สัมผัสแรกฮอนด้า ซิตี้ใหม่ เครื่องยนต์เทอร์โบแรงเกินคาด

คอลัมน์ ทดสอบ

โดย กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ฮอนด้า ซิตี้ใหม่แม้จะเป็นการทดสอบช่วงสั้นๆ ในสนามทดสอบ แต่ข่าวสด ยานยนต์ รีบตอบตกลงในทันทีทันใด หลังจากทีมงานการตลาดและประชาสัมพันธ์ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย กริ๊งกร๊างเรียกสายเข้ามา ว่าจะทดสอบเล็กๆ กับฮอนด้า ซิตี้ใหม่

สนามทดสอบของฮอนด้า อยู่ในศูนย์วิจัยและพัฒนารถยนต์ หรือฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิคที่จ.ปราจีนบุรี 1 ใน 3 สนามทดสอบที่ฮอนด้ามีอยู่ทั่วโลก แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ตั้งใจ และให้ความสำคัญกับตลาดบ้านเราเป็นอย่างมาก

สนามที่ใช้ในการทดสอบแบ่งเป็นสนามรูปวงรี วิ่งเต็มรอบ ระยะทางอยู่ที่ 2.18 .. และสนามโค้งไปมา 17 โค้ง ระยะทาง 1.38 ..

รุ่นรถที่ใช้เป็นตัวท็อปซิตี้ อาร์เอสที่ตกแต่งพิเศษเอาใจ สายซิ่งโดยเฉพาะ

ก่อนเจอของจริงทีมงานวิศวกรฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น อธิบายแนวคิดการออกแบบ การพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งแพลตฟอร์ม ช่วงล่าง ตัวถัง ภายนอก ภายใน เทคโนโลยีความสะดวกและปลอดภัย

รวมถึงการเลือกเครื่องยนต์ VTEC 3 สูบ ขนาด 1.0 ลิตร เทอร์โบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ มาติดตั้ง จากรุ่นเดิมใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร แล้วอย่างนี้จะนำพาตัวรถที่อยู่บนแพลตฟอร์มเดิม ที่พัฒนาขึ้นจนทำให้น้ำหนักเบาลง 4.3 .. ไหวหรือไม่เป็นสิ่งที่ต้องพิสูจน์

จากนั้นฝ่ายกิจกรรมอธิบายรูปแบบการทดสอบ ว่าจะเป็นการทดสอบแบบเต็มรอบสนามรูปวงรี 2 รอบ ทดสอบในสนามทางโค้งอีก 1 รอบ ประมาณเป็นน้ำจิ้ม ก่อนจะไปเจอแบบเต็มๆ เร็วๆ นี้

ช่วงออกตัวถ้าไม่บอกว่าเป็นเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ อาจจะพานคิดไปว่ายังใช้บล็อกเดิมอยู่ เพราะไม่รู้สึกอืดให้ได้รู้สึก สมกับความเป็นซิตี้ คาร์ แม้จะไม่จี๊ดจ๊าดหลังติดเบาะก็ตาม

ไม่ผิดปากจากที่วิศวกร ฮอนด้า ประเทศญี่ปุ่น ที่แจ้งไว้ว่า ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ดีกว่าเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร และแรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร เทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร กันเลยทีเดียว

ทางตรงยาว เติมคันเร่ง เพิ่มความเร็วขึ้นไปเรื่อยๆ จนเข็มไมล์ไปป้วนเปี้ยนอยู่แถว 100 ..ต่อช.. ได้แบบต่อเนื่อง ไม่ต้องรอจนอ่อนใจ เสียงของเครื่องยนต์ในช่วงที่เพิ่มความเร็ว แทรกเข้ามาในห้องโดยสารค่อนข้างชัดเจน แต่เสียงลมกลับมีเข้ามาน้อยมาก

ช่วงเข้าโค้งบนความเร็วสูงพอสมควร ทำได้อย่างเนียนมือ แค่ประคองพวงมาลัยก็ผ่านได้แทบจะไม่ต้องถอนคันเร่ง

ผ่านสองรอบสนามรูปวงรี ลัดเข้าไปยังสนามที่มีทางโค้งจำนวนมากเพื่อลองระบบช่วงล่าง และการควบคุมของพวงมาลัย

‘ฮอนด้า ซิตี้’ใหม่

แต่ละโค้งมีป้ายกำกับไว้ว่า ควรใช้ความเร็วแค่ไหน จึงจะเหมาะสม เช่น 35 ../ชั่วโมง บ้าง กับโค้งลึก 65 ../ชั่วโมง หรือไปถึง 80 ../ชั่วโมง

พวงมาลัยน้ำหนักค่อนข้างดี เมื่อเทียบกับทุกเจเนอเรชั่นที่ผ่านมา และมีความแม่นยำพอสมควร ช่วยให้นำพาตัวรถไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างใจ

‘ฮอนด้า ซิตี้’ใหม่

แต่แอบมีอาการท้ายบานบ้างในบางโค้ง เมื่อใช้ความเร็วมากกว่าป้ายกำกับไปเล็กน้อย แต่ไม่ได้มากมายจนน่าเกลียด

ทดสอบเสร็จ มีเวลาเดินดูรอบรถดีไซน์ภายนอก ให้ความรู้สึกปราดเปรียว ตั้งแต่ด้านหน้าจดด้านท้าย

ไฟหน้า LED จัดเรียงกันจนดูคล้ายเปลือกหอย ติดตั้งไฟสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน

กระจังหน้าแบบ Gloss Black และดักลมที่กันชนหน้าลวดลายรังผึ้ง พร้อมด้วยชุดแต่งไฟตัดหมอกที่กันชนเพิ่มความดุดันมาก ยิ่งขึ้น

เส้นสายด้านข้างไหลลื่นต่อเนื่อง กระจกมองข้างสีดำ ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ให้ความโดดเด่นเอกลักษณ์เฉพาะ

ติดตั้งสปอยเลอร์หลังแบบ Gloss Black ล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 16 นิ้ว

‘ฮอนด้า ซิตี้’ใหม่

ภายในเน้นสีดำเติมเต็มอารมณ์สปอร์ตด้วยเบาะหนังกลับตกแต่งด้วยด้ายแดง หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ และมาตรวัดเรืองแสง พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน คอนโซลกลางมีที่เท้าแขน ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้ายามเดินทางไกล

ส่วนเทคโนโลยีความบันเทิงนั้นบอกเลยว่าไม่ได้ทดลองเลยแม้แต่น้อย ด้วยเพราะเวลาที่มีจำกัด

แต่สัญญาเลยว่าการทดสอบครั้งต่อไปบนถนนจริง จะนำข้อมูลมาให้แฟนานุแฟนได้รับทราบอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน