คอลัมน์ ทดสอบ

ภัทรฉัตร วิเชียรสรรค์

เป็นอีกทริปที่จัดไปยาวๆ กับบททดสอบฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น(CTX 700N) ยอดรถครุยเซอร์จากค่ายปีกนก ซึ่ง ข่าวสด ยานยนต์ จัดหนักๆ เส้นทางทุ่งแสลงหลวง จ.เพชรบูรณ์ ระยะทางไปกลับเฉียดๆ 1,000 ก.ม. เพื่อพิสูจน์สมรรถนะ

ขอขอบคุณ พี่โทนี่ พีอาร์หนุ่มค่ายปีกนกที่เป็นธุระจัดคิวเจ้าครุยเซอร์ เกียร์ออโต้ คันนี้ รวมถึง น้องกานต์ และ ช่างโอ แห่งศูนย์ฮอนด้า บิ๊กวิงค์ กรุงเทพฯ ที่จัดความพร้อมของรถให้รับกับการทดสอบสมรรถนะครั้งนี้
2
ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น เป็นครุยเซอร์ไซซ์กลางมาพร้อมออปชั่นความปลอดภัยและความสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้าดวงใหญ่ที่ส่องสว่างได้ไกล ช่องเก็บของกันน้ำเล็กๆ สำหรับใส่ของกระจุกกระจิกบนถังน้ำมัน ในที่นี้คงใส่สมาร์ตโฟนกันตามระเบียบ

เบาะนั่งขนาดใหญ่ทั้งคนขี่และคนซ้อน แถมยังมีห่วงยึดสำหรับการมัดสัมภาระที่ใต้เบาะคนซ้อนอีกด้วย

หลังจากที่ขึ้นคร่อมสัมผัสแรกต้องบอกว่าท่านั่งสบายสุดๆ ตำแหน่งวางเท้าจึงถูกเหยียดไปด้านหน้า แฮนด์บาร์ทรงกว้างความสูงพอดิบพอดี ช่วยให้การควบคุมรถง่าย อีกทั้งความสูงเบาะไม่มากสูงแค่ 718 ม.ม. เท่านั้น คนที่มีส่วนสูงไม่มากขึ้นคร่อมได้สบาย

น้ำหนักรถนั้นหากเทียบกับครุยเซอร์ค่ายอื่นๆ ถือว่าเบากว่าอย่างเห็นได้ชัด น้ำหนักรวม 217 ก.ก. ที่ถูกวางบาลานซ์ไว้อย่างยอดเยี่ยม และค่า CG ของรถที่ค่อนข้างต่ำช่วยให้ควบคุมรถได้นิ่งในความเร็วต่ำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และมีความมั่นคงเมื่อใช้ความเร็ว

SAMSUNG CSC

SAMSUNG CSC

หลายๆ คนคงกลัวการขี่รถประเภทนี้ไปในเมือง เนื่องจากน้ำหนักและขนาดที่ใหญ่โตของมัน แต่บอกเลยว่าทุกอย่างเหมือนเป็นภาพลวงตา เพราะเมื่อล้อหมุนครุยเซอร์คันนี้ก็ขี่ได้พลิ้วไหวพอๆ กับรถบิ๊กไบก์ในประเภทอื่น

เพียงแต่การเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงอาจจะแอบเสียวบ้าง เนื่องจากเมื่อแบนรถพักเท้าที่ถูกวางอยู่ในตำแหน่งต่ำจะเสียดสีกับพื้นถนนให้ตกใจเล่น

เอาเป็นว่าขี่รถประเภทนี้ต้องใจเย็น ต้องเป็นคนชอบขี่รถชิลชิลเสียมากกว่า

img_5899_1280x960

รุ่นนี้มาพร้อมขุมพลังเบนซิน 2 สูบเรียงแบบ Parallel Twin ขนาด 670 ซีซี (SOHC) ระบายความร้อนด้วยน้ำ จุดเด่นนั้นไม่พ้นระบบเกียร์แบบ DCT (Dual Cluth Transmission) เทคโนโลยีใหม่ของค่ายปีกนก กำลังจะเข้ามาเป็นอนาคตใหม่ของยนตกรรมสองล้อของโลก

รวบรวมข้อดีหลายๆ ด้าน ได้แก่ การรวมเกียร์ธรรมดาและอัตโนมัติ 6 จังหวะ เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้ขี่ง่ายเพราะบิดอย่างเดียวโดยไม่ต้องกำคลัตช์ตลอดการขับขี่ แถมยังมีไรดิ้งโหมดให้เลือก 2 โหมดด้วยกันในระบบเกียร์อัตโนมัติ คือ โหมด D สำหรับขับขี่ทั่วไป และโหมด S (Sport) ที่ตอบสนองกระฉับกระเฉง ลากรอบและเปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงขึ้น เพื่อให้ใช้สมรรถนะอย่างเต็มที่ในแต่ละเกียร์

img_5936_1280x960

แต่ละโหมดมีบุคลิกแตกต่างกันชัดเจน พร้อมทั้งสามารถเพิ่มหรือเชนจ์เกียร์ลงเพื่อสร้างแรงเอ็นจิ้นเบรกก่อนเข้าโค้งได้อีกต่างหาก ด้วยการกดปุ่ม +/- ที่ประกับฝั่งซ้ายมือ ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาระบบเบรกในระหว่างขับขี่ขึ้นลงเขาเหมือนรถสกู๊ตเตอร์ทั่วไป แถมยังไว้ใจได้ในระบบขับเคลื่อนเนื่องจากใช้โซ่ที่มีความทนทานกว่าสายพาน

อัตราทดเกียร์กว้างๆ เน้นเดินทางไกลช่วยให้รอบเครื่องยนต์ไม่สูง ส่งผลดีต่ออัตราการบริโภคน้ำมันที่เฉลี่ยตลอดการเดินทางครั้งนี้ ทำได้ 28 ก.ม./ลิตร ที่ระดับความเร็วยืนพื้น 110 ก.ม./ช.ม.

เมื่อคำนวณกับความจุเชื้อเพลิงที่ 12 ลิตร มีพิสัยเดินทางต่อน้ำมันเต็มถังไม่ต่ำกว่า 280-300 ก.ม. ส่วนความเร็วสูงสุดทำได้ราว 170 ก.ม./ช.ม. และอาจสูงกว่านี้นิดหน่อยสำหรับการใช้โหมดเกียร์ MT

SAMSUNG CSC

SAMSUNG CSC

ช่วงล่างเน้นการตอบสนองที่นุ่มนวล ถามว่าสาดโค้งได้มั้ย คงต้องตอบว่าสาดได้(แต่อย่าแรง) วงล้อ 17 นิ้วรัดด้วยยาง 120/70 และ 160/60 มีตัวเลือกในตลาดให้เปลี่ยนใช้มาก ปลอดภัยด้วยระบบเบรก ABS ระบบเบรกมือป้องกันรถไหล

ฮอนด้า ซีทีเอ็กซ์ 700 เอ็น เป็นรถครุยเซอร์ที่ผสานเทคโนโลยระบบขับเคลื่อนแบบใหม่ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น แถมยังจัดระบบความปลอดภัยมาให้เต็มขั้น เปิดตัวที่ราคา 385,000 บาท

หากเทียบกับสิ่งที่จะได้รับถือว่าคุ้ม

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน