มลูกค้าแฟนพันธุ์แท้อีซูซุ จะชื่นชอบดีไซน์ และสมรรถนะ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้รู้จักเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องความทนทาน และความประหยัด พร้อมกันนี้ ยังจะสามารถเจาะเข้าไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่มองหาซื้อรถปิกอัพไว้ใช้เป็นคันที่ 2 หรือ 3 จากเดิมที่มีรถเก๋งไว้ใช้งานอยู่แล้ว รวมถึงกลุ่มที่เดิมอาจจะไม่เคยมองรถปิกอัพมาก่อนเลย จากการออกแบบภายในที่หรูหรา และยังมีเทคโนโลยีรองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ จะกระตุ้นให้หันมาสนใจออล นิว อีซูซุ ดีแมคซ์ ได้เป็น อย่างดี

ปัจจุบัน เทรนด์คนรุ่นหนุ่มสาว ที่เลือกใช้รถปิกอัพ แล้วนำไปตกแต่ง เพื่อให้สามารถใช้งานได้ไม่ต่างจากรถเอสยูวี หรือรถเก๋ง มีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ตลาดรถยนต์ช่วงนี้ชะลอตัว

มั่นใจว่า ออล นิว อีซูซุ ดีแมคซ์ จะเข้ามาช่วยขยายตลาด และเพิ่มความคึกคักได้มากขึ้น เพราะรถปิกอัพเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เฉพาะหลังจากที่เริ่มสร้างการรับรู้ว่ากำลังจะเปิดตัว ออล นิว อีซูซุ ดีแมคซ์ มีลูกค้าเข้ามาให้ความสนใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ สอบถามเข้ามายังดีลเลอร์อย่างต่อเนื่อง บางคนตัดสินใจจองเลยทันที เพราะมีความเชื่อมั่นในแบรนด์อีซูซุ

ซึ่งปกติกลุ่มนี้จะเป็นลูกค้ารายแรกๆ ที่อีซูซุเปิดตัวรถใหม่ทุกครั้ง และส่วนใหญ่จะเลือกซื้อในรุ่นท็อปส์ด้วย ปัจจุบันยอดขายของอีซูซุมาจากรุ่น 4 ประตู 45% รุ่นสเปซ แค็บ 40% และรุ่นหัวเดี่ยว 15%

ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้

ยอดขายรถยนต์โดยรวมในปี 2561 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 1.04 ล้านคัน ขณะที่ในปีนี้ 9 เดือนแรก เติบโตขึ้น 2% และแม้ในช่วง 2-3 เดือนหลังมานี้ ตลาดจะเริ่มชะลอตัวลงไปบ้าง แต่จากการที่ค่ายรถยนต์ทุกค่ายต่างออกมากระตุ้นตลาด ด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ พร้อมทั้งส่งแคมเปญ โปรโมชั่น เพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น อีกทั้งในไตรมาสสุดท้ายนี้ถือเป็นหน้าขาย มียอดขายสูงกว่าทุกไตรมาส ทำให้ในปีนี้ยอดขายรถยนต์โดยรวมจะเท่ากับปีที่แล้ว หรือแย่สุดคือหดตัวลงเล็กน้อย

สำหรับอีซูซุ ส่วนแบ่งทางการตลาดในช่วง 9 เดือนของปีนี้ ยังคงเท่ากับปีที่แล้วอยู่ที่ 33% มั่นใจว่าจะสามารถรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดในระดับนี้ไว้ได้ แม้ช่วงแรกของการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ กำลังการผลิตอาจจะช้ากว่ารุ่นที่ผลิตมาเป็นเวลานานแล้ว

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน