สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’

พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว

สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว – “อึ้ง…ทึ่ง…”

ความรู้สึกของผมหลังจากที่ได้ลองขับ ‘ฮอนด้า ซิตี้’ รุ่นท็อป RS

เพราะไม่อยากเชื่อว่ารถเครื่องยนต์แค่ 1.0 ลิตร ที่แม้จะติดเทอร์โบ จะให้ความรู้สึกสนุกและเร้าใจในทุกน้ำหนักเท้าที่กดไปบนคันเร่ง

ทั้งๆ ที่ตอนแรกผมก็หวาดระแวงกับความรู้สึกตัวเอง เนื่องจากน้องที่โต๊ะ ‘ยานยนต์ ข่าวสด’ รวมไปถึงเพื่อนๆ ในวงการที่เคยลองขับรุ่นนี้เมื่อครั้งฮอนด้า จัดทริป แล้วมีแต่เสียงชื่นชม

จนกังวลว่าจะตั้งความหวังเอาไว้สูงเกินไปหรือไม่

แต่เมื่อได้ลองสัมผัสจริงๆ ต้องบอกว่าแม้จะตั้งเป้าไว้แล้ว แต่ยังเกินเป้าไปมาก

เรื่องรูปลักษณ์ภายนอก-ภายใน เรามาว่ากันคร่าวๆ เพราะเชื่อว่าคงเห็นกันชินตาบนท้องถนน

รุ่น ‘RS’ ดีไซน์เน้นความสปอร์ตกระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าแบบ LED เรียงตัวกันเหมือนเปลือกหอย พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับขับขี่เวลากลางวันแบบ LED

สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว

กระจกมองข้างสีดำ พร้อมไฟเลี้ยวในตัว ขยับตำแหน่งจากหูช้างมาอยู่ที่ประตูข้าง ช่วยให้มีมุมมองที่กว้างขึ้น

ไฟท้ายดีไซน์ใหม่ สปอยเลอร์หลังแบบ Glass Black พร้อมสัญลักษณ์ RS

ล้ออัลลอยทูโทนขนาด 16 นิ้ว เสาอากาศครีบฉลาม

ภายในออกแบบได้เรียบหรูกว้างขึ้นกว่าเดิม พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน มาตรวัดเรืองแสงพร้อมหน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่

ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อ Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI เชื่อมต่อ ระบบ ‘ฮอนด้า คอนเน็ก’ สามารถสั่งการผ่านสมาร์ตโฟน สั่งสตาร์ตรถ เปิด-ล็อกประตู ตรวจสภาพต่างๆ ได้

สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว

เบาะนั่งหนังผสมผ้าตกแต่งด้วยด้ายสีแดง ให้ความสปอร์ตมากขึ้น

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

เบาะนั่งด้านหลังไม่สามารถพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกได้ เนื่องจากบุเพิ่มความหนาทำให้นั่งสบายขึ้น

แต่ผมไม่ถือว่าเป็นข้อเสียเพราะเป็นรถ 4 ประตู คงไม่มีใครบรรทุกของยาวบ่อยๆ

เครื่องยนต์ 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO 3 สูบ 12 วาล์ว พร้อม Turbo Charger กำลังสูงสุด 122 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร เกียร์ CVT 7 สปีด

มี ‘แพดเดิลชิพ’ หรือปุ่มเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยมาให้ด้วย

กดปุ่มสตาร์ตเสียงเครื่องยนต์ เดินเรียบทีเดียว หลังออกถนนใหญ่ก็ไม่รีรอ ขอจัดหนักว่าสมคำร่ำลือหรือไม่

ตกใจครับ…เพราะความเร็วต้น-กลาง และปลาย มาไหลลื่นและค่อนข้างเร็ว เมื่อเทียบว่านี่เครื่องยนต์แค่ 1.0 ลิตรเท่านั้น

เรียกว่ากดเป็นพุ่งตามแรงเท้า ชนิดไม่ต้องเอาใจช่วย

สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว

ความเร็วระดับ 150-160 ก.ม./ช.ม.มาเร็วมาก

สมกับที่ฮอนด้า การันตีว่าซิตี้ ใหม่ พลังเครื่องยนต์แรงกว่าขนาด 1.5 ลิตรของเดิม แถมแรงบิดเทียบเท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ 1.8 ลิตร

ระบบเปลี่ยนเกียร์หลังพวงมาลัย นิ่มนวลไม่มีกระตุก

ลองลากคันเกียร์มาที่โหมด ‘S’ อัตราเร่งช่วงต้นกระชับขึ้น แต่เมื่อเข้าความเร็วปลาย ไม่ค่อยต่างกับโหมด ‘D’ มากนัก

ช่วงล่างนุ่มนวลแต่หนึบแน่น การกระชากเปลี่ยนเลน หรือสาดโค้งแรงๆ รับมือได้สบาย

ด้านหน้าแบบแม็กเฟอร์สันสตรัต พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังทอร์ชั่นบีม

เบาะนั่งสบายจริงๆ โอบกระชับลำตัวได้ดี

สุดๆ กับ‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ พลังเทอร์โบ-แรงเกินไปแล้ว

ความปลอดภัยและตัวช่วยต่างๆ ให้มาแบบมาตรฐาน เช่น ถุงลม 6 ตำแหน่ง ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก ฯลฯ

มีระบบควบคุมความเร็วมาให้ด้วย

ทั้งความสวยงามภายนอก คุณภาพวัสดุตกแต่งภายใน และความสนุกในการขับขี่ ถือว่าเป็นท็อปของเซ็กเมนต์ก็ว่าได้

อย่างไรก็ตามด้วยราคาถือว่าแพงสุดเมื่อเทียบกับเพื่อนในเซ็กเมนต์

‘ฮอนด้า ซิตี้ RS’ ราคา ราคา 739,000 บาท

ส่วนอีก 3 รุ่นย่อยที่เหลือราคา 579,500 – 665,000 บาท

สันติ จิรพรพนิต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน