ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส รถครอบครัว 7 ที่นั่งจาก‘มิตซูฯ’

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส – แม้สถานการณ์ตลาดรถยนต์บ้านเรายังลุ่มๆ ดอนๆ ยอดผลิต-ยอดขายทั้งภายในประเทศและเพื่อส่งออกสาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ กระนั้นบรรดาค่ายรถต้องทุ่มทำตลาดเพื่อแชร์ส่วนแบ่งให้มากที่สุด

หนึ่งในนั้นคือ ‘มิตซูบิชิ’ ที่ตัดสินใจส่งรถรุ่นพิเศษ ‘เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส’ (Xpander Cross) แบบ 7 ที่นั่ง มาสร้างความคึกคัก

โดยนำรถรุ่น ‘GT’ ที่เป็นตัวท็อปมาเสริมชุดแต่ง และปรับปรุงหน้าตาเล็กน้อย

ดีไซน์ Dynamic Shield เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด ที่เห็นชัดเจนคือกระจังหน้าใช้สีเข้มมีช่องคั่นระหว่างแถบ ซึ่งต่างจากรุ่นปกติที่เป็น 3 แถบติดกัน

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

ไฟหน้า LED ดีไซน์ใหม่ วางอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำลงมา พร้อมไฟตัดหมอก LED ขนาดใหญ่ แถบไฟด้านบนเป็นเส้นเล็กๆ เรียวไปตามฝากระโปรง เป็นไฟหรี่ LED แบบคริสตัลติดตั้งราวหลังคาที่เพิ่มความอเนกประสงค์ และตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างหลากหลายตามสไตล์รถอเนกประสงค์เอสยูวี

แผงตกแต่งข้างประตูและซุ้มล้อสีดำรับกับล้ออัลลอยสีทูโทนขนาด 17 นิ้ว

ประตูท้ายดีไซน์ใหม่ตกแต่งด้วยวัสดุเปียโนแบล็ก เสาอากาศครีบฉลาม และกันชนหลังพร้อมแผงกระแทกขนาดใหญ่ขึ้น

ที่แตกต่างจากตัวปกติอีกประการคือรุ่นนี้ยกสูงขึ้น 20 ม.ม. อยู่ที่ 225 ม.ม. นัยว่าเพื่อให้ลุยทางทุรกันดารง่ายขึ้น

ายในใช้สีทูโทนดำ-น้ำตาล ตกแต่งด้วยวัสดุสีเงิน และสีดำเปียโนแบล็ก

พวงมาลัยระบบมัลติฟังก์ชัน หัวเกียร์และเบรกมือหุ้มหนังมาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast จอแสดงข้อมูลอเนกประสงค์

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

จอภาพระบบสัมผัสขนาด 6.2 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ เครื่องเสียง 2DIN รองรับดีวีดี ซีดี และเอ็มพี 3

เจาะช่องแอร์บนเพดานสำหรับผู้โดยสารตอนหลัง เบาะแถว 2 นั่งสบายพอสมควรที่วางขาและที่ว่างเหนือศีรษะเหลือเฟือ

ส่วนแถว 3 แบบ 2 ที่นั่ง ลองดูแล้วนั่งได้จริง แต่ต้องขยับเบาะแถว 2 เลื่อนขึ้นหน้าไปให้สุด ทำให้เข่าไม่ถึงกับติด แถมพนักพิงยังสามารถปรับเอนได้ด้วย

ขณะที่แถว 2 หากดันเบาะขึ้นหน้าจนสุด นั่งได้สบายอยู่

ต้องถือว่าเป็นรถที่นั่งเต็มความจุจริงๆ

มีปุ่มสตาร์ต-สต๊อปมาให้ ใช้กุญแจอัจฉริยะ KOS และมีปุ่มสัญญาณที่มือจับประตูด้านนอกกดเปิด-ล็อก ได้โดยไม่ต้องควักกุญแจออกจากกระเป๋า

ขุมพลังเครื่องยนต์ DOHC MIVEC 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตัน-เมตร ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

ช่วงการทดสอบพละกำลังตอบสนองค่อนข้างช้า ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นด้วยตัวถังขนาดใหญ่ บวกกับระบบเกียร์ 4 สปีด

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

ทดสอบเอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส

แต่หากมองว่านี่เป็นรถครอบครัวที่ราคาไม่สูงมากนัก ถือว่าพอกล้อมแกล้ม

ความเร็วที่เหมาะสมอยู่ที่ 110-120 ก.ม./ช.ม. คันเร่งยังตอบสนองได้ดีพอประมาณ

ความเร็วราวๆ 120 ก.ม./ช.ม. เริ่มได้ยินเสียงลมเข้ามาในห้องโดยสาร

ช่วงล่างด้านหน้าแม็กเฟอร์สันสตรัต/คอยล์สปริง/เหล็กกันโคลง ด้านหลังทอร์ชั่นบีม รับมือได้สบายในทุกย่านความเร็ว

ความนุ่มนวลพอผ่าน แต่เป็นเพราะผมขับคนเดียวเป็นหลัก หากมีผู้โดยสารมากขึ้นน่าจะนุ่มนวลกว่านี้

ระบบความปลอดภัย มาตรฐานทั่วๆ ไป อาทิ ถุงลมนิรภัยสำหรับคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า

ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว, ระบบป้องการลื่นไถล, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HSA)

ระบบป้องกันล้อล็อกขณะเบรก, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรกแบบอิเล็กทรอนิกส์, ระบบเสริมแรงเบรก, ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน

กล้องมองภาพด้านหลังขณะถอยจอด ฯลฯ

‘เอ็กซ์แพนเดอร์ ครอส’ สนนราคา 899,000 บาท แพงกว่ารุ่น GT 40,000 บาท

สันติ จิรพรพนิต

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน