แม้จะเป็นรุ่นไมเนอร์ เชนจ์ ที่ปรับนิด ปรุงหน่อย แต่บอกเลยว่า เจ้าโตโยต้า โคโรลล่า ครอส ใหม่ เปลี่ยนไปค่อนข้างมากเลยทีเดียว

เพราะหลังจากที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ร่วมทริปทดสอบกันบนเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทางรวมกว่า 200 ก.ม. รับรู้ถึงสมรรถนะที่ดีขึ้นอย่างค่อนข้างชัดเจน

 

หลาก&หลาย - ซิ่ง‘โคโรลล่าครอส’ใหม่ไปหัวหิน เครื่องแรงขับสนุกดุดันขึ้น-ประหยัดได้ใจ

โดยได้ขับรุ่น GR Sport ที่หน้าตาไม่ได้เปลี่ยนไปจากรุ่นเดิม แต่ทีมงานวิศวกรโตโยต้า แจ้งว่าได้จูนซอฟต์แวร์ในมอเตอร์ของระบบไฮบริด ช่วยให้ตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น

ได้ทั้งความกระชับ พละกำลังเรียกมาใช้งานได้ฉับไว เพิ่มความคล่องตัวในทุกย่านความเร็ว ระบบเบรกมีการปรับเพิ่ม ทำให้ระยะเบรกสั้นลง เพิ่มความมั่นใจในการหยุดรถมากขึ้น ขณะที่ช่วงล่างยกมาจากรุ่นเดิมทั้งหมด เพราะว่าเซ็ตไว้ลงตัว และได้รับการกล่าวขวัญถึงความหนึบแน่นอยู่แล้ว

หลาก&หลาย - ซิ่ง‘โคโรลล่าครอส’ใหม่ไปหัวหิน เครื่องแรงขับสนุกดุดันขึ้น-ประหยัดได้ใจ

ออกเดินทางกันช่วงสายวันธรรมดา จากโตโยต้า อะไลฟ์ ถ.บางนา ก.ม.3 มุ่งหน้าไปยัง ถ.พระราม 2 ตลอดเส้นทาง ไม่ว่าจะทางล่าง ทางด่วน ล้วนเต็มไปด้วยเพื่อนร่วมทางหนาตา

เข้าถ.พระราม 2 หนักยิ่งกว่าเดิม เพราะมีทางเลี่ยง ทางเบี่ยง ต่อเนื่อง เดี๋ยวเหยียบ เดี๋ยวถอน ครั้งนี้เบี่ยงซ้าย ครั้งต่อไปเบี่ยงขวา แถมยังต้องเร่งแซงรถช้า ที่ชอบมาวิ่งอยู่เลนขวาอยู่เนืองๆ

แต่ โตโยต้า โคโรลล่า ครอส GR Sport มีความคล่องตัวอยู่ไม่น้อย ทั้งจากกำลังเครื่องยนต์ ที่เรียกมาใช้งานได้ตั้งแต่ตีนต้น จี๊ดจ๊าดกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน ประกอบกับพวงมาลัยที่เบาและคม ช่วยให้หลบหลีกพี่ใหญ่ น้องเล็ก เปลี่ยนเลนไปมา ได้อย่างสบายมือ

หลาก&หลาย - ซิ่ง‘โคโรลล่าครอส’ใหม่ไปหัวหิน เครื่องแรงขับสนุกดุดันขึ้น-ประหยัดได้ใจ

กว่าจะได้ขับสบายๆ ต้องผ่านแม่กลองไปแล้วโน้น เริ่มทำความเร็วได้ ไม่รอช้า เติมน้ำหนักเท้าที่แป้นคันเร่ง เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 1.8 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ และเกียร์ E-CVT เรียกกำลังมาใช้งานได้สูงสุด 122 แรงม้า ไม่ทำให้ผิดหวัง เร่งเครื่องได้ติดเท้า ขับสนุก ดุดันกว่ารุ่นเดิมค่อนข้างมาก

เพราะไม่ว่าจะเป็นจังหวะต้องการทำความเร็ว เข็มไมล์ไต่ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่มีท่าทีว่าจะหมด แต่วันนั้นไปสุดอยู่ที่ 180 ก.ม.ต่อช.ม. เพราะถนนมีให้แค่นั้น

ขณะที่จังหวะเร่งแซง คิกดาวน์ที่แป้นคันเร่งเบาๆ กำลังถูกเรียกมาใช้งานได้อย่างทันใจ ไม่มีอาการกระตุกของเกียร์ให้ได้รู้สึก เพิ่มความมั่นใจในการแซงให้ไหลลื่นต่อเนื่อง

ช่วงล่าง GR Sport มั่นใจได้ในเรื่องความหนึบแน่น บนย่านความเร็วสูง ไม่มีอาการหวิวให้ได้รู้สึก การเข้าโค้ง หรือเปลี่ยนเลน ควบคุมได้ดั่งใจ ส่วนความนุ่มนวลมีอยู่พอสมควร ตามแบบฉบับรถ SUV ชั้นดี

ถึงจุดหมายกับระยะทาง 255.8 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 17.9 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าประหยัดได้ใจอยู่พอประมาณ เพราะตลอดเส้นทางมีทั้งทำความเร็วสูงและเร่งแซง หากขับแบบทั่วไปตัวเลขน่าจะทะลุ 20 ก.ม.ต่อลิตร ได้ไม่ยาก

ดีไซน์ภายนอกของเจ้า โตโยต้า โคโรลล่า GR Sport ใหม่ อย่างที่บอกว่าไม่ได้เปลี่ยนแปลงในส่วนของด้านหน้า โดยเฉพาะกระจังหน้าอันใหญ่โต อันเป็นเอกลักษณ์ แต่ด้วยชุดแต่งที่ช่วยให้ขนาดดูลงตัวยิ่งขึ้น กันชนหน้า-หลังสีเดียวกับตัวรถ เสาอากาศครีบฉลาม เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต

หลาก&หลาย - ซิ่ง‘โคโรลล่าครอส’ใหม่ไปหัวหิน เครื่องแรงขับสนุกดุดันขึ้น-ประหยัดได้ใจ

ภายในกว้างขวาง เน้นสีดำ เติมเต็มความดุดัน พวงมาลัยหุ้มหนัง ระบบมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งหนังแท้ และหนังสังเคราะห์ สีดำตกแต่งสีขาว พร้อมสัญลักษณ์ GR ปรับไฟฟ้าฝั่งคนขับ 8 ทิศทาง

หลังคาพาโนรามิก รูฟ พร้อมม่านบังแดดปรับไฟฟ้า เบาะนั่งหลังแยกพับได้ (60:40) พนักพิงปรับเอนได้ 1 จังหวะ ช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย ที่นั่งตรงกลางดึงออกมา เป็นที่เท้าแขน และวางแก้วน้ำ

 

หลาก&หลาย - ซิ่ง‘โคโรลล่าครอส’ใหม่ไปหัวหิน เครื่องแรงขับสนุกดุดันขึ้น-ประหยัดได้ใจ

แม้จะมีการปรับแต่งหน้าตา และเพิ่มอุปกรณ์บางรายการ แต่ค่าตัวของเจ้า โตโยต้า โคโรลล่า ครอส ใหม่ ยังคงราคาเดิม โดยรุ่น GR Sport อยู่ที่ 1.254 ล้านบาท

ส่วนรุ่นย่อยอื่นๆ เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ราคา 999,000 บาท และรุ่น HEV ราคาเริ่มต้นที่ 1.094-1.204 ล้านบาท สัญญาว่าจะนำมาทดสอบในเร็ววัน เพื่อให้แฟนานุแฟน ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้รับทราบโดยทั่วกัน

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน