ห่างหายกันไปนานพอสมควร กับการทดสอบรถค่ายอีซูซุ ดังนั้นเมื่อมีเสียงกริ๊งกร๊าง เข้ามาชักชวนให้ไปร่วมทริปทดสอบ อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เดอะ เน็กต์พีก (MU-X THE NEXT PEAK) ซึ่งมาภายใต้นิยมที่ว่า ‘จุดสูงสุดใหม่…กับชีวิตที่เหนือกว่า’ มีหรือที่ ‘ข่าวสด ยานยนต์’ จะยอมพลาด

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

เส้นทางจาก จ.เชียงราย ขับลงมาที่ จ.เชียงใหม่ ขับกันคันละ 2 คน ได้รุ่น RS 4X4 ตัวท็อป ขับเคลื่อนสี่ล้อ

ให้เพื่อนร่วมคันเป็นผู้ทดสอบก่อน คราแรกว่าจะเข้าไปนั่งเบาะแถว 3 แต่ดูแล้วระยะทางเป็น 100 ก.ม. น่าจะไม่เหมะกับไซซ์ของตัวเอง ที่ใหญ่กว่ามาตรฐานชายไทยอยู่สักหน่อยแน่ๆ

เลยตัดสินใจนั่งเบาะแถว 2 แล้วกัน แม้เบาะนั่งไม่เต็มต้นขา แต่ด้วยความนุ่มแน่น และมีพื้นที่วางเท้าให้มากพอ และด้วยความสูงโปร่งของหลังคา ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

ช่วงล่างนุ่มเกินกว่าที่คิดไว้ กับบุคลิกรถอเนกประสงค์แบบนี้ รวมถึงแรงเหวี่ยง รับรู้ได้แต่ใช่ว่าจะหนักหน่วง แม้เส้นทางจะค่อนข้างคดโค้งไปมา ลงจากรถไม่ได้มีอาการเมาแต่อย่างใด

เดินดูรอบคันว่าเจ้าอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ รุ่น RS มีอะไรเพิ่มเติมเข้ามาบ้าง เริ่มกันที่ภายนอก เส้นสายที่มีความ DYNAMIC รอบคัน ให้ความรู้สึกทั้งหรูหรา ทั้งสปอร์ต สีใหม่ Eiger Gray Opaque หรือเทาหลังคาดำ พร้อมสัญลักษณ์ RS สี Lime Green สะดุดตา

กระจังหน้าใหม่ Black Diamond Grille ไฟหน้า และไฟท้ายใหม่ Dynamic Blade ฝาท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมระบบเปิดอัตโนมัติ เมื่อเดินเข้าใกล้ รวมถึงหยุดเมื่อมีสิ่งกีดขวาง

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

ภายในเน้นโทนสีดำ ตกแต่งด้วยสีเงิน เบาะนั่งดีไซน์สปอร์ต เดินด้ายสี Lime Green สัญลักษณ์ RS บนหัวเบาะ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

หน้าจอระบบสัมผัส ขนาด 9 นิ้ว รองรับแอปเปิ้ล คาร์เพลย์ และแอนดรอยด์ ออโต แบบไร้สาย เชื่อมต่อข้อมูลกับ Integrated MID แสดงผลได้หลากหลายฟังก์ชัน

เช่น สถานะของระบบขับเคลื่อน แสดงองศามุมปีนไต่ ลาดเอียง และทิศทางการเลี้ยวของล้อ รวมถึงแสดงภาพจากกล้องรอบคัน 360 องศา พร้อมมุมมองใต้ท้องรถ

เบาะนั่งแถว 2 และแถว 3 ปรับเอนได้ หรือจะพับให้ราบเรียบ เพิ่มความสะดวกในการเข้าออกที่นั่งตอน 3 ด้วยปุ่มแบบ One Touch

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

ขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ เบาะนั่งโอบกระชับ กระจกหน้าบานใหญ่ ทัศนวิสัยแจ่ม พวงมาลัยน้ำหนักเบา แต่มีความคม ควบคุมตัวรถให้ไปในทิศทางที่ต้องการได้ง่ายดาย

ทำความเร็วตามขบวน กำลังที่เรียกจากเครื่องยนต์ 3.0 Ddi Blue Power Euro 5 มาได้ทันใจ บางช่วงเข็มไมล์ไต่ขึ้นไปถึงกว่า 100 ก.ม.ต่อช.ม. กับเส้นทางลงเขา

แต่ไม่ได้ดูน่ากลัว และบอกเลยว่าเอาอยู่ แม้จะเป็นคนที่ไม่ชอบเหยียบเบรกบ่อยๆ เพราะมีตัวช่วยด้วยการปรับเกียร์ให้เป็นโหมดแมนวล แล้วเชนจ์เกียร์ให้ต่ำลง เพื่อใช้เอ็นจิ้น เบรก เข้ามาช่วยอีกทาง

หรือจะใช้เรียกกำลังในแบบปัจจุบันทันด่วน ทั้งเร่งแซง หรือขึ้นเนินชัน ก็แรงได้ดั่งใจนึก

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

ช่วงล่าง ตำแหน่งคนขับ แทบไม่รู้สึกถึงแรงเหวี่ยง ไม่ว่าจะเข้าโค้งแรง หรือเปลี่ยนเลน

ระหว่างทางมีฝนตกลงมาเป็นระยะๆ ถือโอกาสลองระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ แบบ 4H โดยไม่ต้องหยุดรถ รู้สึกได้ถึงความกระชับหนึบแน่น ไม่มีอาการร่อน หรือเหินน้ำ จะมีก็แต่พวงมาลัยที่หนักขึ้นเล็กน้อย สร้างความมั่นใจได้เป็นอย่างดี

เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ได้เวลาเลิกงานพอดี รถติดจากเพื่อนร่วมทางใหญ่น้อย แต่ด้วยความสูงใหญ่ มองการณ์ไกลได้ทะลุปรุโปร่ง ทำให้ประเมินได้ว่าควรอยู่เลนไหน ถึงจะไปได้ไวกว่า

หลาก&หลายรถยนต์ - ขับชิลชิลอีซูซุ‘มิว-เอ็กซ์’ใหม่ ดีไซน์สปอร์ตแรงทันใจ-ลงเขาเอาอยู่

ขณะที่ระบบความปลอดภัย ADAS (Advanced Driver Assistance System) ที่มีมาให้เต็มพิกัด พร้อมกล้องหน้าคู่ พร้อมเรดาร์ 2 จุด และ เซ็นเซอร์ 8 จุดรอบคัน

ค่าตัวของเจ้าอีซูซุ มิว-เอ็กซ์ เดอะ เน็กต์พีก รุ่น RS 4X4 ราคาอยู่ที่ 1.771 ล้านบาท แต่ถ้าใครคิดว่าไม่ได้จำเป็นใช้ขนาดนี้ ยังมีให้เลือกอีกหลายรุ่น ราคาเริ่มต้นที่ 1.184 ล้านบาท

แวะไปสัมผัสและทดลองขับกันได้ที่โชว์รูม อีซูซุ ทั่วประเทศ

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน