ระยะนี้รู้สึกถูกโฉลกกับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV) อยู่สักหน่อย เพราะ 2-3 คันหลังที่นำมาทดสอบ เป็นรถ PHEV ทั้งสิ้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะค่ายรถยนต์มองว่านาทีนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน

หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของ‘อาวดี้ Q5’ปลั๊ก-อินไฮบริด ลูกผสมไฟฟ้าน้ำมันขับใกล้-ไกลไร้กังวล

ลูกค้าหลายคนยังกังวลที่จะก้าวข้ามไปรถยนต์ไฟฟ้า 100% (อีวี) อย่างเต็มตัว ต้องการความประหยัด แต่อุปสรรคคือเวลาในการชาร์จไฟ หันซ้ายมองขวาแล้ว รถ PHEV น่าจะตอบโจทย์สุด ชาร์จไฟได้ ขับไม่เกินระยะไม่ต้องใช้น้ำมัน ได้ฟีลขับไฟฟ้าเต็มๆ พอไฟหมดวิ่งน้ำมันได้ต่อ ไม่ต้องกังวลเวลาในการชาร์จ

ล่าสุดได้เจ้าอาวดี้ Q5 Sportback 55 TFSI e รถพลังงาน PHEV มาทดสอบ นัดรับรถกันที่สำนักงานใหญ่ เลียบทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ SUV ทรงกระชับ สีน้ำเงินรอเด่นอยู่แล้ว

หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของ‘อาวดี้ Q5’ปลั๊ก-อินไฮบริด ลูกผสมไฟฟ้าน้ำมันขับใกล้-ไกลไร้กังวล

ชาร์จไฟไว้เต็ม 100% หน้าจอแจ้งว่าสามารถขับได้ 54 ก.ม. จากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน ขนาด 17.9 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ขณะที่น้ำมันเต็มถังวิ่งได้ระยะทาง 590 ก.ม. สุดท้ายแล้วจะขับได้ระยะทางเท่าไหร่ต้องพิสูจน์

เลือกใช้โหมด comfort ถนนช่วงสายวันธรรมดา เพื่อนร่วมทางไม่มากนัก ขับได้สบายๆ คันเร่งแตะเบาๆ ตัวรถทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ตามบุคลิกรถใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน

วันรุ่งขึ้นเข้าเมืองแต่เช้า รู้อยู่ว่าต้องเจอรถติด เปลี่ยนไปใช้โหมด efficiency เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ และความประหยัดสูงสุด การจราจรหนาแน่น เคลื่อนตัวตามกัน สลับหยุดนิ่ง แต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกเครียด

เพราะความคล่องตัวจากขนาดกะทัดรัด กำลังมอเตอร์เหลือเฟือ แถมตัวรถที่สูงช่วยให้ประเมินสถานการณ์เพื่อเปลี่ยนไปอยู่ในเลนที่เหมาะสม โยกซ้ายแซงขวา ได้อย่างกระชับฉับไว

หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของ‘อาวดี้ Q5’ปลั๊ก-อินไฮบริด ลูกผสมไฟฟ้าน้ำมันขับใกล้-ไกลไร้กังวล

วิ่งกันจนไฟฟ้าในแบตเตอรี่หมด ได้ระยะทาง 51.3 ก.ม. ใกล้เคียงกับสเป๊กมากๆ ใครวิ่งไปกลับบ้าน-ที่ทำงาน ไม่ถึง 50 ก.ม. แทบไม่ต้องใช้น้ำมันกันเลยทีเดียว

จากนี้เหลือน้ำมันวิ่งได้อีกร่วม 600 ก.ม. ตัดสินใจเดินทางออกนอกเมือง ไปจ.สิงห์บุรี เลือกโหมด dynamic ขึ้นทางด่วนโทลล์เวย์ กำลังเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร

ที่ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ S tronic 7 สปีด ทางโล่งๆ จัดไปความเร็วปลายทะลุ 170 ก.ม.ต่อช.ม. ได้อย่างรวดเร็ว

ย่านความเร็ว 110-120-130 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงล่างนิ่งกริบ หนึบแน่น จากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro อันเลื่องชื่อพวงมาลัยมั่นคง ควบคุมรถได้ดั่งใจ ไม่ว่าจะเปลี่ยนเลนกะทันหัน หรือเข้าโค้ง

ลงมามีโอกาสทำความเร็วอีกครั้งบนสายเอเชีย ผ่านหลุมบ่อมีความนุ่มนวลพอประมาณ ส่วนแรงสะเทือนมีบ้าง ตามสไตล์รถ SUV

หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของ‘อาวดี้ Q5’ปลั๊ก-อินไฮบริด ลูกผสมไฟฟ้าน้ำมันขับใกล้-ไกลไร้กังวล

ดีไซน์ภายนอกของเจ้าอาวดี้ Q5 Sportback 55 TFSI e ดุดันในแบบฉบับของอาวดี้ กระจังหน้าขนาดใหญ่ ไฟหน้าและไฟท้ายแบบ LED พร้อมไฟ daytime สำหรับการขับขี่เวลากลางวัน

ชุดตกแต่งภายนอกแบบ S line และ Black Edition เติมเต็มอารมณ์สปอร์ต ล้อขนาด 20 นิ้ว พร้อมคาลิปเปอร์ เบรก สีแดง ทั้งล้อหน้าและหลัง

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน แบบสปอร์ตท้ายตัด พร้อม Paddle shift เบาะนั่งหุ้มหนัง Fine Nappa พร้อมสัญลักษณ์ S line คู่หน้าแบบสปอร์ต ปรับไฟฟ้า พร้อมระบบบันทึกตำแหน่งผู้ขับขี่ เบาะหลังพับได้ และพนักพิงปรับเอนได้ แอร์อัตโนมัติแยกอิสระ 3 โซน

เครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen หน้าจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว เชื่อมต่อบลูทูธ พร้อมช่อง USB ด้านหน้า และหลัง หน้าจอข้อมูลการขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว มองเห็นเด่นชัดสบายตา ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ

หลาก&หลายรถยนต์ - ลองของ‘อาวดี้ Q5’ปลั๊ก-อินไฮบริด ลูกผสมไฟฟ้าน้ำมันขับใกล้-ไกลไร้กังวล

ระบบความปลอดภัยใส่มาเต็มพิกัด ไม่ว่าจะเป็น ระบบป้องกัน pre sense แบบพื้นฐาน ป้องกันก่อนเกิดเหตุด้านหลัง แจ้งเตือนจุดอับสายตาเมื่อเปลี่ยนเลน เตือนสภาพแวดล้อมด้านข้าง และด้านท้ายรถเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง กล้องแสดงภาพด้านหลังขณะถอยจอด เซ็นเซอร์หน้า-หลัง ช่วยให้การเข้าจอดสะดวกสบายยิ่งขึ้น เป็นต้น

ถึงเวลาส่งคืน ดูอัตราสิ้นเปลื้องกันสักหน่อย ระยะทางที่ทำไว้ได้ทั้งหมด 459.6 ก.ม. น้ำมันยังเหลือให้วิ่งได้อีก 190 ก.ม. โหลงโจ้งแล้วรวมวิ่งทั้งน้ำมัน และไฟฟ้า รวดครั้งเดียว 650 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 13.0 ก.ม.ต่อลิตร ถือว่าประหยัดพอตัวอยู่เหมือนกัน

ส่วนค่าตัวของเจ้าอาวดี้ Q5 Sportback 55 TFSI e อยู่ที่ 3.95 ล้านบาท

คุ้มค่าคุ้มราคาหรือไม่ ต้องแวะไปพิสูจน์กันที่ โชว์รูม อาวดี้ ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน