พลิกกลยุทธ์ จนสามารถนำพาให้ ค่ายสองล้อ ยามาฮ่า มียอดขายเติบโต ขึ้นเหนือตลาด เพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ได้อย่างมีนัยสำคัญ
อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ประสบความสำเร็จ มาฟังคำตอบจาก พงศธร เอื้อมงคลชัย รองประธานกรรมการบริหารไทยยามาฮ่ามอเตอร์กันเลย

ภาพรวมตลาดมอเตอร์ไซต์
ปีที่แล้วตลาดรวมเริ่มกลับมา สามารถเติบโตได้ 6% อยู่ที่ 1.61 ล้านคัน จากเมื่อปี 2563 ตลาดหดตัวไปถึง 12% เนื่องจากความรุนแรงของเชื้อโควิด-19 น้อยลง ความเชื่อมั่นของประชาชนเริ่มกลับมา ทำให้ในไตรมาส 3 และ 4 ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ เริ่มพลิกฟื้น
และโมเมนตั้มยังคงต่อเนื่องมาถึงปีนี้ ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น การเปิดประเทศ ทำให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มขึ้น รวมถึงมาตรการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย
คาดการณ์ว่าตลาดรวมรถมอเตอร์ไซค์ปีนี้ จะเติบโตขึ้น 2% อยู่ที่ 1.64 ล้านคัน แต่ทั้งนี้ ต้องจับตาในเรื่องของหนี้ครัวเรือนที่สูง อาจทำให้ตลาดเติบโตได้แบบไม่หวือหวา

ความสำเร็จของยามาฮ่า
ปีที่แล้วยามาฮ่า มียอดขาย 266,000 คัน เติบโตขึ้น 11% สูงกว่าตลาดรวมค่อนข้างมาก ส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 16.5% จาก 15.8%
ยอดขายที่เติบโตขึ้น เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการทำตลาดไม่ว่าจะเป็นการสร้างแบรนด์อย่างยั่งยืน การรับประกัน 5 ปี หรือ 50,000 ก.ม. ขนาดไม่เกิน 500 ซีซี เป็นครั้งแรกในประเทศไทยสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
ทำแคมเปญโปรโมชั่น ให้เหมาะสมกับแต่ละท้องถิ่น ร่วมมือกับร้านค้า เพื่อให้เข้าถึง และขยายฐานลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้น ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมาก เพราะมีลูกค้าเข้ามาที่โชว์รูมเพิ่มขึ้น

เป้าหมายยอดขายในปีนี้
ตั้งเป้าไว้ที่ 287,000 คัน เติบโตขึ้น 8% แน่นอนว่าเมื่อโตกว่าตลาด ส่งผลให้ตั้งเป้าส่วนแบ่งทาง การตลาดเพิ่มขึ้นเป็น 17.5% มาจากกลยุทธ์การตลาด ที่ยัง คงดำเนินการต่อเนื่อง ทั้งรับประกัน 5 ปี
การทำแคมเปญท้องถิ่น สนับสนุนให้ดีลเลอร์ ทำการตลาดออนไลน์ เนื่องจากที่ผ่านมาลูกค้าจำนวนมาก เข้ามาหาข้อมูล และสอบถามข้อสงสัยต่างๆ บนโซเชี่ยลมีเดีย
รวมถึงเปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ 4 รุ่น ครอบคลุมความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม ทั้งกลุ่มอัตโนมัติ ที่มีความแข็งแกร่งอยู่แล้ว
กลุ่มสปอร์ต ซึ่งในปีนี้จะเน้นรถวิบาก ออฟโรด ให้มากขึ้น และกลุ่มครอบครัว ที่ยามาฮ่าเริ่มได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่าง ต่อเนื่อง

ปรับเปลี่ยนรูปแบบโชว์รูม
เริ่มไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ด้วยความร่วมมือกับดีลเลอร์ ในการปรับรูปแบบโชว์รูม ที่นอกจากดีไซน์ทันสมัยแล้ว ยังมีการแบ่งโซนชัดเจน ส่วนการขาย ทั้งมอเตอร์ไซค์ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ส่วนงานบริการ พื้นที่การส่งมอบรถให้ลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ ที่เกินความคาดหมายของลูกค้า
ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 10 แห่ง ในปีนี้ตั้งเป้าเปิดเพิ่มอีก 60 แห่ง ตั้งเป้าภายใน 4 ปี ดำเนินการได้ครบทุกแห่งทั่วประเทศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน