คอลัมน์ ทดสอบ
ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์
เป็นอีกทริปที่จัดไปยาวๆ กับบททดสอบฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น(CTX 700N) ยอดรถครุยเซอร์จากค่ายปีกนก ซึ่ง ข่าวสด ยานยนต์ จัดหนักๆ เส้นทางทุ่งแสลงหลวง จ.เพชรบูรณ์ ระยะทางไปกลับเฉียดๆ 1,000 ก.ม. เพื่อพิสูจน์สมรรถนะ
ขอขอบคุณ พี่โทนี่ พีอาร์หนุ่มค่ายปีกนกที่เป็นธุระจัดคิวเจ้าครุยเซอร์ เกียร์ออโต้ คันนี้ รวมถึง น้องกานต์ และ ช่างโอ แห่งศูนย์ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ กรุงเทพฯ ที่จัดความพร้อมของรถให้รับกับการทดสอบสมรรถนะครั้งนี้
ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น เป็นครุยเซอร์ไซซ์กลางมาพร้อมออปชั่นความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าดวงใหญ่ที่ส่องสว่างได้ไกล ช่องเก็บของกันน้ำเล็กๆ สำหรับใส่ของกระจุกกระจิกบนถังน้ำมัน ในที่นี้คงใส่สมาร์ตโฟนกันตามระเบียบ
เบาะนั่งขนาดใหญ่ทั้งคนขี่และคนซ้อน แถมยังมีห่วงยึดสำหรับการมัดสัมภาระที่ใต้เบาะคนซ้อนอีกด้วย
หลังจากที่ขึ้นคร่อมสัมผัสแรกต้องบอกว่าท่านั่งสบายสุดๆ ตำแหน่งวางเท้าจึงถูกเหยียดไปด้านหน้า แฮนด์บาร์ทรงกว้างความสูงพอดิบพอดี ช่วยให้การควบคุมรถง่าย อีกทั้งความสูงเบาะไม่มากสูงแค่ 718 ม.ม. เท่านั้น คนที่มีส่วนสูงไม่มากขึ้นคร่อมได้สบาย
น้ำหนักรถนั้นหากเทียบกับครุยเซอร์ค่ายอื่นๆ ถือว่าเบากว่าอย่างเห็นได้ชัด น้ำหนักรวม 217 ก.ก. ที่ถูกวางบาลานซ์ไว้อย่างยอดเยี่ยม และค่า CG ของรถที่ค่อนข้างต่ำช่วยให้ควบคุมรถได้นิ่งในความเร็วต่ำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และมีความมั่นคงเมื่อใช้ความเร็ว
หลายๆ คนคงกลัวการขี่รถประเภทนี้ไปในเมือง เนื่องจากน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่โตของมัน แต่บอกเลยว่าทุกอย่างเหมือนเป็นภาพลวงตา เพราะเมื่อล้อหมุนครุยเซอร์คันนี้ก็ขี่ได้พลิ้วไหวพอๆ กับรถบิ๊กไบก์ในประเภทอื่น
เพียงแต่การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอาจจะแอบเสียวบ้าง เนื่องจากเมื่อแบนรถพักเท้าที่ถูกวางอยู่ในตำแหน่งต่ำจะเสียดสีกับพื้นถนนให้ตกใจเล่น
เอาเป็นว่าขี่รถประเภทนี้ต้องใจเย็น ต้องเป็นคนชอบขี่รถชิลชิลเสียมากกว่า
รุ่นนี้มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 2 สูบเรียงแบบ Parallel Twin ขนาด 670 ซีซี (SOHC) ระบายความร้อนด้วยน้ำ จุดเด่นนั้นไม่พ้นระบบเกียร์แบบ DCT (Dual Cluth Transmission) เทคโนโลยีใหม่ของค่ายปีกนก กำลังจะเข้ามาเป็นอนาคตใหม่ของยนตกรรมสองล้อของโลก
รวบรวมข้อดีหลายๆ ด้าน ได้แก่ การรวมเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ขี่ง่ายเพราะบิดอย่างเดียวโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตลอดการขับขี่ แถมยังมีไรดิ้งโหมดให้เลือก 2 โหมดด้วยกันในระบบเกียร์อัตโนมัติ คือ โหมด D สำหรับขับขี่ทั่วไป และโหมด S (Sport) ที่ตอบสนองกระฉับกระเฉง ลากรอบและเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้น เพื่อให้ใช้สมรรถนะอย่างเต็มที่ในแต่ละเกียร์
แต่ละโหมดมีบุคลิกแตกต่างกันชัดเจน พร้อมทั้งสามารถเพิ่มหรือเชนจ์เกียร์ลงเพื่อสร้างแรงเอ็นจิ้นเบรกก่อนเข้าโค้งได้อีกต่างหาก ด้วยการกดปุ่ม +/- ที่ประกับฝั่งซ้ายมือ ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาระบบเบรกในระหว่างขับขี่ขึ้นลงเขาเหมือนรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป แถมยังไว้ใจได้ในระบบขับเคลื่อนเนื่องจากใช้โซ่ที่มีความทนทานกว่าสายพาน
อัตราทดเกียร์กว้างๆ เน้นเดินทางไกลช่วยให้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง ส่งผลดีต่ออัตราการบริโภคน้ำมันที่เฉลี่ยตลอดการเดินทางครั้งนี้ ทำได้ 28 ก.ม./ลิตร ที่ระดับความเร็วยืนพื้น 110 ก.ม./ช.ม.
เมื่อคำนวณกับความจุเชื้อเพลิงที่ 12 ลิตร มีพิสัยเดินทางต่อน้ำมันเต็มถังไม่ต่ำกว่า 280-300 ก.ม. ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ราว 170 ก.ม./ช.ม. และอาจสูงกว่านี้นิดหน่อยสำหรับการใช้โหมดเกียร์ MT
ช่วงล่างเน้นการตอบสนองที่นุ่มนวล ถามว่าสาดโค้งได้มั้ย คงต้องตอบว่าสาดได้(แต่อย่าแรง) วงล้อ 17 นิ้วรัดด้วยยาง 120/70 และ 160/60 มีตัวเลือกในตลาดให้เปลี่ยนใช้มาก ปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS ระบบเบรกมือป้องกันรถไหล
ฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น เป็นรถครุยเซอร์ที่ผสานเทคโนโลยระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แถมยังจัดระบบความปลอดภัยมาให้เต็มขั้น เปิดตัวที่ราคา 385,000 บาท
หากเทียบกับสิ่งที่จะได้รับถือว่าคุ้ม