เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’

คอลัมน์ : รถใหม่

เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’ – จากสัปดาห์ที่แล้วเสนอรถใหม่จากค่ายหลักๆ ของฝั่งญี่ปุ่น ถึงคิวรถจากฝั่งยุโรปกันบ้าง

เริ่มจากลูกครึ่งอย่าง ‘เอ็มจี’ (MG) ที่แม้โดยพื้นฐานเป็นรถจากอังกฤษ แต่ตอนนี้อยู่ในมือของบริษัทยักษ์ใหญ่จากจีน

เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’

การมาทำตลาดในเมืองไทยได้ไม่กี่ปีแล้วประสบความสำเร็จขนาดนี้ ต้องบอกว่าไม่ธรรมดา โดยเฉพาะรถเอสยูวี ที่ร้อนแรงในทุกๆ รุ่นที่เปิดตัว ยิ่งกับ ‘MG ZS EV’ รถยนต์ไฟฟ้า 100% แม้ไม่ใช่รถรุ่นแรกที่เข้ามา แต่เป็นรุ่นที่จุดติดกระแสรถไฟฟ้าในบ้านเราอย่างแท้จริง

เนื่องจากทำราคาได้ในระดับล้านต้นๆ เท่านั้น

ปี 2563 เอ็มจีพร้อมที่จะรุกตลาดต่อเนื่อง ทั้งรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน กับดีไซน์โดนใจในราคาที่เอื้อมถึง และรถยนต์พลังงานทางเลือก ในกลุ่มปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือที่เรียกว่า PHEV กับเจ้า ‘MG EHS’ ซึ่งในรุ่นปกติได้รับการกล่าวขวัญ ถึงความหรูหราโอ่อ่าเกินราคาอยู่ไม่ขาดปาก

เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’

เครื่องยนต์ยังคงเป็นตัวเดิม เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ เพิ่มเติมมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ ลิเทียม ไอออน ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด อัดแน่นเทคโนโลยีอันทันสมัย

ขาดไม่ได้คือระบบ ‘i-Smart’ เชื่อมต่อระหว่างผู้ขับขี่กับรถ เด่นที่สั่งการด้วยเสียงภาษาไทย ซึ่งวันนี้ยังไม่มีใครตามทัน ขณะที่ราคาต้องลุ้นกันว่าจะเรียกเสียงครางฮือกับนักเลงรถบ้านเราได้อีกครั้งหรือไม่

ข้ามมาฟากรถยุโรปกันบ้าง แม้แต่ละค่ายจะเปิดตัวกันถล่มทลาย โดยเฉพาะผู้นำตลาด ‘เมอร์เซเดส-เบนซ์’ แต่ละปีมีรถรุ่นใหม่ ให้นักเลงรถหรูบ้านเราจับจองกันร่วม 20 รุ่น เฉลี่ยเปิดตัวรถรุ่นใหม่กันเดือนละรุ่นสองรุ่น

ฉะนั้นแล้วงานนี้จึงขอยกตัวอย่างที่เป็นไฮไลต์ แบบที่เรียกว่าพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวงมาให้ได้รับทราบกัน นั่นก็คือ ‘เมอร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอส 350 4เมติก เอเอ็มจี พรีเมียม’ (MERCEDES-BENZ GLS 350D 4MATIC AMG PREMIUM)

รถเอสยูวี 7 ที่นั่ง รุ่นใหม่ล่าสุด ดีไซน์หรูหราสง่างาม สมรรถนะขั้นสูง พร้อมมอบความสะดวก ปลอดภัย ในระดับเดียวกับตระกูลเอส-คลาส

ไฟหน้าแบบมัลทิบีม แอลอีดี พร้อมระบบไฟสูงแบบ ULTRA RANGE HIGHBEAM ระบบตรวจจับวัตถุเพื่อคำนวณความสว่างอัตโนมัติ สามารถปรับความยาวของลำแสงไฟหน้าให้ส่องได้ไกล 150 ม. เมื่อไม่มีรถยนต์วิ่งสวนมา

ห้องโดยสารได้รับการออกแบบให้กว้างขวาง 7 ที่นั่ง เบาะที่นั่งแถวที่ 2 สามารถปรับได้ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมหน่วยความจำ และยังเลื่อนถอยหลัง เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับวางขา พนักพิงสามารถปรับเอนได้

ระบบ EASY-ENTRY ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ สำหรับการเข้าสู่ตำแหน่งที่นั่งแถวที่ 3 เบาะ และพนักพิงของที่นั่งแถวที่ 2 จะถูกพับขึ้นด้วยระบบ เบาะที่นั่งแถว ที่ 3 เป็นแบบเต็มตัว (FULL SIZE) สามารถรองรับผู้โดยสารที่มีส่วนสูงได้ถึง 194 ซ.ม.

ขุมพลังเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 6 สูบแถวเรียง ปริมาตรกระบอกสูบ 2,925 ซีซี กำลังสูงสุด 286 แรงม้า ที่ 3,400-4,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 1,200-3,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 9 จังหวะ (9G-TRONIC)

เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’

ค่ายกังหันฟ้า-ขาว ‘บีเอ็มดับเบิลยู’ ส่งหมัดเด็ดชนิดหวังน็อกคู่แข่งกลางอากาศ ด้วยเจ้า ‘BMW X3 M’ เพราะเป็นครั้งแรกในรถยนต์ตระกูล M ที่หันมาเจาะกลุ่ม ผู้ใช้รถยนต์อเนกประสงค์

ให้ความแรงสะใจด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ กำลังสูงสุด 480 แรงม้า ที่ 6,250 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 600 นิวตัน-เมตร ที่ 2,600-5,600 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด M STEPTRONIC

ส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ M XDRIVE ทำอัตราเร่ง 0-100 ก.ม./ช.ม. ภายใน 4.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 ก.ม./ช.ม. ระบบเฟืองท้าย M SPORT ช่วงล่าง ADAPTIVE มั่นใจได้ถึงความหนึบแน่นยึดเกาะถนน

ภายในคอนโซลหน้าบุด้วยหนัง SENSATEC วัสดุตกแต่งอะลูมิเนียมลายคาร์บอน พร้อมแถบโครเมียม ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร AMBIENT LIGHT มาตรวัดแบบ FULL DIGITAL ขนาด 12.3 นิ้ว

ระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย WIRELESS CHARGING ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ 3-ZONES ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง พร้อมแผงควบคุมแยกส่วน

พวงมาลัยหุ้มด้วยหนังดีไซน์ M SPORT เข็มขัดนิรภัยดีไซน์ M เบาะนั่งคู่หน้าแบบ M SPORT ปรับด้วยไฟฟ้า

เจาะรถใหม่ค่ายยุโรป‘2020’‘เบนซ์ จีแอลเอส’-‘BMW X3 M’

ปิดท้ายที่ ‘อาวดี้’ ซึ่งปีที่แล้วก็มาแรงกวาดยอดขายและเสียงชื่นชมในดีไซน์และความไฮเทค ที่น่าสนใจคือ ‘อาวดี้ Q7’ ที่ออกแบบใหม่ ไม่ว่าจะเป็น กระจังหน้า ไฟหน้า รวมถึงกันชนหน้า ขณะที่ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ คล้ายกับพี่ใหญ่ ‘อาวดี้ Q8’ ท่อไอเสียเป็นแบบทรงกลมคู่แยกซ้ายขวา

ภายในคอนโซลหน้าเช่นเดียวกัน เพราะเหมือนจะนำมาจากอาวดี้ Q8 เกือบทั้งดุ้น หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมระบบ Infotainment เลื่อนต่ำลงมา พบกับหน้าจอขนาด 8.7 นิ้ว ควบคุมอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร และการตั้งค่าภายในรถ มาตรวัดเป็นแบบหน้าจอดิจิตอล ขนาด 12.3 นิ้ว อ่านค่าง่าย สบายตา

เครื่องยนต์ดีเซล 4.0 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 435 แรงม้า แรงบิดสูงสุดถึง 900 นิวตันเมตร ซึ่งมาในรอบต่ำ 1,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดแบบ Tiptronic

ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของอาวดี้ ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ Quattro เป็นมาตรฐาน ติดตั้งระบบบังคับเลี้ยว 4 ล้อและเบรกคาร์บอนไฟเบอร์เป็นมาตรฐานทั้งหมด 4 ล้อ

ทั้งหมดนี้ถือเป็นเพียงแค่น้ำจิ้ม ให้ แฟนานุแฟน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้รับทราบเป็นข้อมูลเบื้องต้น

เผื่อใครสนใจหรือกำลังรอคันไหน จะได้หยอดกระปุกไว้แต่เนิ่นๆ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน