เปิดอาณาจักร‘เชิดชัย’ เจเนอเรชั่นใหม่ ‘สุรวุฒิ เชิดชัย’ ขยายธุรกิจสู่การต่อตัวถังรถโค้ชระดับลักชูรี่ – รถทัวร์หรูพลังไฟฟ้า

ด้วยประสบการณ์คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมต่อรถบัสมายาวนานกว่า 30 ปี แถมยังมีครูดีจากคุณแม่‘เจ๊เกียว’สุจินดา เชิดชัย หญิงแกร่งแห่งเมืองย่าโม ทำให้ผู้บริหารหนุ่มอารมณ์ดี ‘วุฒิ’สุรวุฒิ เชิดชัย มองเห็นโอกาสขยายธุรกิจสู่การต่อตัวถังรถบัสระดับลักชูรี่

สุรวุฒิ เชิดชัย

พร้อมทั้งพัฒนาไปสู่การต่อรถบัสรูปแบบต่างๆ รองรับความต้องการแห่งอนาคต จึงตั้ง บริษัท เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ตั้งแต่เมื่อปี 2558 โดยมีตำแหน่งในนามบัตรว่าเถ้าแก่ ส่วนตำแหน่งทางการคือกรรมการผู้จัดการ กำหนดนโยบาย และทิศทางธุรกิจ ให้สอดรับกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรม

ที่ผ่านมามีลูกค้าให้การตอบรับอย่างท้วมท้น โดยเฉพาะรถโดยสารในสนามบินทั้งในบ้านเรา และประเทศเพื่อนบ้าน รวมถึงรถโดยสารที่เรียกว่า‘ลักชูรี่ โค้ช’ แต่ละปีมีอัตราขยายตัวไม่น้อยกว่า 10%

ปีนี้คาดว่าจะประกอบรถโดยสารส่งมอบให้ลูกค้าได้ประมาณ 200 คัน ส่วนปีหน้ามีลูกค้าในกลุ่มลักชูรี่ โค้ช แสดงความต้องการเข้ามาแล้วกว่า 100 คัน ตั้งเป้ายอดประกอบรถโดยสารในปีหน้าไว้ที่ 250-300 คัน

ล่าสุดได้เปิดบ้านให้เครือมติชนเข้าเยี่ยมชมอาณาจักร 24 ไร่ แบ่งพื้นที่ชัดเจนแต่ล่ะส่วนงาน ตั้งแต่ส่วนสำนักงานสไตล์ลอฟท์ บ่งบอกถึงความเป็นออฟฟิศคนรุ่นใหม่ ให้บริการได้แบบครบวงจร ตั้งแต่ออกแบบ นำแบบไปขึ้นรูปสามมิติ นำไปทำแม่พิมพ์ จนประกอบออกมาเป็นคันตามแบบ

งานดีไซน์ทำงานร่วมกับลูกค้า ให้สามารถใช้พื้นที่ได้ประโยชน์สูงสุด ตามแบบที่ต้องการ รวมถึงการรองรับอนาคต ที่ได้มีการออกแบบที่นั่งรถโดยสารวีไอพี แบบนิว นอร์มอล ได้จำนวนเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือระยะห่าง ส่วนงานการตรวจสอบ ที่สามารถทำได้ภายในเองในทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นระบบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ ระบบเบรก

งานโครงสร้างตัวถัง สามารถผลิตได้เองทุกชิ้นงาน ตั้งแต่หน้า หลัง ซ้าย ขวา หลังคา และพื้น มีเครื่องมือพับเหล็กได้ยาวถึง 11 เมตร คาดว่าจะเป็นแห่งเดียวในประเทศไทย ทำให้ได้ชิ้นงานที่ไร้รอยต่อ สวยงาม และแข็งแรงขึ้น

งานประกอบรถบัส ที่มี 3 ไลน์ประกอบ ซึ่งการประกอบตั้งแต่เริ่มให้คำปรึกษากับลูกค้า ออกแบบ จนแล้วเสร็จทั้งคัน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือน ซึ่งถือว่าเร็วมาก

ที่สำคัญพัฒนาวัสดุศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นตัวถัง เบาะนั่ง และอื่นๆ เพื่อให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงความแข็งแกร่งเช่นเดิม ส่งผลให้ตัวรถเบาขึ้น ประหยัดน้ำมัน ซึ่งเป็นต้นทุนการดำเนินธุรกิจ ที่ผู้ประกอบการด้านการขนส่ง ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก

‘ฟรีเทรดโซน’พื้นที่ประกอบรถโดยสารเพื่อการส่งออกโดยเฉพาะ สะดวกเพราะอยู่ในพื้นที่เดียวกัน และยังปลอดภาษีอีกด้วย เพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับผู้ประกอบการลักษณะเดียวกันในต่างประเทศ

งานออกแบบสายไฟภายในรถ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญอย่างมาก ทำให้‘คุณวุฒิ’ จัดตั้งทีมงานขึ้นเพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ นอกจากจะได้สเปคตามแบบที่ต้องการ ทดสอบค่าต่างๆ ได้ด้วยตัวเองแล้ว ยังประหยัดเวลาค่าใช้จ่ายลงไปได้อย่างมาก

นอกจากรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์แล้ว ผู้บริหารหนุ่มยังมองไปถึงอนาคตเกี่ยวกับรถโดยสารไฟฟ้าด้วย จัดตั้งทีมงานสำหรับวิจัยพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ ทำงานร่วมกับอาจารย์ของมหาวิทยาลัยสุรนารี ที่มีทั้งงานวิจัย และเครื่องมือต่างๆ ช่วยให้พัฒนาได้รวดเร็วขึ้น

ล่าสุดออกแบบคอนโทรล หรือกล่องควบคุมสั่งการทุกอย่างในรถได้แล้ว ขณะที่มอเตอร์เป็นแบรนด์ของเยอรมัน มีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา แต่ให้กำลังไฟสูงล รอเพียงแบตเตอรี่ ที่กำลังเดินทางมาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบใหม่แยกโมดูล ขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ทำให้สามารถซ่อมบำรุงได้ด้วยตัวเอง ขณะที่ตัวรถนำรถโดยสารเก่าถอดเครื่องยนต์ออก แล้วนำมอเตอร์ไฟฟ้าใส่เข้าไปแทน

คาดว่าประกอบเสร็จและพร้อมทดลองวิ่งได้ภายในเดือนพ.ย.นี้ ตั้งเป้าให้เป็นรถโดยสารไฟฟ้า 100% สามารถวิ่งได้ระยะทาง 200-300 กม. ใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 1 ปี เพื่อให้ทุกอย่างสมบูรณ์ที่สุด คาดว่าภายในต้นปี 2565 จะเริ่มประกอบเพื่อจำหน่าย ตั้งใจไว้ว่าจะให้มีราคาอยู่ที่คันล่ะประมาณ 5-6 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามยังไม่ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายเนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ทุกฝ่ายต้องเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐที่ต้องเข้าใจข้อจำกัด และต้นทุนที่แตกต่าง ผู้ผลิตชิ้นส่วนที่ต้องมีความเข้าใจตลาด สถาบันการศึกษาที่ต้องพัฒนาบุคลากรรองรับอุตสาหกรรมใหม่นี้

แต่ยังโชคดีเพราะเป็นเทคโนโลยีที่เริ่มพร้อมๆ กัน มีความได้เปรียบเสียเปรียบกันเล็กน้อย ไม่เหมือนกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่เราเป็นเพียงผู้ที่รับจ้างผลิตเท่านั้น

คาดหวังว่าใน 3 ปี 5 ปี ข้างหน้า รถโดยสารไฟฟ้า 100% จะมีการนำไปใช้งานในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะซิตี้ บัส ที่มีเส้นทางวิ่งที่แน่นอน เพื่อกำหนดพื้นที่สถานีอัดประจุไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม

ก่อนแยกจากกันวันนั้น‘คุณวุฒิ’แอบกระซิบว่า เร็วๆ นี้ เชิดชัย คอร์ปอเรชั่น จะมีเซอร์ไพร์แบบเบิ้มๆ ให้กับวงการรถโดยสาร แต่ยังขออุบไว้ก่อน โปรดอดใจ ไม่นานเกินรอ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน