‘ปอร์เช่’เปิดตัว‘มาคันน์ ใหม่’ (The new Macan) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ชูเดินทางไกลสุด 613 กิโลเมตร

ปอร์เช่ ประเทศไทย โดย เอเอเอส กรุ๊ป อวดโฉม ปอร์เช่ มาคันน์ ใหม่ (The new Macan) รถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ดีไซน์ยังคงความโฉบเฉี่ยวและเอกลักษณ์ของปอร์เช่ ฝากระโปรงหน้ามีขนาดตื้นขึ้น ชุดไฟด้านบนพร้อมไฟส่องสว่างช่วงกลางวัน 4 จุด ฝังอยู่ในปีก โมดูลไฟหน้าหลักพร้อมเทคโนโลยี LED Matrix จะอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าเล็กน้อย เสริมด้วยความลาดของกระจกด้านหลัง หน้าต่างบานประตูไร้ขอบอันเป็นเอกลักษณ์

สปอยเลอร์หลังแบบปรับได้ แผ่นระบายความร้อนแบบแอคทีฟที่ช่องรับอากาศด้านหน้า และแผ่นปิดแบบยืดหยุ่นบนใต้ท้องรถที่ปิดสนิท ม่านอากาศด้านล่างโมดูลไฟหน้าและส่วนหน้าแบบต่ำช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของอากาศ ส่วนบริเวณด้านหลัง ขอบด้านข้างและดิฟฟิวเซอร์แบบบานเกล็ดช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของหลักอากาศพลศาสตร์

ภายในเน้นความเรียบหรูและดูไฮเทค พวงมาลัย 3 ก้าน และจุดเด่นสุดไม่พ้นจอแสดงผลรุ่นล่าสุด 3 หน้าจอ ได้แก่ แผงหน้าปัดดีไซน์โค้งขนาด 12.6 นิ้วแบบตั้งลอยได้ และจอแสดงผลส่วนกลางขนาด 10.9 นิ้ว และจอผู้โดยสาร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ผู้โดยสารสามารถดูข้อมูล รวมถึงปรับการตั้งค่าระบบความบันเทิง หรือเลือกรับชมวิดีโอในขณะที่รถขับเคลื่อนอยู่ผ่านทางหน้าจอขนาด 10.9 นิ้วของตนเองได้

ครั้งแรกสำหรับ Porsche Driver Experience ที่มีจอแสดงผลบนกระจกหน้าพร้อมเทคโนโลยีเสมือนจริง เช่น ลูกศรนำทางที่ผสานรวมเข้ากับโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างราบรื่น ภาพดังกล่าวปรากฏต่อผู้ขับขี่ที่ระยะ 10 เมตร และมีขนาดเท่ากับจอแสดงผลขนาด 87 นิ้ว

ระบบความบันเทิง Android Automotive OS มีระบบสั่งงานด้วยเสียง“Hey Porsche” จะสามารถแนะนำเส้นทาง รวมถึงสถานีชาร์จพลังงานสูง ใน Porsche App Centre ใหม่ ผู้โดยสารสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นยอดนิยมจากผู้ให้บริการต่างๆ ได้โดยตรง และติดตั้งแอพฯ เหล่านั้นได้ในมาคันน์ใหม่

ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้า จะนั่งในจุดที่เตี้ยลงกว่าเดิมถึง 28 มิลลิเมตร ในขณะที่ผู้โดยสารด้านหลังนั่งในจุดเตี้ยลง 15 มิลเมตร มาพร้อมพื้นที่วางขาที่เพิ่มขึ้น ภายในห้องโดยสารมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของปอร์เช่ เน้นความกว้างของโซนขับขี่ และโดดเด่นด้วยการผสมผสานแผงสีดำ การออกแบบคอนโซลกลางช่วยเน้นสมรรถนะในรถ ในขณะเดียวกันหน้าต่างบานใหญ่ก็ให้ความรู้สึกสว่างและโปร่งสบายแก่พื้นที่ภายในห้องโดยสาร

ความจุหลังเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลังสูงถึง 540 ลิตร (เมื่อปรับเป็นโหมด Cargo) นอกจากนี้ยังมีช่องเก็บสัมภาระอีกช่องใต้ฝากระโปรงหน้าที่มีความจุ 84 ลิตร มาคันน์รุ่นใหม่มีความจุสัมภาระมากกว่ารุ่นก่อนถึง 136 ลิตร หากพับพนักพิงเบาะหลังลงจนสุด ความจุห้องเก็บสัมภาระด้านหลังจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,348 ลิตร และมีความสามารถในการขนย้ายสูงสุดถึง 2,000 กิโลกรัม

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าระบบ PSM รุ่นล่าสุด โดยมาคันน์ 4 (Macan 4) ผลิตกำลังโอเวอร์บูสต์สูงถึง 300 กิโลวัตต์ หรือ 408 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 650 นิวตัน-เมตร เร่งความเร็วจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ในเวลา 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ส่วนรุ่นเทอร์โบ จัดหนักขึ้นไปอีกรีดกำลังสูงสุด 470 กิโลวัตต์ หรือกว่า 639 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,130 นิวตันเมตร เร่งความเร็วจาก 0 – 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 3.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 260 กิโลเมตร/ชั่วโมง

มอเตอร์ไฟฟ้าดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่อยู่ใต้ท้องรถ มีความจุรวม 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งสามารถใช้งานได้สูงสุดถึง 95 กิโลวัตต์ชั่วโมง แบตเตอรี่พลังงานสูง (HV) เป็นส่วนประกอบสำคัญของ Premium Platform Electric (PPE) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ พร้อมโครงสร้างที่รองรับไฟขนาด 800 โวลต์ ปอร์เช่ใช้เป็นครั้งแรกในมาคันน์ ใหม่ รองรับการชาร์จไฟกระแสตรง (DC) สูงถึง 270 กิโลวัตต์ ชาร์จแบตเตอรี่ได้ตั้งแต่ 10 – 80 เปอร์เซ็นต์ ภายในเวลาประมาณ 21 นาที ส่วนการชาร์จไฟกระแสสลับหรือ AC ในบ้าน ทำได้ถึง 11 กิโลวัตต์

พิสัยการวิ่งระยะไกลสุดต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง มาคันน์ 4 ทำได้ 613 กิโลเมตร ส่วนมาคันน์ เทอร์โบ 591 กิโลเมตรระยะทางเฉลี่ยแบบ WLTP ฃและระหว่างการขับขี่ มอเตอร์ไฟฟ้าสามารถกู้คืนพลังงานได้ถึง 240 กิโลวัตต์

มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวถูกควบคุมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นระบบแบบเรียลไทม์ ทำงานเร็วกว่าระบบขับเคลื่อน 4 ล้อทั่วไปประมาณ 5 เท่า สามารถตอบสนองต่อการลื่นไถลได้ภายใน 10 มิลลิวินาที

กระจายการขับเคลื่อนทุกล้อยังอยู่ภายใต้โหมดการขับขี่ที่เลือกอีกด้วย Porsche Torque Vectoring Plus (PTV Plus) เป็นระบบล็อกเฟืองท้ายที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์บนเพลาล้อหลัง ที่ช่วยในเรื่องการยึดเกาะถนน ความเสถียรในการขับขี่ และไดนามิกของมาคันน์ เทอร์โบ

ระบบช่วงล่างแบบถุงลม ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรุ่นเทอร์โบ (Turbo) มาพร้อมระบบควบคุม Porsche Active Suspension Management (PASM) นอกจากนี้ยังสามารถใช้ร่วมกับระบบกันสะเทือนแบบสปริงเหล็กเป็นอุปกรณ์เสริมได้อีกด้วย ระบบบังคับเลี้ยวเพลาล้อหลัง ช่วยให้วงเลี้ยวแคบเพียงแค่ 11.1 เมตร ซึ่งเหมาะกับการจราจรในเมือง

มาคันน์ 4 (Macan 4) ราคาเริ่มต้นที่ 5.39 ล้านบาท และ มาคันน์ เทอร์โบ (Macan Turbo) เริ่มต้นที่ 7.79 ล้านบาท

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน