พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ เอ็มจีปรับกลยุทธ์สู้โควิด

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ – ปรับทัพกันอุตลุดในช่วงโควิด ระบาดหนัก จนลูกค้าหดหาย ค่าย ‘เอ็มจี’ โดย ‘พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์’ รองกรรมการผู้จัดการ เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย ทำกลยุทธ์ใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้า

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์

ต้องปรับตัวอย่างไรบ้าง

ปรับตัวตามสถานการณ์ ประเมินกันบนความไม่แน่นอน ดูกันแบบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีก และจะจบลงเมื่อไหร่ ยอมรับว่าครั้งนี้กระทบหนักมาก เศรษฐกิจไม่ใช่แค่ชะลอตัว แต่เหมือนถูกเหยียบเบรกอย่างแรงจนล้อล็อก ช่วงแรกหลายคนคิดอะไรไม่ออกกันเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นก็ปรับตัวได้ แต่การปรับตัวถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้รับรู้ศักยภาพของตัวเราเอง อีกทั้งยังทำให้เกิดการเรียนรู้ เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวกลับมา เราพร้อมรองรับได้ในทันที

ใช้กลยุทธ์ออนไลน์

โชคดีที่เราเป็นค่ายใหม่เข้ามาทำตลาดเมื่อ 6-7 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการตลาดออนไลน์เริ่มมีบทบาท จึงโฟกัสในเรื่องออนไลน์ควบคู่กันไป โดยเฉพาะการให้ความรู้กับดีลเลอร์ นำสื่อออนไลน์มาใช้ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ทุกที่ทุกเวลา เห็นผล อย่างมาก พร้อมกันนี้ยังมีบริการนำรถเอ็มจีไปให้ลูกค้าทดสอบถึงบ้าน แต่อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วลูกค้าไปจบการตัดสินใจซื้อกันที่โชว์รูม

ลูกค้ากล้ามาที่โชว์รูม

มาแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการใช้งานรถยนต์ มาสัมผัส พร้อมกับทดสอบ พูดคุยเงื่อนไขกับพนักงานขาย รวมถึงนำรถยนต์เข้ามารับบริการซ่อมบำรุง ปัจจุบันศูนย์บริการและโชว์รูมเอ็มจีทั้ง 125 แห่งทั่วประเทศ ยังเปิดให้บริการตามปกติ ภายใต้มาตรการความปลอดภัยอย่างเข้มข้น

เมื่อลูกค้าเดินทางถึงศูนย์บริการ จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองเบื้องต้น ได้แก่ วัดอุณหภูมิร่างกาย โดยผู้เข้ารับบริการจะต้องมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส และตอบแบบสอบถามความเสี่ยงในการสัมผัสโรค เพื่อบันทึกเป็นข้อมูลอ้างอิง

พงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์

เจ้าหน้าที่รับรถจะเช็กทำความสะอาดเบื้องต้นก่อนปฏิบัติงาน โดยจะทำความสะอาดในจุดที่ต้องสัมผัสกับ รถลูกค้า เช่น มือเปิดประตู พวงมาลัย และคันเกียร์ เป็นต้น โดยเจ้าหน้าที่จะสวมหน้ากากอนามัยและถุงมืออนามัยตลอดการปฏิบัติงาน

ตลาดรถยนต์หลังจากนี้

เติบโตอย่างช้าๆ เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภค อาจยังไม่กลับมาเต็มที่ แต่แนวโน้มความต้องการของตลาด หลังจากทุกคนได้เห็น และตระหนักถึงเรื่องของความปลอดภัย และมลพิษ ที่กลายเป็นปัญหาใหญ่แล้ว จะเริ่มหันมามองรถยนต์พลังงานทางเลือกมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ไฮบริด ปลั๊ก-อิน ไฮบริด หรือรถยนต์ไฟฟ้า

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ เนื่องจากเศรษฐกิจบ้านเราพึ่งพาภาคส่วนสำคัญ 3 อย่าง คือภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว และภาคการผลิตอุตสาหกรรม ซึ่งกว่าที่จะฟื้นตัวกลับมาได้ต้องใช้เวลาพอสมควร หากสามารถจัดการกับโรคโควิด-19 ได้เรียบร้อย เศรษฐกิจจะกลับมาในลักษณะที่เรียกว่า U-Shape คือมีระยะเวลาปรับฐานอยู่พอสมควร

หลังจากนั้นตลาดรถยนต์จึงจะขยายตัวตาม

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน