ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ยุโรป ครบทุกรุ่นดัง ปอร์เช่-อาวดี้-บีเอ็มฯ-จากัวร์

8 ต.ค. 2563 - 17:17 น.

‘ข่าวสด ยานยนต์’ ร่วมทดสอบ รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์หรูจากยุโรป ในงาน ‘ASE 2020’ งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน และสิ่งแวดล้อมที่ครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

เป็นงานที่มีค่ายรถยนต์ไฟฟ้า มาให้เลือกทดสอบมากมาย หลากหลายรุ่นที่สุดในเมืองไทยกันไปแล้ว สำหรับงาน‘ASEAN Sustainable Energy Week 2020’ หรือ‘ASE 2020’ งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน และสิ่งแวดล้อมที่ครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

เมื่อปีที่แล้วว่ามีรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดอยู่มาให้ขับกันแน่นๆ แล้ว ปีนี้นอกจากแน่นแล้ว ยังจัดเต็มตัวท็อป ชนิดที่บางแบรนด์ หลายคนเป็นเพียงแค่ความฝัน ที่จะได้สัมผัสสักครั้ง

สนามทดสอบขนาดย่อมบังคับโค้งซ้ายขวากึ่งสลาลอม และโค้งยาว ขณะที่ทางตรงเพื่อทำความเร็วความยาวประมาณ 100 เมตร สั้นจัง หลายคนคงนึกแบบนี้ แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% แค่นี้ก็เพียงพอที่จะทำความเร็วเข้าใกล้ 100 กม.ต่อชั่วโมงแล้ว

เริ่มกันที่‘ปอร์เช่ ไทคานน์’ (Porsche Taycan) มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 680 แรงม้า ในรุ่นเทอร์โบ ส่วน เทอร์โบ เอส ให้กำลังสูงสุด 716 แรงม้า จะแรงไปไหนกันล่ะนี่

แบตเตอรี่แบบ Performance Battery ชาร์จเต็มขับได้ยาวกว่า 400 กม. ทำความเร็วได้สูงสุด 260 กม.ต่อชั่วโมง ชาร์จแบตเตอรี่แบบกระแสตรง (DC) 5 นาที วิ่งได้สูงสุด 100 กม. และหากชาร์จแบตเตอรี่ 5-80% ใช้เวลาเพียง 22.5 นาที ตอบโจทย์เรื่องเวลาในการชาร์จ ที่ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้รถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่ได้รับความนิยม ราคาเริ่มต้น 7.1 ล้านบาท ไปจนถึง 11.7 ล้านบาท

ภายในสมราคาค่าตัว ทุกอย่างเป็นระบบดิจิตอล สั่งการผ่านหน้าจอสัมผัส การออกแบบยังคงเอกลักษณ์สปอร์ตเรียบหรู

จังหวะออกตัวแรงตามบุคลิคของรถยนต์ไฟฟ้า ช่วงชู๊ตทำความเร็ว มาเร็วมาก ตีนต้นจี้ดจ้าดสะใจ จังหวะเข้าโค้ง ค่อนข้างคม บังคับตัวรถได้อย่างสบายมือ

ถึงทางตรงกดคันเร่งเน้นๆ ความเร็วทะลุ 100 กม.ต่อชม. ในพริบตา จบการทดสอบด้วยการเบรกหนัก จนให้ระบบ ABS ทำงาน เบรกอารมณ์รถยนต์ไฟฟ้า มาเร็วเหมือนอย่างใจคิด

ต่อกันที่ค่าย‘จากัวร์’กับ‘จากัวร์ ไอ-เพซ’ ที่มีค่าตัวเริ่มต้น 5.699 ล้านบาท แม้จะเห็นว่าเป็นรถสไตล์แฮชท์แบค 5 ประตู แต่ความแรงมีมาให้เหลือเฟือ ทำความเร็วสูงสุดตามสเปคได้ถึง 200 กม.ต่อชั่วโมง ตีนต้นจัดจ้าน ซึ่งคิดไว้แต่แรกแล้วว่างานนี้แรงแน่

เพราะให้กำลังสูงสุด 400 แรงม้า แรงบิด 696 นิวตัน-เมตร จังหวะสลาลอม และเข้าโค้ง ต้องประคองพวงมาลัยเล็กน้อย ด้วยเพราะน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก แต่ก็ยังเข้าได้อย่างใจไม่ได้บาน หรือย้วยให้ได้รู้สึก ทางตรง 100 เมตร เรียกความเร็วมาได้เกือบ 100 กม.ต่อชม. กระทืบเบรกหยุดได้ตามที่คาดไว้ ไม่เลยไม่ไถล แต่ความรู้สึกทื่อไปนิด

‘บีเอ็มดับเบิลยู i3s’ รุ่นต่อยอดจาก i3 ที่เมื่อปีที่แล้ว ได้ทดลองขับแล้วดูเหมือนจะได้คะแนนท้ายๆ แต่กับเจ้า i3s บอกเลยว่าคนล่ะเรื่อง กับราคาค่าตัว 3.73 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม และโปรแกรมบำรุงรักษา BSI Standard) คันเร่งเนียนกริบ ไม่ต้องระแวงว่าความแรง ความเร็วจะมามากเกินไป เพราะใกล้เคียงกับรถยนต์สันดาปที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ดีไซน์แตกต่างจากบีเอ็มดับเบิลยูอย่างชัดเจน เพื่อให้เป็นเอกลักษณ์รถยนต์ไฟฟ้า ฝากระโปรงด้านหน้าและด้านหลังสีดำ กันชนหน้ารูปตัว U เส้นหลังคา และเสาเอ สีดำเงา ขับเน้นอารมณ์สปอร์ต

จังหวะเข้าโค้ง และสลาลอม ทำได้ดีขึ้นไม่หนัก และหน่วง เป็นผลมาจากการลดความสูงลง รวมถึงขยายฐานล้อให้กว้างขึ้น ขณะที่กำลังสูงสุด 184 แรงม้า แรงบิด 270 นิวตัน-เมตร
อารมณ์ขับขยับเข้าไปใกล้ความเป็นสปอร์ตมาขึ้น ไหลลื่นเป็นธรรมชาติ ทำให้ไม่เครียดแม้จะต้องทำความเร็ว ทางตรงกดคันเร่ง ความเร็วมาทันใจ เบรกหยุดได้ดั่งใจ ชาร์จเต็มขับได้ระยะตามสเปค 280 กม.

คันสุดท้ายอาวดี้‘อี-ทรอน’ (e-tron) SUV ไฟฟ้า 100% เป็นรถที่คันใหญ่ที่สุดในการทดสอบวันนี้ มองภายนอกบอกเลยว่า แทบไม่รู้ว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้า

ภายในหรูหราตามแบบฉบับรถพรีเมี่ยมฝั่งยุโรป หัวเกียร์ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดใหญ่ แต่ใช้งานง่ายเพียงแค่ดันขึ้น หรือดึงลงเบาๆ ก็เข้าตำแหน่งเดินหน้า และถอยหลัง

ขุมกำลัง มอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว ให้กำลังสูงสุด 266 กิโลวัตต์ หรือ 360 แรงม้า และเพิ่มขึ้นเป็น 408 แรงม้า ในบูสต์โหมดแรงบิดสูงสุด 561 นิวตันเมตร และเพิ่มขึ้นเป็น 664 นิวตันเมตร ในบูสต์โหมด ชาร์จเต็มวิ่งได้ระยะทางตามสเปค 400 กม.นิดๆ ความเร็วสูงสุด 200 กม.ต่อชม.

ช่วงล่างถุงลม กับบอดี้ขนาดใหญ่กับการขับในพื้นที่กระชับ คราแรกนึกประหวั่นอยู่ครั่นคร้ามว่าจะรอดไหม แต่เอาเข้าจริงดีกว่าที่คิด และดีกว่าหลายคันด้วยซ้ำ

กำลังมาตามแรงกดคันเร่ง พวงมาลัยคมกริ๊บ เข้าโค้ง และสลาลอม หน้าจิก ท้ายแน่น กำหนดรอยล้อได้อย่างใจ เรียกว่าหมุนทางไหนไปทางนั้น ไม่ต้องเป็นกังวลว่าจะดื้อ หรือไม่ได้ดั่งใจ

ถึงทางตรงกดคันเร่งเต็มแรง ระยะทางแค่ 100 เมตร แต่ความเร็วทะลุ 100 กม.ต่อชม. ไปนิดๆ เหยียบคันเร่งเต็มกำลัง ตัวรถหยุดกึกแทบไม่มีอาการไถล แต่ให้ความนุ่มนวลอยู่พอสมควร ราคาค่าตัว 5.099 ล้านบาท

ได้รับรู้ข้อมูลเป็นเบื้องต้นสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ทำตลาดบ้านเราอยู่ในขณะนี้ ส่วนนักเลงรถหัวใจสีเขียว ที่ใส่ใจรักษ์โลกจริงๆ ติดต่อเข้าไปทดลองขับแต่ล่ะรุ่น แต่ละค่าย ว่าจะถูกใจหรือไม่

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…เรื่อง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












seagame

ภาพที่



อัลบั้มภาพ ทดสอบรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ยุโรป ครบทุกรุ่นดัง ปอร์เช่-อาวดี้-บีเอ็มฯ-จากัวร์
ข่าวที่เกี่ยวข้อง