ทดสอบของจริง เมอร์เซเดส-เอเอ็มจี GLE 43 4MATIC Coupe เอสยูวีหรู-ตัวแรงสุดจี๊ด ลุยแหลกทั้งบ่อโคลน เนินชัน

ระยะนี้ดูเหมือน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จะถูกโฉลกกับการทดสอบรถยนต์สไตล์ออฟโรดเสียเหลือเกิน เพราะหลายทริปติดแล้ว ที่ขับกันบนเส้นทางอุปสรรค ทั้งแบบธรรมชาติ และจำลองสถานการณ์มาให้ทดสอบสมรรถนะกัน อาจด้วยเพราะเป็นช่วงนี้มีฝนตกโปรยปราย บรรยากาศเย้ายวนชวนให้ขาลุยทั้งหลาย นำรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ออกไปประลองยุทธ พิสูจน์ฝีมือกัน

ล่าสุดค่ายดาวสามแฉก‘เมอร์เซเดส-เบนซ์’ นำโดย‘โรลันด์ โฟล์เกอร์’ ประธานบริหาร จัดทัพรถยนต์เอสยูวีครบทั้งพอร์ต มาให้ทดสอบกัน กับทริปที่ชื่อว่า‘Mercedes-Benz SUV Driving Events e’ ที่สนามทดสอบกรังด์ปรีซ์ มอเตอร์ ปาร์ค จังหวัดกาญจนบุรี

ไฮไลต์เป็น Mercedes-Benz GLB 200 Progressive รถยนต์คอมแพ็คเอสยูวี 7 ที่นั่งเพิ่งเปิดตัวในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ที่เปิดให้สื่อมวลชนได้ร่วมทดสอบสมรรถนะ เป็นครั้งแรกในประเทศไทย

แนะนำรูปแบบการทดสอบในวันนั้นว่ามีกันทั้งหมด 3 สถานี เริ่มจากขับบนสนามออฟโรดจำลอง แล้วไปต่อกันที่เส้นทางธรรมชาติ และจบที่การขับบนทางฝุ่น ในรูปแบบแรลลี่

ได้เวลาลงสนามจริง กับสถานีสนามจำลองการขับขี่ผ่านอุปสรรคต่างๆ สไตล์ออฟโรด ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ขับตัวแรง Mercedes-AMG GLE 43 4MATIC Coupe มีข้อดีคือนอกจากความแรง ที่แค่แตะคันเร่งเบาๆ ตัวรถก็พร้อมพุ่งทะยานไปข้างหน้า ราวกับม้าหนุ่มสุดคะนองแล้ว ตัวรถยังมีความสูงพอให้ได้ผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้อย่างปลอดภัย

เริ่มกันเบาๆ ก่อน กับหลุมสลับ เพื่อให้เห็นว่ากำลังของเครื่องยนต์ ส่งผ่านไปยังแต่ล่ะล้อ ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อมีล้อที่ลอยอยู่ในอากาศ กำลังจะส่งไปยังล้อที่เหลือจะช่วยกันตะกุยพื้นถนน เมื่อล้อที่ลอยอยู่กลับมาแตะพื้นถนน กำลังจึงจะถ่ายกลับมาเหมือนเดิม

ต่อด้วยลงบ่อน้ำลึก 50 ซม. ใต้บ่อเป็นดินโคลน ทีแรกนึกหวั่นใจ ว่าจะลื่นไถล จนยากที่จะควบคุมตัวรถ แต่ที่ไหนได้ ผ่านฉลุยราวกับว่าสิ่งนี้ไม่ใช่อุปสรรค มาถึงเนินเอียง ฟังดูแล้วเหมือนจะไม่น่ายาก สำหรับรถประเภทนี้ แต่จะให้ขับแบบธรรมดา คงไม่ใช่ทีมงานดาวสามแฉก เพราะจัดให้ขับสลาลม สลับเนินเอียงไปมาซ้าย-ขวา ทำให้เห็นถึงความนิ่ง และหนักแน่น ของตัวรถได้เป็นอย่างดี

ขึ้นเนินชันชนิดหน้าเชิดมองเห็นแต่ท้องฟ้า กำลังเครื่องยนต์ที่มีอยู่มหาศาล ทำให้แค่เติมคันเร่งนิดๆ ก็พิชิตปลายเนินได้อย่างง่ายดาย ลงจากเนินมาเจอกับสถานการณ์จำลองว่าฝนกำลังตก พื้นถนนมีน้ำท่วมขัง แต่ไม่ได้ทำให้หวาดหวั่น เร่งความเร็วขับผ่านชนิดน้ำบานแตกกระจาย

ไปต่อกันที่สถานีเส้นทางธรรมชาติ เป็นการขับแบบชิล ชิล ตามรถนำไปแบบช้าๆ ประมาณให้เห็นถึงความคล่องตัว เมื่อขับในพื้นที่แคบ โดยเฉพาะช่วงโค้ง ระบบเตือน และกล้องรอบคัน ช่วยให้การขับขี่ ในเส้นทางค่อนข้างอึดอัดแบบนี้ เป็นไปอย่างง่ายดายยิ่งขึ้น จะว่าไม่มีอุปสรรคเสียเลยก็ไม่ใช่ เพราะไปถึงครึ่งทางเจอกับเนินชันให้ได้ลองกำลัง และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4MATIC แน่นอนว่างานนี้ผ่านฉลุย

สุดท้ายจบที่สถานีขับทางฝุ่น มีรถ 2 แบบ คือ GLC แบบขับเคลื่อนล้อหลัง และ GLB ที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ระยะทางไม่ได้ไกลมาก ประมาณ 3 กม. แต่มีทางโค้งไปมาต่อเนื่อง ครั้งนี้ทีมงานดาวสามแฉก ได้ปิดระบบ ESP (Electronic Stability Control) หรือระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว เพื่อให้รถมีอาการท้ายบาน หน้าดื้อ เพื่อให้ได้รับรู้ถึงความหนึบของช่วงล่าง และความแม่นยำของพวงมาลัย ในการควบคุมตัวรถ

รอบแรกได้เจ้า GLC เป็นที่รู้กันว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลัง จะสามารถแก้อาการรถท้ายบาน หน้าดื้อได้ง่าย ซึ่งเป็นไปตามคาด เสียงหินกรวด กระทบใต้ท้องรถยามที่ล้อตะกุยพื้นถนน มีเข้ามาเป็นระยะๆ

แต่ที่ประหลาดใจยิ่งกว่า คือเจ้า GLB 200 Progressive ที่เป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้า แถมเครื่องยนต์บล็อคเล็ก 1,332 ซีซี ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด 7G-DCT เพราะดูจากสเปคแล้วไม่น่าแรง

แม้จะสัมผัสกันได้ชั่วระยะเวลาแป๊บเดียว แต่บอกเลยว่าค่อนข้างประทับใจ กับเครื่องยนต์ที่เรียกมาใช้งานได้ทันใจ ตัวรถที่ค่อนข้างเบา แต่ไม่ใช่อาการที่เรียว่าหวิว เมื่อทำความเร็วสูง แม้จะอยู่บนทางฝุ่น การควบคุมตัวรถเมื่อยามสบัดเข้าโค้งจนฝุ่นตลบ ท้ายรถวาดออกจนแทบจะเป็นครึ่งวงกลม แค่ดึงพวงมาลัยแก้อาการเบาๆ ตัวรถก็กลับมาอยู่ในทิศทางที่ต้องการได้ดั่งใจ

สัญญาเลยว่ามีโอกาสจะนำเจ้า GLB 200 Progressive มาทดสอบแบบเต็มๆ เพื่อให้ได้รับรู้สมรรถนะ ประสิทธิภาพ และอรรถประโยชน์ ในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน

เป็นอีกทริปหนึ่งที่ได้ทั้งความประทับใจ ประสบการณ์การขับขี่ รวมถึงรับรู้ถึงสมรรถนะของกลุ่มรถ SUV ของค่ายดาวสามแฉก ว่าไม่ใช่มีดีแค่รูปลักษณ์ที่เฉิดฉันท์เพียงอย่างเดียว เพราะเมื่อถึงบทบู้ต้องลุยกับอุปสรรคต่างๆ ก็ทำได้อย่างจัดเจนอย่างที่ควรจะเป็นได้อย่างไม่อายใคร

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…..เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน