ในบรรดารถอีวีที่ถูกจับตามองมากที่สุดค่ายหนึ่ง ต้องยกให้ค่ายดาวสามแฉก เมอร์เซเดส-เบนซ์ เพราะเปิดตัวมาแต่ละรุ่น ล้วนมีฟีเจอร์ ฟังก์ชันการใช้งาน ที่สร้างความตื่นเต้นให้กับบรรดานักเลงรถหัวใจสีเขียวมิได้ขาด
อย่างล่าสุด เปิดตัวเจ้า EQS 500 4MATIC SUV AMG Dynamic รถอีวีสไตล์ SUV คันเท่ 7 ที่นั่ง ได้เสียงตอบรับเป็นอย่างดี ตอบโจทย์ผู้ที่ชอบเดินทางเป็นหมู่คณะ หรือเน้นกิจกรรมกลางแจ้ง แบบไปได้ในทุกเส้นทาง กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
แต่เพื่อให้ได้ต้นทุนการผลิตที่ดีขึ้น เตรียมนำมาประกอบในบ้านเรา และส่งมอบภายในเดือนต.ค.นี้ พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น EQS 450 4MATIC SUV AMG Dynamic รวมถึงปรับราคาให้เร้าใจยิ่งขึ้นอยู่ที่ 5.99 ล้านบาท
ทุกอย่างเหมือนกันเกือบ 100% ดีไซน์ภายนอก ภายใน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบตเตอรี่ High-voltage ชนิด Lithiun-ion ขนาด 396 โวลต์ ที่ความจุ 118 กิโลวัตต์-อาวร์ ชาร์จไฟเต็ม 100% วิ่งได้ระยะทาง 658 กิโลเมตร เท่ากัน
จะมีแต่แรงม้า ที่ลดลงจาก 449 แรงม้า เป็น 360 แรงม้า และแรงบิดจาก 828 นิวตัน-เมตร เป็น 800 นิวตัน-เมตร
เพื่อให้ได้รับรู้สมรรถนะ รวมถึงอรรถประโยชน์ ทีมงานการตลาด และประชาสัมพันธ์ ภายใต้การนำทีมของ อัชฌ์ บุณยประสิทธิ์ ผู้จัดการทั่วไป ได้จัดทริปทดสอบเบาๆ กับเส้นทางกรุงเทพฯ – จ.พระนครศรีอยุธยา แบบเช้าไป เย็นกลับ
นัดกันย่านกลางเมือง ถ.สาทร อธิบายสรรพคุณ และการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยเพราะมีลูกเล่นมากมาย หลากหลายรูปแบบ
ขึ้นไปลองนั่งเบาะแถว 3 แม้จะเป็นรถสไตล์คูเป้ท้ายลาด แต่พื้นที่เหนือศีรษะมีให้เหลือเฟือ แถมพื้นที่วางเท้ายังกว้างขวาง ทำให้ไม่รู้สึกอึดอัด แม้จะเป็นชายร่างใหญ่พอประมาณ
แต่ตัดสินใจเลือกนั่งเบาะแถว 2 เพราะนอกจากพื้นที่ที่มากกว่าแล้ว ยังมีหน้าจอขนาด 11.6 นิ้ว 2 จอ ซ้าย-ขวา แยกอิสระ เชื่อมต่อระบบความบันเทิง เว็บไซต์ต่างๆ
หน้าจอ MBUX Rear Taber ขนาด 7.4 นิ้ว บนที่พักแขน ใช้ควบคุมสั่งการระบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุณหภูมิ พัดลมแอร์ ระบบนวด เปิด-ปิดม่านบังแดด
บนถนนในเมืองให้ความรู้สึกนุ่มสบาย จากช่วงล่างแบบถุงลม ออกนอกเมืองก็ยังนุ่มอยู่ เพียงแต่มีแรงเหวี่ยงที่รับรู้ได้ ในจังหวะเข้าโค้ง และเปลี่ยนเลนกะทันหัน
เปลี่ยนขึ้นนั่งตำแหน่งคนขับ ด้วยความสูงใหญ่ได้ทัศนวิสัยการขับขี่ที่ดี เบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า มีระบบอุ่นร้อน-เย็น และนวดประคบ
ระบบ MBUX Hyperscreen เจเนอเรชั่น 2 ประมวลผลเร็ว ทีมงานเคลมว่าน้องๆ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์กันเลยทีเดียว
ด้านหน้ามี 3 หน้าจอหลัก หน้าจอคนขับ แสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 12.3 นิ้ว หน้าจอกลาง และหน้าจอผู้โดยสารด้านหน้า แบบ OLED ขนาด 12.3 นิ้ว
ก่อนออกเดินทางเปลี่ยนไปใช้โหมดสปอร์ต เพราะจากที่ดูแล้วน่าจะช่วยให้ตัวรถกระชับมากขึ้น เมื่อทำความเร็วสูง จากที่มีให้เลือกทั้งหมด 4 โหมด ได้แก่ โหมดประหยัด โหมดคอมฟอร์ต และโหมดอินดิวิดวล หรือโหมดให้เลือกตั้งค่าเอง
กำลังจากมอเตอร์เรียกมาใช้งานได้ทันใจ ตั้งแต่ตีนต้นตามแบบฉบับรถอีวี ออกตัว หรือเร่งแซงทำได้อย่างไม่ต้องกังวล ขณะที่ความเร็วปลายไต่ไปราวกับไม่มีการจำกัด วันนั้นจัดไปทะลุ 180 ก.ม.ต่อช.ม. ได้แบบไหลลื่นต่อเนื่อง
ระบบความปลอดภัยมีมาให้เต็มพิกัด Driving Assistance Package เตือนการชนด้านหน้า เตือนมีรถด้านข้างในมุมอับ เตือนและรักษาให้รถอยู่ในเลน กล้อง 360 องศา
กลับเข้ามาในเมือง เพื่อนร่วมทางมากหน้าหลายตา แม้เจ้า EQS คันนี้จะใหญ่โต แต่มีความคล่องตัวอยู่พอประมาณ โดยเฉพาะองศาการเลี้ยว ด้วยเพราะล้อหลังมีการช่วยเลี้ยวด้วยในตำแหน่ง 4.5 องศา และยังสามารถเพิ่มวงเลี้ยวล้อหลังให้เป็น 10 องศาได้อีกด้วย แต่นั่นต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย
การชาร์จไฟฟ้าในแบบ AC สูงสุดที่ 11 กิโลวัตต์อาวร์ ชาร์จเต็ม 100% ใช้เวลา 12 ช.ม. ขณะที่การชาร์จแบบ DC รองรับไฟสูงสุด 200 กิโลวัตต์อาวร์ ชาร์จจาก 10-80% ใช้เวลา 31 นาที
ก่อนออกเดินทางดูหน้าจอแบตเตอรี่เต็ม 100% ระยะทางที่ขับได้ในโหมดคอมฟอร์ด วิ่งได้ 597 ก.ม. ทดสอบกันเสร็จสรรพ วิ่งไประยะทางทั้งหมด 181 ก.ม. อัตราสิ้นเปลือง 26.8 กิโลวัตต์อาวร์/100 ก.ม. ไฟฟ้าเหลืออยู่ในแบตเตอรี่ 57% ระยะทางที่วิ่งได้อีก 305 ก.ม. โหลงโจ้งแล้วเจ้า EQS คันนี้วิ่งได้ร่วม 500 ก.ม. ต่อการชาร์จเต็ม 100%
ใครที่มองหารถอีวี SUV 7 ที่นั่ง ไปสัมผัสและทดลองขับว่าตอบโจทย์การใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของตัวเองหรือไม่
ที่โชว์รูมเมอร์เซเดส-เบนซ์ ทั่วประเทศ
กิตติพงศ์ ศรีเจริญ