ห่างหายกันไปนานพอสมควร กับการทดสอบรถค่ายอีซูซุ ดังนั้นเมื่อมีเสียงกริ๊งกร๊าง เข้ามาชักชวนให้ไปร่วมทริปทดสอบ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เดอะ เน็กต์พีก (MU-X THE NEXT PEAK) ซึ่งมาภายใต้นิยมที่ว่า ‘จุดสูงสุดใหม่…กับชีวิตที่เหนือกว่า’ มีหรือที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จะยอมพลาด
เส้นทางจาก จ.เชียงราย ขับลงมาที่ จ.เชียงใหม่ ขับกันคันละ 2 คน ได้รุ่น RS 4X4 ตัวท็อป ขับเคลื่อนสี่ล้อ
ให้เพื่อนร่วมคันเป็นผู้ทดสอบก่อน คราแรกว่าจะเข้าไปนั่งเบาะแถว 3 แต่ดูแล้วระยะทางเป็น 100 ก.ม. น่าจะไม่เหมะกับไซซ์ของตัวเอง ที่ใหญ่กว่ามาตรฐานชายไทยอยู่สักหน่อยแน่ๆ
เลยตัดสินใจนั่งเบาะแถว 2 แล้วกัน แม้เบาะนั่งไม่เต็มต้นขา แต่ด้วยความนุ่มแน่น และมีพื้นที่วางเท้าให้มากพอ และด้วยความสูงโปร่งของหลังคา ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด
ช่วงล่างนุ่มเกินกว่าที่คิดไว้ กับบุคลิกรถอเนกประสงค์แบบนี้ รวมถึงแรงเหวี่ยง รับรู้ได้แต่ใช่ว่าจะหนักหน่วง แม้เส้นทางจะค่อนข้างคดโค้งไปมา ลงจากรถไม่ได้มีอาการเมาแต่อย่างใด
เดินดูรอบคันว่าเจ้าอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ รุ่น RS มีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง เริ่มกันที่ภายนอก เส้นสายที่มีความ DYNAMIC รอบคัน ให้ความรู้สึกทั้งหรูหรา ทั้งสปอร์ต สีใหม่ Eiger Gray Opaque หรือเทาหลังคาดำ พร้อมสัญลักษณ์ RS สี Lime Green สะดุดตา
กระจังหน้าใหม่ Black Diamond Grille ไฟหน้า และไฟท้ายใหม่ Dynamic Blade ฝาท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเปิดอัตโนมัติ เมื่อเดินเข้าใกล้ รวมถึงหยุดเมื่อมีสิ่งกีดขวาง
ภายในเน้นโทนสีดำ ตกแต่งด้วยสีเงิน เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ต เดินด้ายสี Lime Green สัญลักษณ์ RS บนหัวเบาะ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง
หน้าจอระบบสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว รองรับแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต แบบไร้สาย เชื่อมต่อข้อมูลกับ Integrated MID แสดงผลได้หลากหลายฟังก์ชัน
เช่น สถานะของระบบขับเคลื่อน แสดงองศามุมปีนไต่ ลาดเอียง และทิศทางการเลี้ยวของล้อ รวมถึงแสดงภาพจากกล้องรอบคัน 360 องศา พร้อมมุมมองใต้ท้องรถ
เบาะนั่งแถว 2 และแถว 3 ปรับเอนได้ หรือจะพับให้ราบเรียบ เพิ่มความสะดวกในการเข้าออกที่นั่งตอน 3 ด้วยปุ่มแบบ One Touch
ขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ เบาะนั่งโอบกระชับ กระจกหน้าบานใหญ่ ทัศนวิสัยแจ่ม พวงมาลัยน้ำหนักเบา แต่มีความคม ควบคุมตัวรถให้ไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายดาย
ทำความเร็วตามขบวน กำลังที่เรียกจากเครื่องยนต์ 3.0 Ddi Blue Power Euro 5 มาได้ทันใจ บางช่วงเข็มไมล์ไต่ขึ้นไปถึงกว่า 100 ก.ม.ต่อช.ม. กับเส้นทางลงเขา
แต่ไม่ได้ดูน่ากลัว และบอกเลยว่าเอาอยู่ แม้จะเป็นคนที่ไม่ชอบเหยียบเบรกบ่อยๆ เพราะมีตัวช่วยด้วยการปรับเกียร์ให้เป็นโหมดแมนวล แล้วเชนจ์เกียร์ให้ต่ำลง เพื่อใช้เอ็นจิ้น เบรก เข้ามาช่วยอีกทาง
หรือจะใช้เรียกกำลังในแบบปัจจุบันทันด่วน ทั้งเร่งแซง หรือขึ้นเนินชัน ก็แรงได้ดั่งใจนึก
ช่วงล่าง ตำแหน่งคนขับ แทบไม่รู้สึกถึงแรงเหวี่ยง ไม่ว่าจะเข้าโค้งแรง หรือเปลี่ยนเลน
ระหว่างทางมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ถือโอกาสลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ 4H โดยไม่ต้องหยุดรถ รู้สึกได้ถึงความกระชับหนึบแน่น ไม่มีอาการร่อน หรือเหินน้ำ จะมีก็แต่พวงมาลัยที่หนักขึ้นเล็กน้อย สร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี
เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ได้เวลาเลิกงานพอดี รถติดจากเพื่อนร่วมทางใหญ่น้อย แต่ด้วยความสูงใหญ่ มองการณ์ไกลได้ทะลุปรุโปร่ง ทำให้ประเมินได้ว่าควรอยู่เลนไหน ถึงจะไปได้ไวกว่า
ขณะที่ระบบความปลอดภัย ADAS (Advanced Driver Assistance System) ที่มีมาให้เต็มพิกัด พร้อมกล้องหน้าคู่ พร้อมเรดาร์ 2 จุด และ เซ็นเซอร์ 8 จุดรอบคัน
ค่าตัวของเจ้าอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เดอะ เน็กต์พีก รุ่น RS 4X4 ราคาอยู่ที่ 1.771 ล้านบาท แต่ถ้าใครคิดว่าไม่ได้จำเป็นใช้ขนาดนี้ ยังมีให้เลือกอีกหลายรุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 1.184 ล้านบาท
แวะไปสัมผัสและทดลองขับกันได้ที่โชว์รูม อีซูซุ ทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ