ความรู้สึกเหมือนกับเพิ่งเร็วๆนี้เอง หลังจากผมทดสอบขับรถยนต์มาสด้า‘ซีเอ็กซ์-3’ ครอสโอเวอร์เอสยูวี 5 ประตูขนาดกะทัดรัด ก่อนมาเปิดตัวในเมืองไทยเมื่อ 2 ปีก่อน โดยได้รับเชิญมากมาสด้า ประเทศไทย ไปพิสูจน์สมรรถนะถึงเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

กระทั่งเมื่องาน‘มอเตอร์โชว์’ที่ผ่านมา ‘ซีเอ็กซ์-3’ปรับโฉมใหม่เพิ่มความไฮเทคและเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาพอสมควร จึงเมื่อมีโอกาสไม่พลาดที่จะหยิบยืมมาลองความแตกต่างกันเสียหน่อย ที่ได้มาเป็นรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งมีให้เลือกแค่รคุ่นเดียว

แน่นอนว่ารถที่ทางมาสด้าส่งมาให้เป็น‘สีแดง’ สีซิกเนเจอร์ของรถรุ่นนี้ และอีกหลายรุ่นของมาสด้า จริงๆแล้วผมติดตามข่าวคราวของรถรุ่นนี้มาโดยตลอด และที่น่าทึ่งคือเป็นรุ่นที่กวาดรางวัลมาในแทบทุกประเทศที่ไปเปิดตัว

อย่างเมืองไทยก็คว้ารางวัลใหญ่‘รถยนต์ยอดเยี่ยมประจำปี 2559’(Thailand Car of The Year 2016) จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย ซึ่งนำรถทุกรุ่นมาเปรียบเทียบกันและมอบให้เพียงรางวัลเดียว ต้องถือว่าไม่ธรรมดาที่คว้ารางวัลนี้มาได้

สำหรับรูปลักษณ์ของ‘ซีเอ็กซ์-3’ ใหม่ ภายนอกแทบจะเหมือนเดิม แต่เน้นไปที่การเติมเทคโนโลยีเด่นๆ มากกว่า ด้านหน้ายังคงเอกลักษณ์กระจัง 5 เหลี่ยมขนาดใหญ่ คาดเส้นโครเมี่ยมแนวขวาง ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แอลอีดี ออกแบบให้คล้ายตาของเสือชีต้าห์ขณะซุ่มรอจังหวะกระโจนเข้าตะครุบเหยื่อ ไฟท้ายเป็นแอลอีดีเช่นกัน

ภายในเน้นสีโทนดำแทรกด้วยสีแดง และดำเปียโนแบล็กเป็นบางจุด คอนโซลหน้ากรุด้วยวัสดุอ่อนนุ่มเดินด้ายแดง เช่นเดียวกับถุงหุ้มเกียร์และเบาะนั่งสไตล์บัคเก็ตซีท เดินด้ายแดงเช่นกัน พวงมาลัยไฟฟ้า(EPAS) ใหม่ พร้อมระบบมัลติฟังก์ชั่น ช่องแอร์แบบวงกลม 3 ช่อง และเหลี่ยมๆ 1 ช่อง ดูแปลกตา ขณะที่เรือนไมล์เป็นทรงกลมตรงกลางบอกรอบเครื่องยนต์ ส่วนความเร็วเป็นดิจิตอลอยู่ในวงเดียวกัน ซ้าย-ขวาเป็นช่องเหลี่ยมบอกค่าต่างๆครบถ้วน

พลาดไม่ได้คือ ACTIVE DRIVING DISPLAY สกรีนใสเหนือพวงมาลัย ในระดับสายตาผู้ขับ แสดงข้อมูลสำคัญในการขับขี่ เช่น ระดับความเร็วรถ, ระบบนำทาง คอนโซลกลางติดตั้งจอทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว แสดงเมนูสั่งงานของระบบ MZD CONNECT และแสดงผลฟังก์ชั่นใช้งานอื่นๆ หรือเรียกดูข้อมูลผ่านระบบสั่งการด้วยเสียง Voice Command

มี Center Commander ปุ่มหมุนที่คอนโซลกลางตรงตำแหน่งใกล้มือผู้ขับ ที่ใช้ควบคุม MZD CONNECT เทคโนโลยีเชื่อมต่อออนไลน์ MZD CONNECT ในมาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ ต่อติดโลกโซเชียลและอัพเดทเทรนด์ได้ตลอดทาง ที่ดูขาดไปคือที่พักแขนซ้ายของผู้ขับขี่ ส่วนเบาะนั่งด้านหลังแยกพับอิสระซ้าย-ขวา 60:40

ซีเอ็กซ์-3 ใช้กุญแจรีโมทแบบพกติดตัวเพราะมีปุ่มรับสัญญาณบริเวณประตูหน้า และประตูบานที่ 5 พร้อมปุ่มสตาร์ต-สต็อป เสียงเครื่องยนต์กระหึ่มเข้ามาในห้องโดยสารพอสมควรแต่ไม่ถึงกับน่ารำคาญ พร้อมกับ Active Driving Display หน้าจอสีที่เปิดขึ้นมา โดยรุ่นไมเนอร์เชนจ์ปรับปรุงให้มี่ความสว่างและคมชัดกว่ารุ่นเดิม ค่อนข้างสะดวกเพราะไม่ต้องลดสายตาลงมองความเร็วที่เรือนไมล์ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ปรับเป็นแมน่วลโหมดได้เพียงขยับมาทางขวา แต่ใหม่ๆ อาจงงหน่อยเพราะผลักขึ้นจะเป็น(-) กดลงจะเป็นบวก(+)

เครื่องยนต์ตอบสนองได้ดีในทุกย่านความเร็ว อัตราเร่งต้องบอกว่าเกินตัวแม้ความจุกระบอกสูบแค่ 1.5 ลิตร แต่ไม่น่าแปลกใจเพราะไม่ใช่ 1.5 ลิตรธรรมดาแต่ติดเทอร์โบชาร์จเจอร์ มาให้ด้วย การเร่งแซงหายห่วง เช่นเดียวกับช่วงล่างที่ขึ้นชื่อลือชาอยู่แล้ว

มีโอกาสได้เล่นอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ อาทิ ไฟหน้า LED อัจฉริยะ (Adaptive LED Headlights) แยกปรับลำแสงสูง-ต่ำได้ เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่เวลากลางคืนโดยไม่แยงตารถคันหน้าหรือรถที่สวนมา อีกอันที่ชอบคือระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติอยู่ด้านขวาขวาของพวงมาลัย สามารถปรับระยะห่างจากรถคันหน้า

การทำงานหากพบรถคันหน้าที่มีความเร็วน้อยกว่า ระบบจะปรับลดความเร็วลงตามความเร็วของรถคันหน้า และรักษาระยะห่างที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ แต่หากรถคันหน้าเร่งเครื่องออกไปนอกระยะ ระบบจะกลับไปใช้ความเร็วเดิมที่กําหนดไว้

ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นนี้ไม่พ้นระบบ‘G-Vectoring Control’หรือ GVC เทคโนโลยีที่จะทำงานประสานกันทั้งหมด ตั้งแต่เครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง, โครงสร้างตัวถัง และแชสซี เพื่อช่วยในการควบคุมการขับเคลื่อนของตัวรถให้มีเสถียรภาพและมั่นคง ให้รถสามารถเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ มีอาการโคลงตัวน้อยลงและยึดเกาะถนนมากขึ้น ส่วนระบบความปลอดภัยอื่นๆ ถือว่าครบถ้วน

มาสด้า‘ซีเอ็กซ์-3’ใหม่เครื่องยนต์ ดีเซล เป็นรถที่ครบเครื่องทั้งความปลอดภัย และความสนุกในการขับขี่

สันติ จิรพรพนิต….เรื่อง/ภาพ

ข้อมูลทางเทคนิค

แบบตัวถัง เอนกประสงค์ 5 ประตู

เครื่องยนต์ DOHC 4 สูบ16วาวล์ เทอร์โบฯ

ความจุ 1,499 ซีซี

กำลังสูงสุด 156 แรงม้า/6,000 รอบฯ

แรงบิดสูงสุด 204 นิวตัน-เมตร/2,800 รอบฯ

ระบบรองรับ(หน้า) แมกเฟอร์สันสตรัท/เหล็กกันโคลง

ระบบรองรับ(หลัง) ทอร์ชั่นบีม

ราคา 1,193,000 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน