ตรวจแถวรถใหม่ถล่มไทย2022‘ข่าวสด ยานยนต์’ ฉบับส่งท้ายประจำปี 2564 เราไปตามส่อง ‘รถใหม่’ ที่จะมาในปี 2565 ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

เริ่มกันที่ค่ายใหญ่ ‘โตโยต้า’ รุกตลาดปีเสือด้วย ‘อแวนซา ใหม่’ ครอสโอเวอร์รุ่นเล็ก แม้ที่ผ่านมาจะทำยอดได้ไม่เข้าเป้ามากนัก แต่ยังได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง

มาคราวนี้บอกว่าไฉไลกว่าเดิมเยอะแต่อาจเปลี่ยนชื่อรุ่นใหม่เป็น ‘เวลอส’ (Veloz) ตามชื่อที่ทำตลาดในอินโดนีเซีย โรงงานผลิตรถรุ่นนี้ป้อนทั่วโลก

ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ CVT

น่าจะได้เจอตัวเป็นๆ เดือนก.พ.นี้

ตามมาด้วยเก๋งเล็กยอดนิยม ‘วีออส’ ถึงเวลาปรับโฉม และที่ต้องลุ้นคือจะใส่เทคโนโลยี ‘e-Smart Hybrid’ มาเป็นขุมพลังหรือไม่

‘e-Smart Hybrid’ คือระบบไฮบริด เครื่องยนต์มีหน้าที่ปั่นไฟฟ้าส่งไปเก็บในแบตเตอรี่ แล้วใช้ไฟฟ้าส่งพลังขับเคลื่อน

ได้ชื่อว่าเป็นรถไฟฟ้าที่มีเครื่องปั่นไฟในตัว สะดวกตรงที่เติมน้ำมันไม่ต้องหาสถานีชาร์จ คาดมาอวดโฉมในงานมอเตอร์โชว์ 2022

ปิกอัพ ‘ไฮลักซ์ รีโว่’ มีรุ่นพิเศษออกมา เพื่อสู้ศึกกับคู่แข่ง

‘นิสสัน’ ยังเน้นทำตลาดรุ่นเดิม แต่แต่งหน้าทาปากครบทุกรุ่น ทั้ง อัลเมรา, คิกส์, เทอร์รา และปิกอัพ นาวารา

ส่วนเทคโนโลยี ‘อี-เพาเวอร์’ ที่ใส่ใน ‘คิกส์’ เดิมคาดว่าจะมาเป็นขุมพลังให้ ‘โน้ต อี-เพาเวอร์’ หรือ ‘เซลฟี่ อี-เพาเวอร์’ ในปี 2565 แต่ล่าสุดดูท่าอาจไม่ทัน

ค่าย ‘ฮอนด้า’ ประเดิมด้วย ‘BR-V ใหม่’ ซับคอมแพ็ก ครอสโอเวอร์ 7 ที่นั่ง หล่อเหลากว่าเดิม กระจังหน้ามี กลิ่นอายเก๋งรุ่นพี่ทั้งแอคคอร์ด และซีวิค

ดีไซน์ภายใน เน้นการใช้งาน หน้าจอเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ รวมถึงระบบความปลอดภัย Honda SENSING ที่จะเข้ามาอยู่ในรถรุ่นนี้เป็นครั้งแรก

‘ฮอนด้า ซีวิค 5 ประตู’ มาแน่นอนเพิ่มเติมครบไลน์ ซีวิค เจเนอเรชั่นที่ 11

ขุมกำลังยังคงใช้เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ แต่ปรับจูนให้กระชับขึ้น ขับสนุกเมามันส์แน่นอน

ขณะที่รุ่น 4 ประตู ต้องรอดูว่าจะเสริมทัพรุ่น ‘ไฮบริด e:HEV’ มาเป็นทางเลือกเพิ่มเติมหรือไม่

‘ซูซูกิ’ ยังเหนียวแน่นกับรถไซซ์เล็ก ถึงเวลาโดมเดล เชนจ์ ‘เซเลริโอ’ เก๋ง 5 ประตูที่รุ่นปัจจุบันใกล้หมดสต๊อกเต็มทีจากการทำโปรโมชั่นสุดเหวี่ยง รูปลักษณ์ล่ำสันมากขึ้น

ภายในเน้นเรียบง่ายตอบสนองผู้ต้องการใช้เก๋ง แต่ทุนทรัพย์ไม่มากนัก

เครื่องยนต์ยังเป็นขนาด 1.0 ลิตร มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ

‘ซูซูกิ แครี่’ ปิกอัพหน้าตัดขวัญใจฟู้ดทรักส์ มีรุ่นตกแต่งใหม่ๆ ร่วมกับพันธมิตรเพื่อเอาใจพ่อค้าแม่ค้าทุกเพศทุกวัย

‘มาสด้า’ ปี 2564 ปล่อยของออกมาเพียบ ที่น่าลุ้นคือ ‘CX-8’ เอสยูวีขนาดใหญ่ 6-7 ที่นั่ง เปิดตัวที่ญี่ปุ่นเมื่อกลางปี 2564 เดินสายการผลิตที่มาเลเซีย จะนำเข้ามาทำตลาดในบ้านเราทันหรือไม่

ส่วนรุ่นอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมาสด้า 2, มาสด้า 3 หรือ เอสยูวีเล็ก ‘CX-30’ คงปรับโฉมแต่งหน้าทาปากเพื่อสร้างสีสัน

มาดูรถจากแดนมังกรกันบ้าง ‘MG’ เตรียมอวดโฉมรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ทั้ง‘MG ZS EV’ พลังงานไฟฟ้า 100% รูปร่างหน้าตาสวยงาม สปอร์ตมากขึ้น

ส่วนน้องใหม่มาแรง ‘เกรต วอลล์ มอเตอร์’ ส่งรุ่น ‘ฮาวาล H6 PHEV’ ปลั๊ก-อิน ไฮบริด มาเพิ่มทางเลือกให้ลูกค้า

ทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร เทอร์โบ และมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวมกันสูงสุด 326 แรงม้า มีโหมดขับขี่ 8 โหมด

ต้องลุ้นว่าราคาเพิ่มจาก ‘ฮาวาล H6 ไฮบริด’ มากน้อยขนาดไหน

‘โอรา แบล็กแคต’ เก๋งเล็กไฟฟ้า 100% รูปร่างกะทัดรัด น่ารักน่าชัง จับตลาดคนเน้นใช้รถในเมือง

รายนี้ต้องดูราคาอีกเช่นกันเพราะรุ่นพี่ ‘โอรา กู๊ดแคต’ ดูเหมือนตั้งมาไม่จูงใจผู้บริโภคเท่าที่ควร

ค่ายมะกันหนึ่งเดียว ‘ฟอร์ด’ ที่แม้จะเผยโฉม ‘เรนเจอร์ โมเดล เชนจ์’ กันไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. แต่กว่าจะเปิดตัวให้ได้สัมผัสตัวเป็นๆ ต้องรอถึงกลางปี 2565

รูปร่างดุดันสไตล์ปิกอัพจากแดนมะกัน บึกบึน ล่ำสัน และทันสมัย เข้ากับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ เครื่องยนต์ยังคงเดิม 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว และ 2.0 ลิตร เทอร์โบคู่

ส่วนระบบส่งกำลัง ทั้ง 2 เครื่องยนต์ ใช้เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ตัวเดิม เพิ่มเติมคือรุ่น 2.0 ลิตร เทอร์โบเดี่ยว มีเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ให้เป็นทางเลือก ในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย กว่าด้วย

แน่นอนว่าเรนเจอร์ ปรับใหญ่กันไปแล้ว ต้องตามมาด้วย ‘เรนเจอร์ แร็พเตอร์’ และรถปิกอัพดัดแปลง PPV ‘เอเวอร์เรสต์’ แต่จะทันปีเสือหรือไม่ต้องรอดู

ข้ามฟากมาฝั่งยุโรปกันบ้าง ‘เมอร์ เซเดส-เบนซ์’ เปิดม่านออกแขก กันไปตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว กับ ‘EQS’ รถไฟฟ้า 100% คันแรกที่จะนำมาทำตลาดในบ้านเรา

ปีนี้เปิดขายแน่นอนรุ่นประกอบในประเทศ นัยว่าราคาดีเสียด้วยไม่ถึง 6 ล้านบาท ต้องมาลุ้นกันว่าจริงเท็จประการใด

‘C-Class’ มาแน่นอนแล้วครั้งนี้ในงานมอเตอร์โชว์ ช่วงแรกอาจจะยังไม่ครบไลน์อัพ ชิมลางกันที่เครื่องยนต์ดีเซล C220d C220d 4MATIC หรือ C300d กับเบนซินตัวเล็ก C180

จากนั้นค่อยปล่อยรุ่นอื่นๆ ตามมา โดยเฉพาะรุ่น ปลั๊ก-อิน ไฮบริด C300e ที่สเป๊กบอกไว้ว่าถ้าชาร์จไฟเต็มวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ 100 ก.ม.กันเลยทีเดียว

ส่วนใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้รถสไตล์ คูเป้ งานนี้ตัดออกจากไลน์อัพ C-Class ไปเป็นที่เรียบร้อย แล้วไปตั้งเซ็กเมนต์ใหม่เพื่อความชัดเจน

‘บีเอ็มดับเบิลยู’ มาแน่ ในไตรมาสแรก ‘X7 xDrive 40d’ เอสยูวีพี่บิ๊ก เครื่องยนต์ดีเซล ยูโร 5 ทรงพลังกว่า 300 ตัว

ควงคู่มากับ ‘X5 xDrive 30d’ เครื่องยนต์ดีเซล ยูโร 5 เช่นกัน

เอาใจนักเลงรถหัวใจสีเขียว ‘BMW i4 eDrive40’ กำลัง 340 แรงม้า และ‘BMW i4 eDrive50’ กำลังสูงสุด 544 แรงม้า แรงบิดเฉียดๆ 800 นิวตัน-เมตร มาให้คนไทยได้เลือกจับจองเป็นเจ้าของ

ปิดท้ายกับ ‘อาวดี้’ จัดหนักจัดเต็ม เตรียมเปิตตัวรถรุ่นใหม่ 6-7 รุ่น

เห็นก่อนเพื่อน ‘อาวดี้ เอส 3 สปอร์ตแบ๊ก ควอตโตร’(Audi S3 Sportback quattro) ที่เปิดราคาพร้อมให้จับจองกันไปแล้ว ตั้งแต่งานมอเตอร์ เอ็กซ์โป

วางเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง เทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 290 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง และ คาดการณ์ว่าค่ายรถยนต์แต่ละค่าย จะนำเสนอให้ลูกค้าคนไทยจับจองเป็นเจ้าของกันภายในปี 2565

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน