ยังคงเป็นเซ็กเมนต์ที่ได้รับความนิยมจากนักเลงรถครอบครัวกันมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเพราะสไตล์มินิ เอ็มพีวี ตอบโจทย์การใช้งาน จะขนคนก็ได้มาก 6-7 ที่นั่ง จะขนของแค่พับเบาะ สามารถเพิ่มพื้นที่ได้อีกมาก ในราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท
ซึ่งหนึ่งในนั้นมีค่ายฮุนได จากแดนกิมจิ ที่ส่งรุ่นสตาร์เกเซอร์ เอ็กซ์มาร่วมแชร์ในตลาดนี้ด้วย ล่าสุด ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ได้ติดต่อไปยังผู้บริหารหนุ่ม วัลลภ เฉลิมวงศาเวช เอ็มดีฮุนได โมบิลิตี้ ประเทศไทย ได้รับคำตอบ พร้อมให้ทดสอบในทันที ในรุ่น X6 หรือแบบ 6 ที่นั่ง
เข้าไปรับรถที่สำนักงานใหญ่ฮุนได ย่านอโศก ช่วงบ่ายแก่ๆ แม้จะรู้ทั้งรู้ว่าการจราจรจะหนักหนาสาหัส แต่ด้วยเพราะไม่สามารถเข้าไปรับรถเวลาอื่นได้ ต้องก้มหน้ายอมรับชะตากรรมกันไป
แต่บอกเลยว่าเวลา 2 ช.ม. กับระยะทาง 7 ก.ม. ที่อยู่บนเจ้าฮุนได สตาร์เกเซอร์ เอ็กซ์ ไม่ได้รู้สึกอึดอัดเลยแม้แต่น้อย ด้วยความโปร่งโล่งสบายของกระจก และคอนโซลหน้า เพิ่มทัศนวิสัยการขับขี่ได้เป็นอย่างดี
ยิ่งได้กำลังจากเครื่องยนต์เบนซิน เอ็มพีไอ สมาร์ตสตรีม ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 115 แรงม้า ที่ 6,300 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 144 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ที่แม้จะเลือกโหมดอีโค จากทั้งหมด 4 โหมด นอร์มอล, สปอร์ต และสมาร์ต
แต่แตะเป็นมาตั้งแต่ตีนต้น ช่วยให้การหลบหลีกเร่งแซงทำได้อย่างสบายมือ แรงชนิดที่บางจังหวะดุดันเกินตัวกันเลยทีเดียว ทำงานร่วมกับเกียร์ IVT นุ่มนวลไร้รอยต่อ
ดูจากสถานการณ์แล้ว เลือกใช้ระบบ Auto Hold ที่อยู่ใกล้คันเกียร์ และเบรกมือไฟฟ้า เพราะช่วยแบ่งเบาภาระการเหยียบเบรกไปได้อย่างมาก
เหยียบเบรกจนหยุดสนิท ถอนเท้าออกได้เลย ไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์ เดินทางต่อแค่เหยียบคันเร่ง รถออกตัวในทันที สบายกว่ากันเยอะโดยเฉพาะเวลารถติดหนักแบบนี้
ขับมาพักใหญ่ เหมือนรถจะไม่เคลื่อนที่อีกนาน ว่าแล้วเปิดเพลงฟังคลายเหงา จากเครื่องเสียง BOSE ที่มาพร้อมระบบเสียง 3 มิติ กระหึ่มเสียงรอบคัน หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เชื่อมต่อได้กับหลากหลายอุปกรณ์ ส่งต่อเพลงที่อยู่ในสมาร์ตโฟนได้ในทันที
ผ่านไปอีกหลายนาที ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะหลุดพ้นจากสภาวะรถติด เห็นท่าว่าต้องเติมไฟให้สมาร์ตโฟนเครื่องเก่งเสียหน่อย วางไว้ในช่องชาร์จไร้สายได้ทันที แต่ถ้าสมาร์ตโฟนไม่รองรับชาร์จไร้สาย มีช่องเสียบทั้งแบบยูเอสบี และแบบ 12 โวลต์ บริเวณคอนโซลหน้า
ระบบความปลอดภัย ฮุนได สมาร์ตเซนส์ มาพร้อมแพ็กเกจระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ADAS อาทิ ระบบเตือนและช่วยคุมพวงมาลัย เมื่อมีรถในจุดอับสายตา, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน เป็นต้น
ปกติแล้ว ‘ข่าวสด ยานยนต์’ ไม่ค่อยทดสอบระบบความปลอดภัยสักเท่าไหร่ แต่กับคันนี้บังเอิญได้ทดสอบระบบเบรกอัตโนมัติ ทั้งด้านหน้าเมื่อมีรถมอเตอร์ไซค์ เบียดแซงกะทันหัน
รวมถึงระบบช่วยเตือน และเบรกอัตโนมัติขณะถอยหลัง จังหวะถอยออกจากซอง ดูจากหน้าจอที่รับภาพจากกล้องมองหลังแล้วว่าโล่ง แต่อยู่ๆ ตัวรถเบรกกึกหนักหน่วง เพราะรถมอเตอร์ไซค์แว้นผ่านหลังไปอย่างรวดเร็ว
ขึ้นทางด่วนทำความเร็วได้บ้าง กำลังเครื่องยนต์ที่มาตั้งแต่ตีนต้นอย่างที่บอก ใส่โหมดสปอร์ต หน้าจอแสดงข้อมูลปรับเป็นสีแดง ตามความแรงของเครื่องยนต์
ไต่ความเร็วไป 110-120-130 ก.ม.ต่อช.ม. วันนั้นไปสุดอยู่ที่ปริ่ม 150 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงความเร็ว 90-110 ก.ม.ต่อช.ม. ช่วงล่างนิ่งกริบ แต่พอผ่านช่วง 130 ก.ม.ต่อช.ม. ไปแล้ว ต้องกำพวงมาลัยแน่นขึ้น เพราะเริ่มมีหวิวให้ได้รู้สึก
ปรับไปใช้โหมดสมาร์ต หน้าจอเปลี่ยนเป็นสีฟ้า โหมดนี้จะคำนวณการใช้พลังงาน ตามรูปแบบการขับขี่ และลักษณะของถนน เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด
ดีไซน์ของเจ้าฮุนได สตาร์เกเซอร์ เอ็กซ์ ภายนอกดูโฉบเฉี่ยวล้ำสมัย กระจังหน้า X Dedicated ถอดแบบมาจากรุ่นใหญ่ ฮุนได สตาร์เรีย แตกต่างไม่เหมือนใคร
ไฟหน้า LED มัลติรีเฟล็กเตอร์ ไฟท้าย LED ดีไซน์ H-shape ตามหลังมาไกลๆ รู้เลยทันทีว่าเป็นสตาร์เกเซอร์ เอ็กซ์ กันชนหน้า-หลัง และซุ้มล้อดีไซน์ใหม่ ติดตั้งราวหลังคามาให้พร้อม ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ลายไดมอนด์ คัต
ภายในดีไซน์เน้นความเรียบง่าย พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งหุ้มหนังสีดำ ตกแต่งด้วยแถบสีแดง เบาะนั่งแถวสองแบบกัปตัน ซีต แยกซ้าย-ขวา นั่งสบาย เบาะนั่งแถวสามเข้า-ออก สะดวก จากช่องว่างตรงกลางเบาะแถวสอง แต่จากที่ลองเข้าไปนั่งตอนจอดเฉยๆ เข่าค่อนข้างชัน ถ้าให้เหมาะควรเป็นเด็กน้อย หรือจะพับลงเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ดูจะดีกว่า
ทดสอบไปร่วม 300 ก.ม. อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11 ก.ม.ต่อลิตร ส่วนใหญ่ 80% ใช้ในเมือง ถือว่าอยู่ในเกณฑ์รับได้
ค่าตัวอยู่ที่ 939,000 บาท แวะไปทดลองขับกันดู ที่โชว์รูม ฮุนได ทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ