นายฮิโรชิ อิโนอุเอะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยถึงความร่วมมือกับค่ายรถ พันธมิตรใหม่อย่าง “อีซูซุ” ถึงเรื่องการเตรียมย้ายไลน์ผลิตผลิตรถยนต์ปิกอัพ รุ่น BT-50 ของมาสด้าไปไว้ที่โรงงานผลิตรถปิกอัพของอีซูซุ ภายหลังเคยประกาศความร่วมมือกันไปเเล้วในช่วงที่ผ่านมา

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

สำหรับรูปแบบการร่วมมือครั้งนี้ มาสด้าจะดูเเลรับผิดชอบด้านพัฒนาแพลตฟอร์ม เครื่องยนต์เเละการดีไซน์ที่เเตกต่าง ขณะที่อีซูซุจะรับผิดชอบด้านการผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ความร่วมมือดังกล่าวค่อนข้างคล้ายคลึงกับกรณีความร่วมมือระหว่างมาสด้าเเละฟอร์ด อย่างที่เคยทำมาก่อนหน้านี้

“เเม้ในช่วงที่ผ่านมา มาสด้าจะหันไปมุ่งเน้นการทำตลาดรถยนต์นั่งอย่างจริงจัง เเละทำให้ตลาดรถผิกอัพซบเซาลง เเต่ขอยืนยันว่าทางมาสด้าจะยังคงเดินต่อเเละพร้อมเเข่งขันในตลาดปิกอัพอย่างเเน่นอน” ผู้บริหารมาสด้ากล่าว และว่าภายในปีค.ศ.2020 จะเริ่มเปิดสายการผลิต เบื้องต้นคาดว่าโรงงานอีซูซุ จะผลิตรถปิกอัพมาสด้า ประมาณปีละ 40,000 คัน

ส่วนโรงงานผลิตรถยนต์ของฟอร์ดและมาสด้า ที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ (เอเอที) ประเทศไทย นั้นมาสด้าใช้เพื่อผลิตรถยนต์นั่งแทนอย่างมาสด้า 2, มาสด้า 3 และมาสด้า ซีเอ็กซ์ 3 รวมทั้งรุ่นใหม่ๆในอนาคต โดยมาสด้ายังคงถือหุ้นในโรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ (เอเอที) ประเทศไทย อยู่ที่ 50 % จากลังผลิตที่ 175,000 คันเเบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 1.2 เเสนคันเเละรถปิกอัพราว 5.5 หมื่นคัน

สำหรับความร่วมมือระหว่างมาสด้าและอีซูซุ เป็นไปตามแผนธุรกิจของมาสด้า ที่ตั้งเป้าจะมียอดจำหน่าย “รถยนต์นั่ง” ในอาเซียนให้ได้ 200,000 คันต่อปีในปี 2021พร้อมให้ความสำคัญกับสมรรถนะรถยนต์ การบริการหลังการขายเเละประกันภัย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน