เป็นอีกหนึ่งรถสกู๊ตเตอร์อีกรุ่นที่เพิ่งส่งเข้ามาลุยตลาดในไทยไม่นานสำหรับ ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์ (N-MAX) ซึ่งโดดเด่นกว่าใครด้วยการพกเครื่องยนต์ระบบวาล์วแปรผันเข้ามาเป็นรุ่นแรกในเซ็กเม้นต์รถA.T. อีกทั้งแถมเบรคหน้า-หลังABS มาให้ด้วย ซึ่งการใช้งานในเมืองนั้นคงพอที่จะเห็นกันบ้างแล้ว แต่สำหรับการใช้งานท่องเที่ยวทางไกลวันละหลายร้อยกิโลเมตร หลายคนอาจคิดว่ารถสกู๊ตเตอร์นั้นจะทำได้หรือ ขอบอกว่าสบายครับ ไปติดตามกันเลย

 

สำหรับเอ็นแม็กซ์คันนี้ได้รับการตกแต่งแนวทัวร์ริ่งเต็มเหนี่ยว ทั้งวินด์ชิลทรงสูง , การ์ดแฮนด์ , ฝาครอบพัดลมทรงแต่ง และกล่องเก็บของเอนกประสงค์ขนาดใหญ่ จุ 39 ลิตรซึ่งยังมีกล่องใต้เบาะอีก 25 ลิตร โดยไอเท็มที่ติดมาส่งเสริมการเดินทางไกลจริงๆ ว่าแล้วไม่รอช้า ผมโยนสัมภาระสำหรับการเดินทางคนเดียวเป็นเวลา 3 วัน โดยมีจุดหมายอยู่ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ระยะทางไปกลับกว่า 1,200 กม.

 

 

เนื่องจากเป็นการเดินทางไกลและเป็นรถเล็ก อีกทั้งมีเวลาไม่มากออกศุกร์กลับอาทิตย์ ผมจึงเลือกที่จะออกเดินทางในคืนวันศุกร์เพื่อไปให้ถึงจุดหมายก่อนเที่ยงวัน โดยการเดินทางยามวิกาลนั้นต้องเตรียมความพร้อมเรื่องสภาพร่างกายให้เป็นอย่างดีเพราะถ้าหากพักผ่อนไม่เพียงอาจหลับในได้

 

ผมใช้ความเร็วยืนพื้นที่ 100 กม./ชม.ตลอดเส้นทาง เพราะเป็นความเร็วที่เหมาะสมโดยที่ไม่ต้องเฆี่ยนเครื่องยนต์ให้มากนัก และยังมีกำลังส่งที่ดีหากจะขึ้นไปในระดับความเร็วสูงสุด เอาไว้เร่งแซงรถขนอ้อย ซึ่งคันนี้เท่าที่ทำได้ป้วนเปี้ยนแถวๆ 120 กม./ชม. แถมยังมีแรงบิดเหลือๆสำหรับการวิ่งขึ้น-ลงเขาด้วยนะ ซึ่งนี้คือสมรรถนะที่ได้จากระบบวาล์วแปรผัน (VVA) ที่ช่วยให้แรงบิดสม่ำเสมอทั้งรอบต้น-ปลาย

 

ระหว่างเดินทางมีแมลงวิ่งมาชนตัวรถตลอดทาง แต่เนื่องจากมีวินด์ชิล(บังลม)รับหน้าที่เป็นกำแพงกั้นให้อย่างดี สามารถกันลม,เศษหิน,เศษทราย เสียดายที่ยังปรับระดับหรือองศาไม่ได้แต่สำหรับการใช้งานจริงแล้วช่วยได้เยอะ อีกอย่างที่ขอชมเลยก็คือไฟหน้าLEDสว่างมากในยามเดินทางกลางคืน ขอบอกๆ

 

 

 

ผมเลือกเส้นทางไปจ.เลย โดยวิ่งผ่าน จ.ลพบุรี เข้าสู่ อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ ตามเส้นทางสาย 21 ช่วงนี้เป็นทางตรงยาวๆ ลองจับความเร็วตามGPSดูปรากฎว่าไมล์รุ่นนี้ค่อนข้างแข็งพอสมควร ความเร็วจริงและความเร็วตามGPS แตกต่างกันเพียง 2-3 กม./ชม.เท่านั้นที่ระดับ 100 กม./ชม. อีกทั้งการเดินทางต่อน้ำมัน 1 ถัง (6.6ลิตร) ที่ความเร็วยืนพื้น 100 กม./ชม. ทำได้ 30 กม./ลิตร เท่ากับว่าพิสัยการเดินทางน้ำมันเต็มถังจะไปได้ไกลถึง 150-180 กม.สบายๆ เติม E20 ก็ได้นะจ๊ะ

 

ท่านั่งรุ่นนี้ปรับเปลี่ยนอิริยาบถได้บ้าง โดยเฉพาะการวางเท้าที่จะเลือกวางแนวตั้งหรือเยียดขาจนสุดก็ย่อมได้ ช่วยให้การเดินทางไกลไม่เมื่อยล้ามากนัก ตำแหน่งแฮนด์บาร์พอดีช่วยให้การวางแขนสบาย รวมถึงเอื้ออำนวยต่อการควบคุมรถอีกด้วย ส่วนเรื่องช่วงล่างแบบพิมพ์นิยม โช้คหน้าเทเลสโคปิก ด้านหลังโช้คอัพคู่ การตอบสนองพอไหวออกแนวเด้งดึ๋งๆ แต่เมื่อจับคู่กับล้อแม็กซ์ 13 นิ้ว กับยางหน้าตัดกว้างเป็นพิเศษแนวสปอร์ต ด้านหน้าขนาด 110/70 ด้านหลัง 130/70 ช่วยให้เข้าโค้งได้มั่นใจมากขึ้น โดยรวมแล้วใช้งานเดินทางได้เหลือๆ แต่หากเจอทางแย่ๆก็ต้องเบาๆหน่อยแล้วกัน ส่วนระบบเบรกไว้ใจได้ เพราะใส่ดิสเบรคมาให้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง แถมยังเป็นระบบเบรกABSอีกด้วย ถือว่าเกินคุ้ม เมื่อบีบก้านเบรคทั้งหน้าหลังพร้อมๆกันแล้วช่วยหยุดยั้งได้มั่นใจ หากเพิ่มน้ำหนักอีกนิดจนรู้สึกก้านเบรกดีดตัวเป็นจังหวะนั้นคือระบบ ABS กำลังทำงาน

 

 

 

รถเล็กเมื่อต้องเดินทางไกลก็ต้องระวังเรื่องน้ำมันเครื่องซึ่งเป็นหัวใจของการหล่อลื่นเป็นหลัก ซึ่งเอ็นแม็กซ์มีหน่วยวัดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะโชว์ไฟเตือนขึ้นมาเมื่อระยะทางถึง 1,000 กม.แรก และทุกๆ 4,000 กม. รวมถึงโหมดบอกช่วงระยะการเปลี่ยนสายพาน ซึ่งจะเตือนทุกๆ 25,000 กม. ก็ขอให้เปลี่ยนกันตามระยะทางด้วยเพื่อการใช้งานจะได้ไม่สะดุด

 

ระหว่างการเดินทางผมค่อนข้างเพลิดเพลินกับทิวทัศน์สองข้างทางเป็นอย่างมาก อีกทั้งการได้รถเดินทางที่ขี่ง่ายและมีเทคโนโลยีความปลอดภัยอย่างระบบABS และเครื่องยนต์ไดอะซิลที่ระบายความร้อนได้อย่างเหนือชั้นมาใช้งาน ช่วยให้การเดินทางเป็นไปด้วยความมั่นใจ แถมยังมีชุดแต่งที่เอื้ออำนวยสำหรับการใช้งานทั้งวินด์ชิล,กล่องเอนกประสงค์ไว้เก็บของอย่างจุใจ เอาเป็นว่าอยากไปเที่ยวไหนก็แค่โยนสัมภาระใส่กล่อง ก็พร้อมออกเดินทางไกลได้สบายๆ ไม่ต้องมีบิ๊กไบค์ก็เที่ยวได้ทั่วไทย แถมเงินเหลือกว่าเพราะประหยัดน้ำมัน

 

ท้ายที่สุดนี้คงต้องฝากถึงพี่ๆน้องๆที่เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ ให้ตระหนักถึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักครับ ซึ่งความปลอดภัยนั้นเริ่มต้นได้ง่ายๆด้วยตัวของเราเอง เช่นการแต่งกายในการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ควรใส่เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว ซึ่งขอเน้นย้ำเลยว่าควรให้เลือกผ้าหนาๆไว้ก่อนเลย นอกจากนี้ยังมี ถุงมือ รองเท้าหุ้มส้นและหมวกกันน็อค นอกจากนี้ควรเคารพกฎจราจร ขี่เร็ว ขี่ซิ่ง ไม่เอานะครับ อีกอย่างคือพวกที่นัดรวมกลุ่มออกทริปท่องเที่ยวต่างจังหวัด โดยใช้ถนน,โค้งตามเส้นทางธรรมชาติที่สวยงาม เป็นเส้นทางเพื่อประลองความเร็วกัน หรืออวดศักดาในกลุ่มว่าตัวเองขี่เก่งขี่เร็ว การกระทำเช่นนี้เป็นความคิดที่ผิดครับ เพราะถนนไม่ใช่สนามแข่ง ไม่มีเงินรางวัลหรือถ้วยใดๆรอที่ปลายทางครับ เพราะพลาดพลั้งขึ้นมาโชคดีก็ตาย โชคร้ายก็พิการ และอย่าลืมมีน้ำใจให้ผู้ร่วมทาง เพียงเท่านี้ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้กับรถจักรยานยนต์ได้ ซึ่งมันเริ่มต้นง่ายๆด้วยตัวคุณเองครับ
ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์ เรื่อง-ภาพ

 

 

สเปค ยามาฮ่า เอ็นแม็กซ์

แบบตัวถัง รถสกู๊ตเตอร์
เครื่องยนต์ ไดอะซิล 4 จังหวะ SOHC
ระบายความร้อน หม้อน้ำ
ขนาด 155 ซีซี
เกียร์ อัตโนมัติ
ส่งกำลัง สายพาน V-Belt
มิติ(กว้างxยาวxสูง) 740×1,955×1,115 มม.
ความสูงเบาะ 765 มม.
น้ำหนักรวม 127 กก.
ราคา 78,200 บาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน