ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีในทันที ที่ค่ายฮอนด้า ได้เปิดตัว‘ซีอาร์-วี ใหม่’ เพราะไม่ใช่มีดีแค่รูปร่างหน้าตา และเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้นไปอย่างมาก แต่ยังกลายเป็นรถอเนกประสงค์ SUV แบบ 7 ที่นั่ง ซึ่งมีอยู่ไม่กี่รุ่นที่ทำตลาดในบ้านเราอยู่ในขณะนี้ อีกทั้งมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซิน และดีเซล

‘ข่าวสด ยานยนต์’เคยร่วมทริปทดสอบเมื่อครั้งที่ทีมงานการตลาด และประชาสัมพันธ์ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ได้จัดขึ้น แต่ทดสอบเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นเดียว ด้วยเพราะถือเป็นครั้งแรกที่ฮอนด้า เปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลในบ้านเรา ยังค้างคากับรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน จึงติดต่อเข้าไปปรากฎว่ามีว่างพอดี เป็นตัวท็อป‘ซีอาร์-วี EL 4WD’

นัดกันบ่ายๆ วันธรรมดา เข้าไปรับรถที่สำนักงานใหญ่ ฮอนด้า ที่ย่านอุดมสุข ถ.สุขุมวิท แม้การจราจรจะไม่ถึงกับติดขัด แต่เพื่อนร่วมทางก็ยังเต็มถนนทั้งใหญ่น้อย แต่โชคดีที่ขับรถแบบ SUV ที่มีรูปร่างสูงใหญ่ มองเห็นการณ์แต่ไกล ช่วยให้ประเมินว่าจะรักษาความเร็ว หรือควรอยู่ช่องการจราจรไหน ถึงจะไปได้เร็วกว่าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

เครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร i-VTEC เติมน้ำมันสูงสุดได้ถึง E85 ไม่ว่าจะจังหวะออกตัว หรือเร่งแซง จี้ดจ้าได้ใจพอตัว เหลือบไปเห็นปุ่ม ECON ที่มีรูปใบไม้สีเขียวอยู่ข้างคันเกียร์ ลองกดดู เพราะเป็นโหมดที่ช่วยลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง สิ่งแรกที่รู้สึกหลังกดปุ่ม ECON คือตัวรถจะหน่วงๆ หน่อย เวลากดคันเร่งจากที่ทะยานไปอย่างรวดเร็ว ก็เป็นแบบค่อยๆ ไป แต่ไม่ใช่อาการที่เรียกว่าอืดเป็นเรือเกลือ เพียงแต่ไม่แรงเท่าโหมดปกติ

ซีอาร์-วี ใหม่ มีโหมด Auto Brake Hold ที่อยู่ใกล้กับเบรกมือไฟฟ้า กดปุ่มให้ระบบทำงาน เมื่อผู้ขับขี่เบรกรถหยุดสนิท ไม่ว่าจะติดไฟแดง หรือขึ้นทางชัน สามารถถอนเท้าจากแป้นเบรกได้ แม้เกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง D ตัวรถจะจอดนิ่งสนิท และเมื่อต้องการออกตัวก็แค่กดคันเร่ง ระบบจะคลายเบรกออกเพื่อให้รถวิ่งต่อไป แต่มีเงื่อนไขว่าผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่เท่านั้น ระบบนี้ถึงจะทำงาน

วันรุ่งขึ้นถือโอกาสทดสอบกันยาวๆ เส้นทางจากกรุงเทพฯ มุ่งสู่ จ.อุทัยธานี ขึ้นด่วนดอนเมืองโทว์เวย์ แต่เช้าตรู่มีเพื่อนร่วมทางน้อยมาก ไม่ปล่อยโอกาสทดสอบความเร็วปลาย ตัวรถพุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ตัวเลขความเร็วขยับไต่ขึ้นไปแบบไม่มีเหนื่อย สูงสุดวันนั้นทำไว้ได้ร่วม 180 กม./ชั่วโมง ขณะที่ช่วงล่างที่แม้จะนุ่มนวล แต่บนย่านความเร็วสูงก็ยังไว้วางใจได้ ไม่มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก

ที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือความเงียบ ไม่ว่าเสียงเครื่องยนต์ เสียงลม หรือเสียงจากล้อ มีเข้ามาในห้องโดยสารน้อยมาก ด้วยระบบควบคุมเสียงรบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร (ANC) ช่วยลดอาการเครียดในการขับขี่ไปได้อย่างมาก

ดีไซน์ภายนอกให้ความรู้สึกพรีเมียม บึกบึน พร้อมที่จะลุยไปทุกเส้นทางตามสไตล์รถ SUV กระจังหน้าขนาดใหญ่ สอดรับกับไฟหน้า LED เพิ่มความปลอดภัยด้วยไฟส่องสว่างเวลากลางวัน กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายแนวตั้งดีไซน์ใหม่ เสาอากาศแบบครีบฉลาม ฝากระโปรงท้าย เปิด-ปิดอัตโนมัติแบบแฮนด์ฟรี ด้วยการสอดเท้าเข้าไปใต้กันชนหลัง ฝาท้ายจะเปิดขึ้นเอง

ภายในเน้นความหรูหราด้วยโทนสีดำ ตกแต่งด้วยวัสดุสีเปียโนแบล็คและลายไม้ ที่คอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และแผงประตูข้าง เบาะนั่งหุ้มหนังปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง และปุ่มปรับดันหลัง 4 ทิศทาง ในฝั่งผู้ขับขี่ พวงมาลัยหุ้มหนังแบบ 3 ก้าน มัลติฟังก์ชั่น และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ เรือนไมล์ดิจิตอลความเร็วแสดงเป็นตัวเลข แต่รอบเครื่องยนต์เป็นแบบเข็ม

เครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ แสดงผลจากกล้องมองหลัง และกล้องแสดงภาพมุมอับสายตาด้านซ้าย คมชัดขนาดที่ว่าทีวีบางรุ่นยังต้องอาย ขณะที่ช่องเสียบ USB มีมาให้มากถึง 4 ช่อง แถวหน้า 2 ช่อง และผู้โดยสารแถวสองอีก 2 ช่อง เบาะนั่งแถวสอง ปรับเอน และเลื่อนหน้า-หลังได้เล็กน้อย ช่วยคลายความอึดอัด ส่วนเบาะนั่งแถวสามคะเนจากสายตาแล้ ควรเป็นเด็กเล็กที่เข้าไปนั่ง เย็นฉ่ำจากช่องแอร์เพดาน ที่มีให้กับเบาะนั่งแถวสอง แถวสาม

ค่าตัวของเจ้า ฮอนด้า ซีอาร์-วี EL 4WD ใหม่คันนี้อยู่ที่ 1.549 ล้านบาท ส่วนจะคุ้มค่าแค่ไหน ต้องไปสัมผัส และทดลองขับกันดู

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ…..เรื่อง

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC

ความจุ 2,356 ซีซี.

กำลังสูงสุด 173 แรงม้า/6,200 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 224 นิวตัน-เมตร/4,000 รอบฯ

ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ CVT

ระบบรองรับ(หน้า) แม็คเฟอร์สันสตรัท/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) มัลติลิงค์/เหล็กกันโคลง

มิติ(กว้างxยาวxสูง) 1,855×4,571×1,667 มม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน