ทดสอบ‘ซูซูกิ สวิฟต์’ รุ่นแต่งพิเศษ‘จีแอล แม็ค อิดิชั่น’ เพิ่มความสปอร์ตด้วยชุดแต่ง ปรับราคาเพิ่มขึ้นเพียง 5 พันบาท

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ได้รับการตอบรับจากลูกค้าแฟนพันธุ์แท้อย่างท้วมท้น ทุกครั้งที่ค่ายเจ้าพ่อรถเล็ก‘ซูซูกิ’นำรถที่ทำตลาดอยู่มาแต่งหน้าทาปาก เสริมเท่เติมหล่อ ด้วยเพราะชุดแต่งที่ติดตั้งมาให้นั้น นอกจากจะทำให้ดูแพง และแตกต่างแล้ว ราคาย่อมเยามาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับนำไปแต่งอู่นอก แต่ได้มาตรฐานโรงงาน

ที่สำคัญราคารวมไปกับตัวรถ จัดไฟแนนซ์ได้ในคราวเดียว รวมถึงหากต้องซ่อมสี หรือเปลี่ยนใหม่ ประกันภัยก็ยังครอบคลุมไว้แล้วในตัวด้วย

ล่าสุด‘วัลลภ ตรีฤกษ์งาม’กรรมการบริหาร ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย จึงไม่พลาดที่จะจัดส่ง‘ซูซูกิ สวิฟต์’ รุ่นพิเศษ‘จีแอล แม็ค อิดิชั่น’(SWIFT GL MAX EDITION) โดยนำรุ่น GL ที่หลายคนอาจมองข้าม ด้วยเพราะแม้จะมีอุปกรณ์มากกว่าตัวเริ่มต้น แต่ก็ยังอาจจะไม่จุใจเท่าตัวท็อป มาใส่ชุดแต่งเต็มคัน ในราคาเพิ่มขึ้นเพียง 5,000 บาท จาก 536,000 บาท เป็น 541,000 บาท บอกเลยว่าคุ้มแน่นอน

ที่ติดตั้งมาเพิ่ม มีทั้งสเกิร์ตข้าง ซุ้มล้อสีดำ สติกเกอร์ลายเฉพาะ พร้อมตัวหนังสือ MAX EDITION เสาอากาศครีบฉลาม และสปอยเลอร์หลัง ท่าไอเสียคู่ แยกซ้าย-ขาว เข้าชุดกับสเกิร์ตหลังดีไซน์ใหม่ เสริมความดุดัน เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต

ถึงสำนักงานใหญ่ ซูซูกิ ย่านวงแหวนอ่อนนุช บ่ายแก่ค่อนไปทางเย็น ทำให้การจราจรคราคร่ำหนาแน่นไปหมด ตั้งแต่น้องเล็ก มอเตอร์ไซต์ เก๋งเล็ก เก๋งใหญ่ ไล่ไปจนถึงคอนเทนเนอร์ แต่ด้วยซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ ที่มีขนาดกระทัดรัด ช่วยให้สามารถหลบหลีกเพื่อนร่วมทาง ได้อย่างคล่องแคล่ว ยิ่งเครื่องยนต์ K12M ขนาด 1.2 ลิตร ที่ติดตั้งเทคโนโลยี DUALJET หัวฉีดคู่

เรียกกำลังมาใช้งานได้อย่างทันใจ โดยเฉพาะตีนต้นที่จัดจ้านพอตัว ช่วยให้เร่งแซงได้อย่างฉับไว และด้วยบอดี้ที่เล็กกระทัดรัด ช่วยให้การเปลี่ยนเลน เร่งแซง ไม่มีอาการไปปาดหน้าใครให้ลำคาญใจ

ออกนอกเมืองมีจุดหมายปลายทางที่จ.อุทัยธานี ออกเดินทางกันแต่เช้าตรู่ การจราจรค่อนข้างเบาบาง ถือโอกาสทำความเร็วปลาย เติมน้ำหนักเท้าเพื่อดูความเร็วปลายกันเสียให้สิ้นความ

แม้‘สวิฟต์’ จะเป็นรถเล็กกำลังเครื่องยนต์แค่ 83 แรงม้า แรงบิดเพียง 108 นิวตัน-เมตร แต่แทบไม่น่าเชื่อว่าจะเรียกความเร็วมาใช้งานได้ทันใจ เข็มไมล์ไต่ระดับขึ้นไปทะลุ 160 กม.ต่อชม. ในพริบตา แบบชนิดไม่ต้องเสียเวลารอ

เกียร์อัตโนมัติ CVT ทำงานได้ราบเรียบไร้รอยต่อ คิ๊กดาวน์เรียกกำลังมาใช้งานได้รวดเร็ว แต่ถ้าอยากสนุกยิ่งขึ้น มีปุ่มที่หัวเกียร์แค่กดเบาๆ จะเข้าสู่โหมดสปอร์ต สังเกตุได้จากรูปตัว S เล็กๆ ขึ้นที่หน้าจอ รอบเครื่องยนต์จะถูกเปลี่ยนในทันที เหมือนการเชนจ์เกียร์ลงต่ำ รวมถึงกว่าจะเปลี่ยนเกียร์แต่ละเกียร์จะลากรอบมากขึ้น

แต่ที่รับรู้ได้ชัดเจน คือตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เหมาะอย่างยิ่งกับการเร่งแซง เพราะไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยใจ รวมถึงเวลาขึ้นทางชันที่ต้องการกำลังเข้ามาช่วย เห็นเล็กๆ อย่างนี้ ตลอดทางแซงเก๋งเล็ก เก๋งใหญ่มาแล้วนักต่อนัก

ซูซูกิ สวิฟต์ ใหม่ มาบนแพลทฟอร์ม HEARTECT และโครงสร้างตัวถัง TECT น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งมากขึ้น นอกจากความเสถียรของตัวรถ ทั้งบนย่านความเร็วสูง เข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลนอย่างรวดเร็วแล้ว ยังให้ความนุ่มในแบบหนึบแน่น ผ่านหลุมบ่อ คอสะพาน รู้สึกได้ถึงการให้ตัวของโช้คอัพ และระบบช่วงล่าง อาจจะไม่ถึงกับนุ่มนวลชวนฝัน แต่ก็ไม่มีอาการกระด้างให้ได้รับรู้

ระบบความปลอดภัยมีมาให้ครบตามมาตรฐาน ระบบป้องกันล้อล็อค ABS ระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ EBD ระบบควบคุมเสียบรภาพการทรงตัว ESP ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน Hill hold Control

ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS เมื่อระบบจับได้ว่ามีความผิดปกติจะเข้ามาทำงานทันที ลองเข้าโค้งบนความเร็วสูงกว่าที่ควรจะเป็น จนรถมีอาการ แต่ยังไม่ทันจะได้ปรับพวงมาลัยแก้ ระบบเข้ามาจัดการให้หมดแบบเบ็ดเสร็จในพริบตา

ระหว่างทางที่ขับอยู่ ตั้งค่าหน้าจออัจฉริยะไว้ในตำแหน่งอัตราสิ้นเปลืองแบบเรียลไทม์ ช่วงไต่ระดับทำความเร็ว อัตราสิ้นเปลืองยังคงสวิงขึ้นๆ ลงๆ อยู่ แต่เมื่อได้ความเร็วคงที่ 100-110 กม.ต่อชม. อัตราสิ้นเปลืองที่โชว์ป้วนเปี้ยนอยู่แถวๆ 20 กม.ต่อลิตร

จบทริปขับทดสอบวิ่งไประยะทางร่วม 500 กม. มีทั้งเจอรถติดในเมือง ทำความเร็วนอกเมือง เรียกกำลังยามต้องขึ้นทางลาดชัน รวมถึงทางตรงความเร็วปานกลางยาวๆ กดดูอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 23.5 กม.ต่อลิตร โดนใจนักเลงรถสายประหยัดไปเต็มๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงขัดใจเหมือนเดิม คือคือกระจกฝั่งคนขับ ที่ควรอัตโนมัติทั้งขึ้นและลง เพราะเวลาเลื่อนขึ้นไม่อัตโนมัติ ต้องค้างมือไว้ที่ปุ่มเลื่อนกระจกจนสุด ทำให้ต้องละมือจากพวงมาลัยไปพักใหญ่ ที่เห็นชัดก็ตอนจ่ายค่าทางด่วน หากเป็นยามปกติก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าเจอฝนตกพอดี กลายเป็นว่าต้องพะวงทำหลายสิ่งอย่างเร่งรีบในเวลาเดียวกัน

แวะไปพิสูจน์ รถเล็ก แต่แรง แถมประหยัด กับตัวแต่งที่ทำเอาหลายคน ต้องหันมามองจนเหลียวหลัง กับเจ้า ซูซูกิ สวิฟต์ จีแอล แม็ค อิดิชั่น ได้ที่โชว์รูม ซูซูกิ ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน