นายสุชาติ อรุณแสงโรจน์ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ผู้ผลิต และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ “ฮอนด้า” เปิดเผยว่า เตรียมเปิดตัวรถจักรยานยนต์สปอร์ต ขนาด 150 ซีซี. สไตล์โมเดิร์น คาเฟ่ ในวันจันทร์ที่ 4 ก.ย.นี้ มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะปัจจุบันลูกค้าคนไทย ให้ความสนใจรถจักรยานยนต์ในแบบสปอร์ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 17.1% ในปีนี้ จากเมื่อปี 2555 มีสัดส่วนอยู่แค่เพียง 3% เท่านั้น

อีกทั้งหลังจากที่บริษัทได้ทดลอง ส่งภาพยนตร์โฆษณาแนะนำก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ปรากฎว่ามีลูกค้าสนใจสั่งจองผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายเข้ามาแล้วกว่า 500 คัน ในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น ทั้งที่ลูกค้ายังไม่ได้เป็นรูปลักษณ์ของตัวรถเลย ขณะที่ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 99,800 บาท ตั้งเป้ายอดขายในรุ่นนี้ไว้ที่เดือนละ 3,000 คัน และเพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้า ในช่วงแนะนำลูกค้าที่จองรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่นี้ 3,000 ท่านแรก จะได้รับแว่นตากันแดดสไตล์โมเดิร์น คาเฟ่ มูลค่า 5,500 บาท ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่ฮอนด้า แถมของพรีเมี่ยมให้กับลูกค้าในช่วงเปิดตัวรถรุ่นใหม่ ซึ่งนอกจากจะให้ลูกค้าได้นำไปใส่ใช้งานแบบเข้ากันกับสไตล์รถแล้ว ยังเพื่อเป็นการหาโอกาสว่ารถสไตล์สปอร์ตนั้น เทรนด์กำลังมาแรงจริงหรือไม่

สำหรับตลาดรถจักรยานยนต์ทั่วประเทศตั้งแต่เดือนม.ค.- ก.ค.มีการปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 1,084,995คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้ ฮอนด้ามียอดจดทะเบียนถึง 850,955 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามสภาพตลาดอยู่ที่ 4% ทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 78% ครองความเป็นผู้นำตลาดเป็นปีที่ 29 ติดต่อ ทั้งนี้มองว่าตลาดจะกลับมาคึกคักขึ้นเรื่อยๆ เป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึน ราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คาดการณ์ตัวเลขยอดจดทะเบียนของตลาดรถจักรยานยนต์ไทยเมื่อจบปีจะอยู่ที่ 1.85 ล้านคัน จากเมื่อต้นปีมองว่าจะอยู่ที่ 1.8 ล้านคัน

ภาพประกอบข่าว

ฮอนด้าตั้งเป้ายอดขายอยู่ที่ 1.46 ล้านคัน โดยมีรถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ และประสบความสำเร็จอย่างมาก อาทิ รถตระกูลรีเบล ที่มีลูกค้าสั่งจองมาเป็นจำนวนมาก จนทำให้ต้องใช้เวลารอส่งมอบนานพอสมควร และในช่วงที่เหลือของปีนี้ยังได้เตรียมเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 3 รุ่น เพื่อกระตุ้นยอดขายของ
ฮอนด้าให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

ขณะที่ตลาดรถบิ๊กไบค์ ในปีนี้ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยอดขายเดือนม.ค.ถึงก.ค. 17,098 คัน ฮอนด้ามียอดขาย 7,234 คัน มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 42% ทั้งนี้ในช่วงต้นปีบริษัทได้คาดการณ์ว่าตลาดรวมบิ๊กไบค์ในปีนี้จะมียอดขาย 27,000 คัน และฮอนด้าตั้งเป้าที่ 10,500 คัน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่กลับมาฟื้นตัว และกระแสความนิยมของรถบิ๊กไบค์ที่มีอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับฮอนด้าเองได้มีการแก้ไขปัญหาการส่งมอบรถให้ได้ทันตามความต้องการของผู้บริโภค ฮอนด้าจึงได้มีการปรับตัวเลขคาดการณ์ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 11,600 คัน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 43% มั่นใจว่าสามารถทำได้ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน