‘S 350 d AMG Premium’ เบนซ์สุดหรู‘ขับสนุก-นั่งสบาย’ – ได้รับความสนใจ จากนักเลงรถสุดหรู ทันทีที่เปิดตัว เมอร์เซเดส-เบนซ์ ‘The new S-Class’ เพราะไม่ได้มีดีแค่เรื่องความหรูหราอย่างเดียว

แต่พกพาเทคโนโลยี ไม่ว่าจะความสะดวกสบาย ทั้งการขับขี่ หรือนั่งเบาะหลังเป็นผู้บริหาร รวมถึงความปลอดภัยจัดมาเต็มพิกัดล้นคัน

The new S-Class มีให้เลือก 2 รุ่น ‘Mercedes-Benz S 350 d Exclusive’ และ ‘Mercedes-Benz S 350 d AMG Premium’ ต่างกันที่รายละเอียดปลีกย่อย ตามบุคลิกเจ้าของ

คันที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ทดสอบ เป็นรุ่น AMG Premium

ตำแหน่งผู้ขับขี่ให้ทัศนวิสัยที่ดี กระจกบานใหญ่มองเห็นกว้างไกล กระจกมองข้างปรับจากการมองไม่ต้องใช้มือปรับ สะดวกและแม่นยำยิ่งขึ้น

หน้าจอขนาดใหญ่ระบบสัมผัส แบบ Organic Light Emitting Diode เชื่อมต่อกับจออื่นๆ ที่อยู่ด้านหลัง แสดงข้อมูลต่างๆ อาทิ ระบบนำทางเนวิเกเตอร์ ตามที่ผู้บริหารต้องการเดินทาง

แม้ตัวถังจะมีขนาดยาวด้วยมิติกว้าง 2,109 ม.ม. ยาว 5,289 ม.ม. และสูง 1,503 ม.ม. ที่มองผาดๆ แล้วเหมือนใหญ่โต จนทำให้คิดว่าน่าจะควบคุมได้ยาก

แต่เมื่อขึ้นไปนั่งตำแหน่งคนขับแล้วและออกถนนใหญ่สักพัก พบว่าไม่ว่าการขับขี่ หรือถอยจอด ดูง่ายดายไปหมด เรียกว่าความยาวไม่ได้เป็นอุปสรรคเลยแม้แต่น้อย

จอแสดงผลบนกระจกหน้าแบบดิจิตอล อ่านค่าง่ายสบายตา ข้อมูลสำคัญต่างๆ จะอยู่ในระดับสายตาเสมือนช่วยให้ไม่ต้องละสายตาจากถนน เพิ่มความปลอดภัยยิ่งขึ้น

ผู้ดีสุดๆ ทั้งเสียงเครื่องยนต์ ที่แม้จะเป็นดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร แต่แทบไม่มีเสียงเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสาร รวมถึงช่วงล่างที่นุ่มนวลชวนฝัน ผ่านอุปสรรคใดๆ แทบไม่มีแรงสะเทือนให้ได้รู้สึก

สามารถปรับระดับ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพถนน หรือจะจัดเต็มกับสมรรถนะสไตล์สปอร์ต ที่ทำได้แบบเนียนๆ ด้วยระบบกันสะเทือน AIRMATIC หรือแบบถุงลม

เครื่องยนต์ สามารถเรียกกำลังมาใช้งานได้ 286 แรงม้า แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic แตะคันเร่งเบาๆ แผ่วๆ ตัวรถก็ทะยานไปข้างหน้า ชนิดที่ว่าหลังติดเบาะ แบบไม่ทันได้ตั้งตัว

ขับอยู่ในเส้นทางด้านข้างสนามบินสุวรรณภูมิ ถนนค่อนข้างโล่ง แถมตรงยาว ค่อยๆ ไต่ความเร็ว เข็มไมล์ขยับขึ้น แบบที่ว่าไม่มีท่าทีจะหยุด ส่วนวันนั้นไปสุดอยู่ที่ปริ่ม 200 ก.ม.ต่อช.ม.

แม้จะอยู่บนย่านความเร็วสูงแต่ยังขับได้อย่างมั่นใจ ด้วยความหนึบของช่วงล่าง ที่ไม่มีอาการหวิวให้ได้รับรู้ และรวมถึงการเข้าโค้ง ทั้งช่วงล่างที่หนึบแน่น และพวงมาลัยที่คม ช่วยให้เข้าออกโค้งได้เร็ว และเนียนกริบ

ราวกับว่าไม่ได้ขับอยู่บนรถยนต์ประเภทซาลูน ‘ลองวิวเบส’ หรือเก๋งหรูตัวถังยาว ทำได้กระชับฉับไว ไม่ได้เทอะทะ เยิ่นเย้อ เหมือนอย่างที่คิดไว้ก่อนที่จะทดสอบ

สิ่งหนึ่งที่ทีมวิศวกร เมอร์เซเดส-เบนซ์ ให้ความสำคัญอันดับต้นๆ คือความสบายห้องโดยสารเบาะหลังถูกยกระดับราวกับอยู่ชั้นเฟิร์สต์คลาสสายการบินหรู

ที่นั่งแบบมัลติคอนทัวร์ หุ้มหนัง Nappa นุ่มแน่น นั่งสบาย ให้ความรู้สึกโอบกระชับ ออกแบบให้มีที่หนุนเขา ที่พับเข้าออกได้ด้วยไฟฟ้า เพิ่มความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะนั่ง หรือปรับเบาะเอนนอน

เบาะนั่งมีฟังก์ชันการนวดและระบบทำความร้อนที่คอ บ่า ไหล่ ช่วยให้ผ่อนคลาย ราวกับมีหมอนวดส่วนตัว ติดตามให้บริการไปตลอดการ เดินทาง

ที่นั่งเบาะหลังทั้ง 2 ตัว มีจอความบันเทิงสั่งการแยกอิสระ ขนาดใหญ่เท่าๆ กับแท็บเล็ต เชื่อมต่อความบันเทิงหลากหลายรูปแบบ ท่องโลกอินเตอร์เน็ต แถมยังมีหูฟังบลูทูธ เพื่อความเป็นส่วนตัวสุดๆ หรือจะโยนข้อมูลต่างๆ ระหว่างกัน เพื่อแชร์สิ่งที่อยากให้ได้รับรู้ และยังสามารถประชุมออนไลน์ ระหว่างการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ต้องยกโทรศัพท์ขึ้นมาให้เมื่อยมือ

Mercedes-Benz S 350 d AMG Premium ราคา 7.19 ล้านบาท หรือถ้าเป็นรุ่น Exclusive สนนราคาอยู่ที่ 6.69 ล้านบาท

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน