คอลัมน์ มอเตอร์ทอล์ก

สันติ จิรพรพนิต

ถือว่าเข้าสู่ช่วงต้นของโค้งสุดท้ายแล้ว ตลาดรถยนต์เมืองไทย

สถานการณ์ยอดขาย ณ เดือนก.ย. ถือว่า พอทน ด้วยยอดขายรวมอยู่ที่ 63,641 คัน เพิ่มขึ้น 2.9%

รถยนต์นั่งกวาดไป 25,641 คัน เพิ่มขึ้น 13.6% ถือว่าโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 แล้ว

ส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ขาย 38,000 คัน ลดลง 3.3% รวมทั้งรถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซ็กเมนต์นี้ จำนวน 30,671 คัน ลดลง 3.2%

ตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือน มีขาย 556,525 คัน เพิ่มขึ้น 0.5% เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ตลาดเก๋งแม้จะโตเพิ่ม 5 เดือน แต่เนื่องจากต้นปีฟุบหนัก ทำให้ยอดรวม 9 เดือนยังติดลบ 4.9% ขณะที่รถเพื่อการพาณิชย์โต 3.9%

ค่ายรถที่มียอดขายสูงสุดติด 3 อันดับแรกยังเป็นเจ้าเดิม

ตลาดรวมเดือนก.ย. โตโยต้าซัดไป 22,166 คัน ลดลงเล็กน้อย เช่นเดียวกับอีซูซุทำได้ 10,427 คัน ปรับลงราวๆ 2% ขณะที่ฮอนด้าที่ตามมาอันดับ 3 ยอดขาย 8,821 คัน เพิ่มขึ้น 7.3%

ส่วนตลาดรวม 9 เดือน โตโยต้าอันดับที่ 1 ยอดขาย 172,568 คัน, อันดับที่ 2 อีซูซุ 104,348 คัน และฮอนด้า 81,499 คัน

แต่ที่น่าสนใจคือเมื่อแยกเซ็กเมนต์หลักๆ แล้ว ปีนี้ถือว่าแต่ละค่ายบดบี้กันสนุก

เจ้าตลาดโตโยต้าต้องออกแรงพอสมควรเนื่องจากตลาดเก๋งค่ายฮอนด้าไล่ติดชนิดหายใจรดต้นคอ

ส่วนตลาดปิกอัพโดนอีซูซุแซงไปนิดหน่อย

อย่างตลาดเก๋ง 9 เดือน โตโยต้าขายได้ 60,659 คัน ลดลง 21.0% โดยฮอนด้าตามมาติดๆ ที่ 59,520 คัน มีมาสด้าตามมาห่างๆ ที่ 20,418 คัน แต่มาสด้าถือว่าแรงใช่ย่อยเนื่องจากโตได้ถึง 12.1%

ส่วนตลาดปิกอัพ อีซูซุ ขี่เครื่อง 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ กวาดยอด 87,929 คัน โตโยต้าตามมาที่ 84,685 คัน และน่าเซอร์ไพรส์ว่าอันดับ 3 เป็นฟอร์ด 21,295 คัน

ขณะที่ตลาดปิกอัพดัดแปลง หรือ พีพีวี ที่บู๊กันหนักตั้งแต่ปีที่แล้ว มาปีนี้ยังแรงไม่ตก ยอด 9 เดือน ฟอร์จูนเนอร์ ของโตโยต้า 20,949 คัน ปาเจโร่ สปอร์ต จากมิตซูบิชิ 12,370 คัน และ มิว-เอ็กซ์ ของอีซูซุ 6,057 คัน

โดยมิวเอ็กซ์เบียด ฟอร์ด เอเวอเรสต์ กลับมาติดท็อปทรีอีกครั้ง ด้วยอานิสงส์ของเครื่องยนต์ 1.9 ดีดีไอ บลูพาวเวอร์ นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ยอดขายในภาพรวมแม้จะเพิ่มขึ้นแต่ยังน้อยกว่าที่คาด เนื่องจากปีที่แล้วมีฐานค่อนข้างต่ำ

อย่างไรก็ตาม ยังถือว่าเป็นสัญญาณดี

ยิ่งเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายอันเป็นฤดูขายน่าจะกวาดยอดได้เป็นกอบเป็นกำมากขึ้น

เนื่องจากปกติช่วงปลายปีค่ายรถจำนวนมากเลือกเป็นเวลาเปิดตัวรถใหม่หรือรุ่นไมเนอร์เชนจ์ ทั้งยังมีงานคาร์โชว์ใหญ่อย่าง มอเตอร์ เอ็กซ์โป ช่วงต้นเดือนธ.ค. ซึ่งทุกค่ายงัดสารพัดแคมเปญออกมาฟาดฟันกัน

เพื่อกวาดยอดขายทิ้งท้าย

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน