ขับกันยาวๆ‘เบนซ์ เอ200 เอเอ็มจี’ – แม้จะเปิดตัวกันมาพักใหญ่แล้ว แต่เจ้าเมอร์เซเดส-เบนซ์ เอ200 เอเอ็มจี ไดนามิก (Mercedes-Benz A200 AMG Dynamic) รุ่นประกอบในประเทศ ยังคงได้รับความสนใจจากนักเลงรถเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง
ด้วยเพราะรูปร่างกะทัดรัด ราคาจับต้องได้ ค่าตัวที่ 2.15 ล้านบาท เติมอีกนิด เป็นเจ้าของแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียมจากฝั่งยุโรป ไว้ขับเต๊ะจุ๊ยเท่ๆ คูลๆ กันได้แล้ว

ล่าสุด “ข่าวสด ยานยนต์” เพิ่งได้มีโอกาส รับเจ้า A 200 AMG Dynamic มาทดสอบ ว่าแล้วงานนี้ขอจัดเต็ม ขับกันยาวๆ
เข้าไปรับรถที่คลังรถยนต์ทดสอบของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ ย่านสาทร แน่นอนว่าการจราจรหนาแน่นอยู่พอควร แม้จะเป็นบ่ายวันธรรมดาก็ตาม
อย่างที่บอก รูปร่างกะทัดรัด ย่อมได้ความคล่องตัว ยิ่งได้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ ขนาด 1,332 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตัน-เมตร มาในรอบต่ำ 1,620 รอบต่อนาที
ออกตัว หรือเร่งแซง หลบหลีกเพื่อนร่วมทางน้อยใหญ่ ได้อย่างสบายมือ และไม่ใช่มาแค่ตีนต้น ที่เรียกมาหลัง ติดเบาะ
ตีนปลายติดลมบนแล้ว ไหลลื่นต่อเนื่อง ชนิดที่เครื่องยนต์ขนาดใหญ่กว่าบางคันยังต้องหลบทางให้ หรือจะเรียกกำลังมาใช้แบบปัจจุบันทันด่วน คิกดาวน์เบาๆ ก็มาให้ดั่งใจ
เข็มไมล์ไต่ขึ้นตามน้ำหนักเท้า อย่างชนิดไม่มีท้อ ไม่มีเหนื่อย 120-130-140 ก.ม.ต่อช.ม. วันนั้นจัดไปเบาะๆ ปริ่ม 190 ก.ม.ต่อช.ม.
230 ก.ม.ต่อช.ม. ความเร็วสูงสุดในสเป๊ก ไม่แน่ใจว่าไปถึงไหม แต่ 200 ก.ม.ต่อช.ม. มีให้ได้เห็นอย่างไม่ต้องสงสัย

โหมดการขับขี่ เมื่อกดปุ่มสตาร์ตเครื่องยนต์ จะอยู่ที่โหมดคอมฟอร์ต (Comfort) สบายๆ ชิลชิล ถ้าอยากประหยัดไปที่โหมด อีโค่ (ECO) โหมดนี้เหมาะใช้ในเมือง เดี๋ยวเบรก เดี๋ยวออกตัว
ถ้าต้องการสนุกเพิ่มขึ้น มีโหมดสปอร์ต (Sport) รอบเครื่องยนต์จะถูกลากเพิ่มขึ้น ตัวรถพุ่งทะยานทันที หลังจากคิกดาวน์ พวงมาลัยหนักขึ้นพอรู้สึกได้ ปลุกอารมณ์สปอร์ตให้ ลุกโชน
บนย่านความเร็วสูง ตัวรถไม่ได้มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก ช่วงเข้าโค้งทำได้กระชับ ฉับไว หน้านิ่ง ท้ายหนึบ แต่ถ้าอยากสนุกขึ้นอีก มีแพดเดิล ชิฟต์ ให้เปลี่ยนเกียร์ที่หลังแป้นพวงมาลัย
ความนุ่มของช่วงล่าง มีมาให้พอประมาณ คือไม่ถึงกับนิ่มนวลชวนฝัน แบบตกหลุมไหนก็ไม่รู้สึก แต่ไม่ใช่อาการกระด้าง กระเด้งกระดอนแน่นอน

ดีไซน์ภายนอก เจ้า A 200 AMG Dynamic เน้นความเรียบง่าย แต่มี จุดที่ดึงดูดสายตาอยู่ ไม่น้อย กระจังหน้าแบบ Diamond radiator grille ราวกับมีดวงดาวมากมายรายล้อม โลโก้ดาวสามแฉกขนาดใหญ่ตรงกลาง
ไฟหน้าแบบ LED High Performance เพรียวบาง ไฟส่องสว่างขณะขับขี่ตอน กลางวันแบบ LED ล้อขนาด 18 นิ้ว แบบ 5 ก้านคู่ AMG ด้านท้ายปลายท่อคู่สแตนเลส ให้อารมณ์สปอร์ตเต็มขั้น
แม้จะเป็นน้องเล็กสุดของค่ายนี้ แต่ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวาง พื้นที่เหนือศีรษะมีมากพอ คลายความอึดอัดไปได้อย่างมาก ดีไซน์ทันสมัย
พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ตกแต่งแบบสปอร์ตท้ายตัด หุ้มด้วยหนัง nappa เบาะที่นั่งหุ้มด้วยหนัง ARTICO/DINAMICA microfibre ช่องแอร์ได้กังหัน (turbine) มาเป็นต้นแบบ

หน้าจอระบบสัมผัส Widescreen ขนาด 10.25 นิ้วต่อกัน 2 หน้าจอ แบบลอยตัว หน้าจอกลาง แสดงการควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ และหน้าจอมาตรวัดแสดงความเร็วรอบเครื่องยนต์ และข้อมูลการขับขี่
ประตูด้านหลังเปิดกว้าง ช่วยให้การเข้า-ออกได้อย่างสะดวก เบาะนั่งด้านหลังค่อนข้างจม เข่าชันเล็กน้อย ดีว่าพนักพิงหลังรับสะโพก คลายความเมื่อยล้ายามเดินทางไกล
เสียงเตือนน้ำมันใกล้หมดถังดังขึ้น เหลือบดูระยะทางที่ทำไว้ได้ 416 ก.ม. เหลือระยะทางวิ่งได้อีก 69 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 8.3 ลิตร ต่อ 100 ก.ม. เฉลี่ยกลับมาแล้วอยู่ที่ 12 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร
แวะไปทดลอง A 200 AMG Dynamic ได้ที่โชว์รูมเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ แล้วคุณอาจจะหลงรักน้องเล็ก ตัวแรง คันนี้ได้ไม่ยาก

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน