logo

วันเสาร์ ที่ 6 มิ.ย. 2563

หน้าแรก
อาชญากรรม ทุกทิศทั่วไทย
ประเด็นร้อน วิเคราะห์การเมือง
เกาะติดกระแสหุ้นและการเงิน อสังหาฯ ยานยนต์ ไอที-สมาร์ทโฟน
รอบโลก หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง นิวส์มอนิเตอร์ BBC Thai BBC Burmese ข่าวในพระราชสำนัก
ข่าวโควิด-19 เด่นออนไลน์ บันเทิง
กีฬาต่างประเทศ ไทยซอคเกอร์ เกมส์ - อีสปอร์ต ONE CHAMPIONSHIP
หวย ดวง
ข่าวทะลุคน วงล้อเศรษฐกิจ สดจากสนามข่าว ทิ้งหมัดเข้ามุม ชกไม่มีมุม ข่าวข้น คนเข้ม บ.ก. ตอบจดหมาย วิทยาการ คอลัมน์พระเครื่อง ข่าวสดทีวีไกด์ ยานยนต์
คลิปฮอต
บิวตี้ อิ่มอร่อย ท่องเที่ยว
เคล็ดลับการเงิน ลงทุนเรื่องง่าย รีวิวผลิตภัณฑ์

นิสสัน คิกส์อี เพาเวอร์รถยนต์ไฟฟ้า-ไม่ต้องชาร์จ

19 พ.ค. 2563 - 11:23 น.

นิสสัน คิกส์อี เพาเวอร์

รถยนต์ไฟฟ้า-ไม่ต้องชาร์จ

นิสสัน คิกส์อี เพาเวอร์ - อุปสรรคหนึ่งที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควรในปัจจุบัน คือการที่ต้องปรับพฤติกรรมการใช้งาน เมื่อพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือน้อย ต้องหาที่ชาร์จโดยเร็วเพื่อให้ได้ไปต่อ

แถมการชาร์จแต่ละครั้งกินเวลานาน ช่างไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ที่ชอบความกระชับฉับไว

ค่ายรถยนต์นิสสันเล็งเห็นถึงปัญหานี้ จึงพัฒนาเทคโนโลยี ‘อี-เพาเวอร์’ (e-POWER) เอกสิทธิ์เฉพาะนิสสัน

นำเทคโนโลยีการขับเคลื่อนของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ‘นิสสัน ลีฟ’ รถยนต์ไฟฟ้า 100% พร้อมติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็กมาสร้างการให้กำเนิดกระแสไฟฟ้าชาร์จสู่แบตเตอรี่กำลังสูง

เครื่องยนต์สันดาปภายในของระบบอี- เพาเวอร์นั้นมีหน้าที่ผลิตพลังงานไฟฟ้า ทำให้ระยะในการเปิดและปิดลิ้นปีกผีเสื้อไม่สูงมาก ทำให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้ในสภาพที่ค่อนข้างเหมาะสมตลอดเวลา ส่งผลให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม

พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือเครื่องยนต์สันดาปภายในมีหน้าที่เป็นโรงงานผลิตไฟฟ้า ปั่นไฟฟ้าไปเก็บไว้ที่แบตเตอรี่ ส่วนการขับเคลื่อนตัวรถมาจากมอเตอร์ไฟฟ้า เครื่องยนต์ไม่ได้เกี่ยวข้องด้วยแต่อย่างใด

เรียกว่าเป็นรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% แบบไม่ต้องชาร์จไฟฟ้า

รุ่นแรกที่มาเปิดตัวในบ้านเราคือ ‘นิสสัน คิกส์’ ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในญี่ปุ่น

เทคโนโลยีอี-เพาเวอร์ ของนิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ใช้เครื่องยนต์ HR12DE ขนาด 1.2 ลิตร แถวเรียงแบบ DOHC 3 สูบ 12 วาล์ว รับหน้าที่เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ทำงานร่วมกับเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ EM57

ให้กำลังสูงสุด 129 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 1.57 กิโลวัตต์-ชั่วโมง (kWh)

มีรูปแบบการขับขี่ให้เลือก 4 รูปแบบ เริ่มจาก Normal mode การขับขี่ในแบบปกติจะให้อัตราเร่งความเร็ว และการหยุดรถที่ดีเยี่ยม เทียบเท่ากับการหยุดของรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วไป

S (Smart) mode เพิ่มสมรรถนะในการขับเคลื่อน และตอบสนองอัตราเร่งให้ดียิ่งขึ้น

ECO mode ปรับการทำงานของระบบอี-เพาเวอร์ ลดการใช้พลังงานที่สิ้นเปลืองลง ทำให้เครื่องยนต์และระบบใช้เชื้อเพลิง รวมถึงพลังงานไฟฟ้าให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

และ EV mode รถจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่เหลือภายในแบตเตอรี่ โดยเครื่องยนต์จะไม่ทำงานจนกระทั่งแบตเตอรี่อยู่ในระดับต่ำ เพื่อให้ได้สัมผัสถึงความเงียบ และประหยัดยิ่งขึ้น

ด้านรูปลักษณ์ นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ผสานการออกแบบที่สื่อถึงอารมณ์ และการใช้งานจริง ออกแบบซุ้มล้อให้โดดเด่นเข้ากับรูปลักษณ์แบบรถครอสโอเวอร์ พร้อมเอกลักษณ์การออกแบบ หรือ Design DNA ที่เป็นเฉพาะของนิสสันเช่นเดียวกับในรถยนต์ นิสสันทุกรุ่น

กระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED ทรง บูมเมอแรง

ออกแบบแนวเส้นหลังคาแบบลอยตัว (floating roof line) และภายในใช้ลายเส้นของปีกเครื่องร่อน (gliding wing) ลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งหมดอยู่ภายใต้แนวคิดการออกแบบ เพิ่มความโดดเด่นให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของการใช้ชีวิตในเมือง

แนวเส้นหลังคาแบบทรงลอยตัว เสริมให้รูปลักษณ์ภายนอกมีพลัง และความแกร่ง ขณะที่ภายในมีการตกแต่งแบบทูโทน หรือโทนสีดำ ช่วยเพิ่มอารมณ์สปอร์ต และลายเส้นของปีกเครื่องร่อนบริเวณแผง หน้าปัดรถทำให้ดูโดดเด่นสะดุดตา

ระบบข้อมูล และความบันเทิง Nissan Connect อินโฟเทนเมนต์ (infotainment) มาพร้อมระบบเครื่องเสียง Display Audio แบบหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อ Bluetooth / USB / AUX-in รองรับ Apple CarPlay (สำหรับระบบ iOS) การเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สายแบบบลูทูธบนพวงมาลัย เพื่อการควบคุมที่สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะที่หน้าจอ TFT Digital Meter ขนาด 7 นิ้ว บนหน้าปัด แสดงข้อมูลการขับขี่ รวมถึงการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง แสดงมาตรวัดอุณหภูมิภายนอก มาตรวัดความเร็ว ระบบการขับขี่ และการควบคุม ระบบข้อมูล และความบันเทิงขณะขับขี่

อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย อาทิ วัน-เพดัล (One-Pedal) ประสบการณ์การขับขี่ด้วยเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ วัน-เพดัล (One-Pedal) ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเร่ง ลดความเร็ว และหยุดรถเพียงการใช้แป้นคันเร่งเดียวเท่านั้น สะดวกสบาย และง่ายมากขึ้น

เทคโนโลยีควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ ควบคุมความเร็วที่สั่งการอัตโนมัติ และในสถานการณ์ที่มีรถอยู่ข้างหน้า ระบบจะจัดระยะห่างตามความเร็วแปรผันกับรถคันหน้า

เทคโนโลยีเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ ส่งสัญญาณเสียงพร้อมสัญลักษณ์เตือนบนหน้าปัด หากพบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากการชนด้านหน้าเทคโนโลยีช่วยเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ

ระบบจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยีช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ วิเคราะห์ระยะห่างและความเร็วของรถยนต์ด้านหน้า เพื่อชะลอความเร็ว และหยุดรถเพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดจากอุบัติเหตุ

มีให้เลือกสีได้แก่ สีดำ แบล็ก สตาร์ สีขาว สตอร์ม ไวต์ สีแดง เรเดียนต์ เรด สีเทา กัน เมทาลิก สีเงิน บริลเลียนต์ ซิลเวอร์ และสีส้ม โมนาร์ช

นอกจากนี้ยังนำเสนอสีทูโทนด้วยหลังคาแบบลอยตัวสีดำ ไว้ให้เลือกเฉพาะในรุ่น VL สำหรับ 4 สีภายนอก สีส้ม โมนาร์ช สีแดง เรเดียนต์ เรด สีเทา กัน เมทาลิก และสีขาว สตอร์ม ไวต์

นิสสัน คิกส์ อี-เพาเวอร์ ใหม่ มีทั้งหมด 4 รุ่นย่อย

รุ่น S ราคา 889,000 บาท

รุ่น E ราคา 949,000 บาท

รุ่น V ราคา 999,000 บาท

และรุ่น VL ราคา 1.049 ล้านบาท


เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

single-line


ติดตามข่าวสด


ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่

นิสสัน คิกส์อี เพาเวอร์รถยนต์ไฟฟ้า-ไม่ต้องชาร์จ