แรกทีเดียวที่ผู้บริหารสาวอารมณ์ดี ‘แขไข’ สุชญา เชียรแกล้วกล้า รองผู้อำนวยการสาวฝ่ายบริหารการตลาด และประชาสัมพันธ์ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย
ชักชวนให้ไปชมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ต ในรายการ Super Taikyu Series 2024 : NAPAC Fuji SUPER TEC 24 Hours หรือการแข่งขัน 24 ช.ม. แบบไม่มีการดับเครื่องยนต์ที่สนามฟูจิ สปีด เวย์ ประเทศญี่ปุ่น บอกเลยว่าไม่อินเท่าไหร่
แต่ด้วยเพราะในจดหมายเชิญแจ้งว่ามีการได้ร่วมฟังบรรยาย ในเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยี พลังงานไฮโดรเจน ที่ใช้สำหรับรถยนต์ที่เข้าแข่งขันด้วยจึงรีบตอบรับในทันที
ก่อนการแข่งขันทีมงานวิศวกรโตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น ได้จัดพื้นที่ในการแสดงให้เห็นถึงนวัตกรรมเทคโนโลยีไฮโดรเจน ที่พัฒนาขึ้นจากเดิม เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน
แม้จะยังคงใช้รถยนต์โตโยต้า โคโรลล่า ในการลงแข่งขันเหมือนเดิมก็ตาม แต่เปลี่ยนเชื้อเพลงจากเดิมเป็นไฮโดรเจนในรูปแบบก๊าซมาเป็นไฮโดรเจนเหลว ซึ่งมีข้อดีคือทำให้ความหนาแน่นต่อหน่วยปริมาตรสูงขึ้น และยังใช้งานไฮโดรเจนเหลวที่แรงดันต่ำได้
ส่งผลให้การออกแบบถังเก็บมีรูปทรงแตกต่างจากเดิม มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น จากเดิมเป็นถังแบบกลม เปลี่ยนมาเป็นทรงกระบอกวงรี ประหยัดพื้นที่ และจัดเก็บได้มากขึ้น
ระยะเวลาในการเติมพลังงานลดลง แม้ก๊าซจะใช้เวลาไม่มาก ประมาณ 5 นาที พออยู่ในรูปของเหลวใช้เวลาเติมเพียง 1 นาที อีกทั้งปริมาตรที่เติมได้มากขึ้นทำให้วิ่งได้ระยะเพิ่มขึ้น คิดเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับรูปแบบก๊าซ
รวมถึงลดข้อจำกัดในเรื่องของวัสดุในการผลิตถังบรรจุไฮโดรเจน จากเดิมที่ต้องเป็นถังคาร์บอนไฟเบอร์หนาๆ หนักๆ ล่าสุดเปลี่ยนมาใช้โลหะที่ความหนาน้อยลงค่อนข้างมาก
และความพิเศษของรถแข่งขันนี้คือนอกจากใช้พลังงานไฮโดรเจนที่ไม่ปล่อยมลพิษแล้ว ยังติดตั้งอุปกรณ์กักเก็บ CO2 ระบบอัตโนมัติ มีหน้าที่ดูดซับ CO2 ที่อยู่ในอากาศรอบๆ ตัวรถ ใส่ไว้ในถังเก็บ จากนั้นนำไปกำจัดต่อไป นอกจากจะปลอดมลพิษแล้วยังเก็บมลพิษไปทิ้งให้อีกด้วย เรียกว่าสะอาดคูณสองกันเลยทีเดียว
ได้เวลาลงสนามแข่งโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น ได้ส่งรถแข่งโตโยต้า โคโรลล่า เครื่องยนต์ไฮโดรเจน หมายเลข 32 ภายใต้ทีม ROOKIE GR นำโดยนักแข่งที่ใช้ฉายาในการแข่งขันว่า ‘โมริโซ-MORIZO’ หรืออดีตนายใหญ่โตโยต้า ประเทศญี่ปุ่น อากิโอะ โตโยดะ นั่นเอง
เพื่อพิสูจน์สมรรถนะของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง รวมถึงความทนทานว่ามีมากน้อยเพียงใด เพราะเป็นการแข่งขันขับต่อเนื่อง 24 ช.ม. แต่ละคันมีนักแข่งสลับสับเปลี่ยนเพื่อทำระยะทางให้ได้มากที่สุด พร้อมทั้งต้องพยายามให้สามารถอยู่ได้ถึงจบการแข่งขัน
ผลการแข่งขันสำหรับรถหมายเลข 32 ORC Rookie GR Corolla H2 concept เครื่องยนต์ไฮโดรเจน สามารถวิ่งจนจบ 24 ช.ม.ได้สำเร็จ ทำผลงานทั้งสิ้น 332 รอบ ทำความเร็วเฉลี่ยอยู่ที่ 63 ก.ม.ต่อช.ม.
ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงสมรรถนะ ความอึดของเครื่องยนต์ ช่วงล่าง และชิ้นส่วนอะไหล่ต่างๆ ของทั้งตัวรถโตโยต้า โคโรลล่า และเครื่องยนต์ที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนได้เป็นอย่างดี
ส่วนจะพัฒนาจนสามารถออกวางจำหน่ายเพื่อเป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือกให้กับนักเลงรถทั่วโลกนั้น เชื่อว่าอีกไม่นานนี้คงได้เห็นหน้าเห็นหลังกันอย่างแน่นอน โปรดอดใจรอ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ