‘X3 xDrive M Sport’ ดีเซลเทอร์โบ-แรงสุดจี๊ด : ทดสอบ

‘X3 xDrive M Sport’ หลายสัปดาห์ก่อนมีภารกิจต้องเดินทางไปจ.เพชรบูรณ์ พร้อมเพื่อนร่วมทางอีก 4 คน รวมเป็น 5 คน จึงแวบไอเดียว่า ไหนๆ เดินทางไกลขนาดนี้ หารถยนต์มาทดสอบด้วยเลยน่าจะดีเป็นแม่นมั่น

‘X3 xDrive M Sport’ ดีเซลเทอร์โบ-แรงสุดจี๊ด : ทดสอบ

ว่าแล้วยกหูโทรศัพท์ไปหา ‘พี่ไหม’พิศมัย เตียงพาณิชย์ ผู้จัดการส่วนงานสื่อสารองค์กร และประชาสัมพันธ์ บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย เพื่อสอบถามว่ามีรถรุ่นไหนให้ยืมมาทดสอบบ้าง

ได้รับคำตอบว่ามีอยู่หลายรุ่น แต่จากที่ดูแล้ว‘X3 xDrive 20d M Sport’ จะตอบโจทย์การทดสอบครั้งนี้มากที่สุด

นัดรับรถกันที่คลังเก็บรถทดสอบของบีเอ็มดับเบิลยู ย่าน สวนหลวง ร.9 ถ.ศรีนครินทร์ แม้จะเป็นช่วงบ่าย แต่ด้วยเพราะ ถ.ศรีนครินทร์ ช่วงนี้มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ทำให้การจราจรหนาแน่นทั้งวัน

แต่ไม่ได้ส่งผลให้รู้สึกเครียดกับการขับขี่เลยแม้แต่น้อย ด้วยรูปร่างของ ‘บีเอ็มดับเบิลยู X3 xDrive 20d M Sport’ ที่มีขนาดพอเหมาะแถมสูงโปร่ง นอกจากความคล่องตัวหลบหลีกเพื่อนร่วมถนนได้อย่างสะดวกมือแล้ว ยังมองเห็นด้านหน้าข้ามหลังคารถเก๋งได้ ไกลโข

‘X3 xDrive M Sport’ ดีเซลเทอร์โบ-แรงสุดจี๊ด : ทดสอบ

ขณะที่กระจกหน้าติดตั้งระบบ BMW Head-up Display แสดงข้อมูลความเร็ว และอื่นๆ ที่จำเป็น ทำให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน

กำลังของเครื่องยนต์ดีเซล Twin-Power Turbo 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic เรียกมาใช้งานได้ตั้งแต่ตีนต้นได้อย่างทันใจ

เช้าวันรุ่งขึ้นได้เวลาไปปฏิบัติภารกิจ ผู้โดยสาร และสัมภาระเต็มลำ ที่เก็บของด้านท้ายใส่กระเป๋าเดินทางแบบ 3 วัน 2 คืน ครบ 5 ใบ ยังมีพื้นที่เหลืออุปกรณ์อื่นๆ เพียงพอกับความต้องการ สำหรับครอบครัวที่ชื่นชอบการเดินทางไกล

‘X3 xDrive M Sport’ ดีเซลเทอร์โบ-แรงสุดจี๊ด : ทดสอบ

ขึ้นทางยกระดับดอนเมือง โทลล์เวย์ รถราบางตาไม่รอช้าที่จะลองความเร็วปลายกันเสียเลยในทันที

ก่อนอื่นปรับโหมดการขับขี่เป็นแบบ ‘สปอร์ต’(SPORT) เติมเต็มอารมณ์และความเร้าใจจากกำลังเครื่องยนต์ที่ดุดัน การเปลี่ยนเกียร์ในแบบเรซซิ่งสไตล์

เข็มไมล์ไต่ความเร็วขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง 160-170-180 ก.ม./ช.ม. ไปได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรอ หรือต้องเค้นกำลังช่วย ที่สำคัญแป้นคันเร่งยังมีพื้นที่ให้เหยียบได้อีก

แบบนี้ 200 ก.ม./ช.ม. น่าจะไปถึงได้ไม่ยาก

ลงพื้นราบเพื่อนร่วมถนนเริ่มเพิ่มจำนวน แต่ยังทำความเร็วขับตามกันไปได้ ลองเลือกใช้โหมด ‘อีโค โปร’(ECO PRO) บอกเลยว่าแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่างจากโหมด ‘คอมฟอร์ต’(Comfort) เท่าใดนัก

สามารถเรียกความเร็วมาได้เต็มพิกัด แต่คันเร่งอาจจะดื้อเท้าขึ้นเล็กน้อย หรือเมื่อถอนคันเร่งแล้วกำลังเครื่องยนต์จะลดลงเร็วกว่าเล็กน้อยช่วยให้ไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยเกินไป

สังเกตุดูรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็ว 90-110 ก.ม./ช.ม. ป้วนเปี้ยนอยู่ที่ 1,500 รอบต่อนาทีบวกลบ ถือว่ารอบเครื่องยนต์ค่อนข้างต่ำช่วยประหยัดน้ำมันอยู่พอสมควร

ช่วงล่างมีความนุ่มระดับหนึ่งตามแบบฉบับรถอเนกประสงค์แบบ SUV ผ่านหลุม บ่อ คอสะพานบนความเร็วที่เหมาะสม มองกระจกหลังไม่เห็นมีใครหัวสั่นหัวคลอน

‘X3 xDrive M Sport’ ดีเซลเทอร์โบ-แรงสุดจี๊ด : ทดสอบ

ช่วงที่ผ่านเขาค้อ แม้จะเป็นถนน 4 เลน แต่เส้นทางคดเคี้ยวเลี้ยวลดบนทางชัน กำลังเครื่องยนต์ไม่ต้องเป็นห่วงชันแค่ไหนก็ไปไหว

พวงมาลัยค่อนข้างคม ประกอบกับช่วงล่างที่ไว้ใจได้ ช่วยให้การไต่ทางเขาที่มีโค้งไปมาหลากหลายรูปแบบ ทำได้สบายมือ

ช่วงโค้งลึกเข้าเบาๆ หน่อย กลัวว่าผู้โดยสารเบาะหลังและสัมภาระด้านท้ายจะไปกองรวมกันฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

ผ่านหลายโค้งเริ่มจับความรู้สึกได้ เลยลองเข้าเต็มๆ ดูบ้าง กับโค้งกว้าง อาการท้ายบานมีให้ได้รู้สึกอยู่แวบหนึ่ง กำลังจะแก้อาการ

แต่ยังไม่ทันจะได้ขยับพวงมาลัย ทุกอย่างก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ ด้วยเพราะเป็นรุ่นที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ทำงานร่วมกับอุปกรณ์ความปลอดภัยบรรดามี อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการขับขี่ (DSC) ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน (DTC) เป็นต้น

ส่วนรูปร่างหน้าตาเพิ่มความเท่ด้วยชุดแต่ง M Sport กันชนหน้าดีไซน์สปอร์ต กระจังหน้าเอกลักษณ์ทรงไตคู่ขนาดใหญ่หนาแบบ 3 มิติ ไฟหน้า LED พร้อมไฟส่องสว่างเวลากลางวัน LED หลังคากระจก Panorama เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า

ราวหลังคาสีดำเงา ล้ออัลลอย M ลาย Double-spoke ขนาด 19 นิ้ว พร้อมคิ้วขอบล้อสีเดียวกับตัวรถ

ด้านท้ายสปอยเลอร์หลังคาออกแบบใหม่ พร้อมไฟท้าย LED กับกันชนหลังดีไซน์เท่ ท่อไอเสียทรงกลมเดี่ยวสองฝั่ง เติมอารมณ์สปอร์ต

ภายในตกแต่งด้วยอะลูมิเนียมลาย Finely brushed lengthwise พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนังแบบ M Sport พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์แพดเดิล ชิฟต์ มาตรวัดเรืองแสง และจอแสดงข้อมูลการขับขี่ขนาดใหญ่

หน้าจอ 10.25 นิ้วที่คอนโซลกลาง รองรับการทำงานของระบบนำทางเนวิเกเตอร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ 2 โซน ให้ความเย็นทั่วถึงทั้งคัน

บีเอ็มดับเบิลยู X3 xDrive 20d M Sport เป็นหนึ่งตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม สำหรับนักเลงรถหรูสายลุย

สนนราคารวมโปรแกรม BSI STANDARD แพ็กเกจ 3,659,000 บาท

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 5 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ ดีเซล 4 สูบ เทอร์โบ

ความจุ 1,995 ซีซี

กำลังสูงสุด 190 แรงม้า/4,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร/1,750-2,500 รอบฯ

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,891 x 4,708 x 1,676 ม.ม.

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน