‘มาสด้า’พลิกวิกฤตโควิด
ชูกลยุทธ์รุกเข้มออนไลน์
‘มาสด้า’พลิกวิกฤตโควิด ชูกลยุทธ์รุกเข้มออนไลน์ – ช่วงนี้ใครๆ ก็ ‘เวิร์ก ฟรอม โฮม’ กันทั้งนั้น หรือแม้แต่คนที่ไม่ต้องเวิร์ก ก็ไม่อยากออกจากบ้านไปไหมมาไหนมากนัก
ทำเอากิจการร้านตลาดที่ยังเปิดกิจการอยู่เงียบเหงาไร้เงาผู้คน ไม่เว้นแม้แต่โชว์รูมรถยนต์ ที่ถึงจะมีแคมเปญโปรโมชั่นดุเดือดแค่ไหน ก็ไม่สามารถเร้าอารมณ์ลูกค้าได้ หลายค่ายจึงหันไปพึ่งพาแพลตฟอร์มดิจิตอล เพื่อเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
‘ค่ายซูม ซูม’ มาสด้า นำโดย ‘ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์’ รองประธานบริหารฝ่ายการตลาด และรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัทมาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
เลือกใช้โอกาสนี้ทำ Online marketing เต็มรูปแบบ
เริ่มจากกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนว่าเป็นกลุ่มที่มีความต้องการซื้อรถยนต์ และความสนใจของแต่ละบุคคล เพราะทำให้สามารถออกแบบการสื่อสารและนำส่งข้อมูลที่ถูกต้อง
มาสด้า Revamp และพัฒนา Mazda Official Website ‘www.mazda.co.th’ ขึ้นใหม่ทั้งหมด มุ่งเน้นในเรื่องสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ในเชิงสัญลักษณ์ และความประทับใจเสมือนจริง
หมายถึงในเรื่องของการออกแบบรูปแแบบที่ทันสมัย การออกแบบภาพนิ่ง Animation Interactive Image และ Video ที่เป็น High Resolution ทั้งหมด
สามารถสร้างประสบการณ์เสมือนจริง ที่น่าจดจำ ได้ความรู้สึก สัมผัสถึงองค์ประกอบของผลิตภัณฑ์ และภาพลักษณ์ตราสินค้าทีนำเสนอ
ผสมผสานขององค์ประกอบของสื่อที่จัดแสดงหลากหลายประเภท และข้อมูลในทุกๆ ด้าน เพื่อการเข้าถึงข้อมูลอย่างที่ตั้งใจ ในเชิงความประทับใจและความครบถ้วนของข้อมูล เพื่อเป็นประโยชน์กับลูกค้า
นอกจากนี้ยังต้องมีความสะดวกและรวดเร็วในการใช้งาน การเพิ่มช่องทางการสั่งซื่อ หรือจองซื้อ Online หรือ SKY-BOOKING https://www.mazda.co.th/forms/online-booking/skybooking-list/
SKY-BOOKING ทำให้เกิดความสะดวก และง่ายต่อการเลือกเงื่อนไขการจัดเช่าซื้อรถ รวมถึงลดขั้นตอนการอนุมัติสินเชื่อทำให้เกิดความสะดวกและรวดเร็ว อีกทั้งยังเชื่อมต่อไปยังการเตรียมความพร้อมกับการส่งมอบรถให้กับลูกค้า
นั่นทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของการเลือกซื้อรถยนต์ทางออนไลน์ สอดคล้องกับพฤติกรรมของลูกค้า
ข้อดีอีกเรื่องคือการได้มาซึ่งข้อมูลของลูกค้าที่จำเป็น เพื่อทำให้สามารถป้อนข้อมูลโดยเลือกใช้สื่อให้ถูกต้องถูกเวลาตามพฤติกรรมออนไลน์เหล่านี้
การทำตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและสร้างประสบการณ์ออนไลน์ที่ดีเพิ่มเติมในส่วนของ SKY-BOOKING ทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น
ทำให้รถ ‘Mazda CX-30’ ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ ประสบความสำเร็จด้วยยอดจองมากกว่า 2,000 คัน ท่ามกลางสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
ต้องเรียกว่าเป็นตัวพ่อ ในการพลิกวิกฤตเป็นโอกาสจริงๆ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ